18g00 ngày lễ Sinh nhật Chúa Giêsu 25.12.2003, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục giáo phận Phú Cường, cùng các linh mục đồng tế cử hành nghi thức khai mạc năm Thánh Truyền giáo tại nhà thờ Chánh Tòa. Buổi lễ khai mạc gồn bốn phần:

1. NGHI THỨC KHAI MẠC : Được cử hành tại lễ đài, bên ngoài nhà thờ. Đức Cha mời gọi mọi người cùng bước vào năm Thánh và hân hoan cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân 470 năm lịch sử Giáo Hội Việt Nam. Tiếp theo là phần công bố Tin Mừng năm Thánh. Đây là phần quan trọng nhất của nghi thức. Chính Tin Mừng cho ta biết năm Thánh do Chúa Kitô thiết lập. Kết thúc phần nghi thức, Đại diện hàng linh mục công bố thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gởi mọi thành phần dân Chúa, được ban hành tại Bãi Dâu, Vũng Tàu ngày 10.10.2003.

2. RƯỚC SÁCH TIN MỪNG : Sau nghi thức khai mạc, sách Tin Mừng được cung nghinh đi đầu, tiếp theo là Đức Giám mục giáo phận, đoàn đồng tế, và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Phú Cường. Khi đến cửa nhà thờ, sách Tin Mừng dừng lại, Đức Cha làm phép sách Tin Mừng trước khi cửa nhà thờ mở rộng. Mở cửa nhà thờ như là dấu chỉ mở rộng cánh cửa của kho tàng ơn thánh, đặc biệt là ơn Toàn xá được trao ban trong suốt năm Thánh này.

Sau khi làm phép, sách Tin Mừng tiến vào nhà thờ và được đặt trên cung thánh một cách trang trọng. Sách cũng được Đức Giám mục cung kính xông hương. Chính Lời Chúa đã đưa dân của Người bước vào năm Hồng Ân; Lời ấy sẽ còn hiện diện giữa cộng đoàn dân riêng, làm chuẩn mực cho bất cứ ai sống, họ sẽ được thánh hóa nhờ Hồng Ân của Người.

3. CÔNG BỐ TIN MỪNG NĂM THÁNH : Bằng cung giọng của Tin Mừng Phục sinh, Tin Mừng năm Thánh được Đại diện của hàng phó tế long trọng công bố tại giảng đài, nơi sẽ cử hành phụng vụ Lời Chúa. Với việc công bố Tin Mừng năm Thánh, năm Toàn xá tại giáo phận Phú Cường, hướng về ơn gọi Truyền giáo đã thật sự khai mở. Ước mong Hồng ân năm Thánh tuôn đổ chan hòa trên cộng đoàn dân Chúa giáo phận Phú Cường, làm cho cánh đồng truyền giáo vốn mênh mông của giáo phận được thu nhỏ lại.

4. THÁNH LỄ : Sau cùng là thánh lễ đồng tế mừng Chúa Giáng sinh, khai mạc năm Thánh Truyền giáo. Trong thánh lễ, Đức Cha nhắc lại ba lý do của việc cử hành năm Thánh này: Mừng 470 năm truyền giáo trên quê hương Việt nam; nhắc nhở người tín hữu nhớ về những bước chân khai phá của lớp lớp cha ông; và gieo vào lòng mình ý thức truyền giáo, vì trước hết phải có ý thức truyền giáo mới mong trở thành người truyền giáo. Phần kết thúc những lời chia sẻ, Đức Cha đã kêu gọi cầu nguyện cho công tác truyền giáo, và nhắc lại cụm từ trong thư mục vụ của HĐGM Việt Nam: “Sống lương tâm Công giáo” để trình bày những việc làm cụ thể mà HĐGM đề nghị như: mọi kitô hữu cần có một lối sống lành mạnh, loại trừ tệ đoan, loại trừ tật xấu. Tôn trọng sự sống và phẩm giá con người, sống theo lương tâm ngay thẳng; hiệp nhất và yêu thương trong gia đình, trong xóm làng, trong giáo xứ, giáo phận…