Giáo xứ Hà Đông - Đêm hội Trăng Rằm

HÀ ĐÔNG - Tết Trung Thu của các em Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Hà Đông năm 2015 năm nay diễn ra trong không khí giáo xứ vui mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, cũng là dịp các em vừa bước vào khai giảng năm học “Trường Chúa Dạy”. Với những chiếc lồng đèn, trong những ngày qua thật háo hức vì các em đã được thoải mái vui chơi và múa lân bên ánh trăng rằm tháng tám.

Xem Hình

Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh

Chị Hằng Nga cung trăng xuống chơi

Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh

Chú Cuội ơi! cùng em múa ca…

Niềm vui Trung thu tràn ngập trên mọi miền của đất nước, hòa với niềm vui chung, Giáo xứ Hà Đông TGP. Sài Gòn tổ chức “Đêm hội Trăng Rằm” cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể trong giáo xứ vào ngày 26/9/2015 (14/8 ÂL) vừa qua. Không khí Trung Thu đến với giáo xứ cách nay cả tuần lễ, các lớp Giáo lý tổ chức làm múa lân, làm lồng đèn, Hội chợ, ẩm thực…

Chiều thứ Bảy hôm nay, thiên nhiên ưu đãi cho các em Thiếu Nhi, trời không mưa như mấy ngày trước, có thể nói thời tiết rất đẹp. Thánh lễ mừng Tết Trung Thu do Cha Sở Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng cử hành, để cầu nguyện cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể và cho Cộng đoàn giáo xứ. Ngài đã ngỏ lời và chúc mừng các em có một ngày vui thật trọn vẹn, ngài nói: “Hôm nay Chúa Giêsu rất vui thích, vì trong lễ hội Tết Trung Thu các em rước đèn và múa lân, các em đến với Chúa thật đông đảo thì chắc chắn Chúa yêu thương các em, và qua các em Chúa cũng yêu thương ông bà, ba mẹ và các anh chị em trong gia đình. Hết thảy chúng ta hãy tỏ bày niềm vui mừng “Ngày Tết Nhi đồng” bằng một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng tất các em thiếu nhi hôm nay. Xin Chúa biến đổi các em để luôn luôn giữ được tâm hồn trẻ thơ trước mặt Chúa..”

Chương trình Đêm Trung Thu bắt đầu bằng cuộc rước đèn qua bài ca Nhập lễ lúc 19g00. Thánh lễ diễn ra một cách trang nghiêm và sốt sắng. Qua Thánh lễ, các em Thiếu Nhi và Cộng đoàn kín múc được nhiều hồng ân của Thiên Chúa.

Trong phần chia sẻ Tin mừng trong Thánh lễ, Cha Sở chúc mừng và ngỏ lời với các em và cộng đoàn:

“…Thật là ý nghĩa khi cộng đoàn giáo xứ chúng ta mừng Tết Trung Thu năm nay hòa với Đại hội Gia đình thế giới có sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Với Thông điệp của ngài, “LAUDATO SÍ, mi' Signore – Lạy CHÚA của con, chúc tụng CHÚA” được ấn ký ngày 24/5/2015 và ban hành vào ngày thứ Năm 18/6/2015. Thế giới nào mà chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các trẻ em đang lớn lên? Thưa, thế giới đó chính là các em thiếu nhi đây, các là tương lai của Giáo Hội, là tương lai của xã hội, một thế giới chan chứa đầy hy vọng và tràn ngập niềm vui vầng trăng sáng qua biểu tượng của Tết Trung Thu được trên gắn trên ban công nhà thờ Hà Đông của chúng ta, vầng trăng rất tròn đầy, rất xinh đẹp. Xin cho tâm hồn của các em cũng luôn luôn được tươi đẹp như vậy qua việc sống ngoan hiền, học giỏi để tỏ lòng biết ơn ông bà, ba mẹ, thầy cô, các anh chị Huynh trưởng và tất cả mọi người đã dành cho các em tình thương yêu cao quý này”.

Sau Thánh lễ là chương trình: “Vui hội Trăng Rằm” của các em Thiếu nhi qua màn Múa Lân và các tiết mục Hội chợ và ẩm thực. Có thể nói, các tiết mục mà các em Thiếu Nhi và các anh chị Huynh trưởng trình bày hôm nay qua sự trợ giúp rất tích cực của HĐMVGX, quý Ân nhân và Đoàn thể rất phong phú và hấp dẫn làm thỏa thích các em Thiếu Nhi và quý vị khán giả, mặc dầu vẫn còn một vài hạn chế. Các anh chị Huynh trưởng đã dày công tập luyện cho các em để làm nên một chương trình Đêm Trung Thu rất đáng khích lệ. Tết Trung Thu, người ta thường tặng quà cho nhau. Quà thường là các hộp bánh, lồng đèn, áo quần, tiền… Và đêm nay, tất cả các em thiếu nhi tham dự “Đêm hội Trung Thu” đều nhận được quà của Cha Sở, Cha phụ tá và của Giáo xứ. Lòng vui sướng với đèn trong tay Em múa ca trong ánh trăng rằm. Nói đến đồ chơi Tết Trung Thu là phải nói đến Lồng đèn, thứ không thể thiếu để các em đi rước Trăng.

Kết thúc Đêm Hội Trăng Rằm, Cha Sở thay lời Ban Tổ chức cảm ơn các Đoàn thể và Ân nhân đã Tài trợ, quý tu sĩ nam nữ Trợ úy, HĐMVGX, Ban Giáo Lý, Ca đoàn Thiên Thần, và tất cả mọi người cách này hay cách khác đã quảng đại giúp đỡ và khích lệ các em thiếu nhi trong giáo xứ có được đêm hội này. Sau đó, tất cả các em cùng nhận quà và xem múa lân, trên tay mỗi em đều có những chiếc lồng đèn và gói bánh kẹo.

Ngày Hội Trăng Rằm của các em Thiếu nhi nơi giáo xứ Hà Đông đã khép lại, nhưng đây là dịp để lại ấn tượng sâu đậm đối với các em cũng như mọi người trong giáo xứ. Vì mọi người đều nói lên cảm nhận của mình rằng: suốt bao nhiêu năm nay, chưa bao giờ các em Thiếu nhi của giáo xứ được họp mặt đông đủ tại Nhà thờ để đón Tết Trung Thu xem múa lân vui vẻ và đầy ý nghĩa như thế này bao giờ.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho các em Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Hà Đông một buổi đón Tết Trung Thu thật vui nhộn, trời tạnh ráo không mưa. Đó là sự chúc lành của Thiên Chúa dành cho các em. “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cản chúng vì Nước Trời là của những ai có tâm hồn như chúng”. Ước mong cho tuổi thơ của các em được sáng mãi như ánh trăng rằm, để các em luôn sống tươi vui trong sự yêu thương của Thiên Chúa và mọi người như chủ đề năm học giáo lý 2015 - 2016 mà các em Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Hà Đông vừa khai giảng vào Thánh lễ sáng Chúa Nhật ngày 20/9/2015 vừa qua.

Bài và ảnh: An Duy – Hồng Ân