(Bắc Kinh 25/12/2003) Giáng Sinh đã diễn ra huy hoàng lộng lẫy với những cửa hàng trang hoàng đèn đuốc sáng choang, những hang đá, những ông già Nôen đủ màu sắc, và người đi tấp nập. Tuy nhiên, việc cho phép những cử hành thế tục đó không có nghĩa là người dân Hoa Lục ngày nay đã được tự do tôn giáo. Nhà nước chỉ dùng những cảnh xa hoa tráng lệ đó để tô son chét phấn cho chế độ hơn là một thay đổi chính thức về thái độ đối với tôn giáo. Một linh mục ở Hangzhou đã đưa ra lời cảnh giác như trên.

Cha cho biết thêm về cảm tưởng của những Kitô hữu sinh hoạt trong Giáo Hội thầm lặng: "Mọi người đang sợ hãi. Mùa Giáng Sinh này sẽ khó khăn hơn mọi khi". Thực vậy, nhà cầm quyền Trung quốc thường có thói quen bắt giam các giáo sĩ khoảng một tháng trước những ngày lễ để phá hoại các nghi lễ. Chẳng hạn như trong tháng 11/2001, cảnh sát đã bắt Ðức Cha Lucas Li Jingfeng và vị phụ tá của ngài - cả hai đã bị biến mất từ đó. Nhà cầm quyền cộng sản Trung quốc cũng bắt 12 linh mục tham dự những khóa học giáo dục tư tưởng, đóng cửa một tu viện nam và hai tu viện nữ, và đuổi các chủng sinh, tu sĩ và nữ tu về nhà. Tất cả những người này là thành phần của giáo hội công giáo thầm lặng tại Trung quốc, một giáo hội đã từ chối đăng ký vào hội công giáo yêu nước Trung quốc.

Mùa Chay năm ngoái, chỉ vài ngày trước lễ Phục Sinh, công an đã bắt Đức Giám Mục Julius Jia Zhiguo của giáo phận Zhending và 16 linh mục thuộc Giáo Hội thầm lặng. Có linh mục bị đánh toé máu đầu ngay giữa sân nhà thờ.

Năm nay tình hình xem ra còn căng thẳng hơn vì từ tháng Mười nhà nước đã khởi sự hàng loạt các vụ bắt bớ. Theo tin tức của Tổ chức Hồng Y Kung (CKF), hôm 20/10/2003 12 linh mục và chủng sinh Công Giáo đã bị bắt ở Shigiazhuang (tỉnh Hà Bắc, Đông Bắc Trung Quốc) vì tham gia vào các hoạt động tôn giáo không đăng ký ở Bắc Kinh. Hiện họ đang bị giữ trong nhà giam ở Goacheng. Tổ chức này cũng nói thêm 12 vị này bị bắt giữ bởi việc tu hành không được đỡ đầu của Hội Công Giáo yêu nước Trung Quốc. Trong số những người bị bắt giữ có Cha Li Wenfeng, 31 tuổi, Cha Liu Heng, 29 tuổi, Cha Dou Shengxia, 37 tuổi, Chủng sinh Chen Rongfu, 21 tuổi, Chủng sinh Han Jianlu, 24 tuổi, và Chủng sinh Zhang Chongyou, 23 tuổi. Tên của những người khác chưa được biết vào thời điểm này. CKF cũng báo cáo rằng một nhà thờ Công Giáo đã bị giật sập ở tỉnh Hồ Bắc vào hôm 21-06, chỉ hai tuần sau khi tòa nhà hoàn công. Có khoảng 150 giáo dân trong giáo xứ mới, hầu hết họ đều mới trở lại đạo Công giáo.

Hôm 25-11-2003, các cư dân ở một thôn làng thuộc tỉnh Quảng Tây (miền Nam Trung Quốc) đã cáo buộc công an địa phương trong những tháng vừa qua đã bắt giữ tất cả những người bị phát hiện có sở hữu quyển Thánh Kinh, bắt họ đi cưỡng bức lao động, đây được xem như là một phần của chiến dịch diệt tận gốc “các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp”.

Theo thông tấn xã Công Giáo Fides, Trung quốc đã tiến hành một loạt các vụ bắt bớ trước lễ Giáng Sinh nhưng chính xác những ai bị bắt thì khó biết vì những cố gắng bưng bít của nhà cầm quyền. Điển hình là một kitô hữu đối lập đã bị bắt tại Bắc Kinh hồi tháng 11/2003 và bị chuyển tới trại giam ở tỉnh Bắc Giang để chờ xét xử về tội tiết lộ những tin tức về chiến dịch bách hại tôn giáo tại Trung Quốc. Trung Tâm Bảo Vệ Nhân Quyền và Dân Chủ, trụ sở đặt tại Hồng Kông cho biết, ông Xu Yonghai, bị bắt tại Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2003 đã bị chuyển tới trại giam ở thành phố Hàn Châu, tỉnh Chiết Giang. Một kitô hữu đối lập khác tên là Liu Fenggang cũng đang bị giam tại đây. Cả hai người bị cáo buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia. Ông Liu Fenggang bị bắt vào ngày 13 tháng 10 năm 2003 sau khi ông đến tỉnh Chiết Giang để thu thập tin tức về chiến dịch phá hủy các nơi thờ phượng tại đây, gồm cả nhà thờ, đền thờ và chùa chiền. Chiến dịch này được chính quyền tỉnh Chiết Giang bắt đầu dạo tháng 7 năm 2003.

Trước tình hình này, Đức Giám Mục về hưu của Macau là Ðức Cha Arquiminio Rodriguez da Costa, đã bày tỏ quan ngại sâu xa về tương lai của Giáo hội Công Giáo tại Trung Quốc.

Trong bài diễn thuyết hôm 28/11/2003 tại khóa hội thảo bên Fatima-Bồ Ðào Nha về chủ đề "Kitô Giáo tại Hoa Lục", Ðức Cha Da Costa nói rằng nếu chế độ hiện tại vẫn tiếp tục nắm quyền tại Trung Quốc, thì ngài không thấy Giáo hội Công giáo tại đó có một tương lai nào khác hơn là một giáo hội bị bách hại. Chính quyền Trung Quốc muốn kiểm soát mọi sự, kể cả kiểm soát hoạt động của các tôn giáo. Có rất nhiều bản báo cáo để xác nhận điều này.

Ðức Cha Da Costa đã sống tại Macau từ năm 1938 đến năm 1989. Macau trước đây là thuộc địa của Bồ Ðào Nha và được trao trả lại chủ quyền cho Trung Quốc vào tháng 12 năm 1999. Cuộc hội thảo nói trên do Dòng Ngôi Lời tổ chức, dưới sự bảo trợ của hai cơ quan bác ái của giáo hội Bồ Ðào Nha và Ðức.

Bất chấp những bách hại của nhà cầm quyền, số người Công Giáo đã gia tăng đáng kể tại Trung quốc trong những năm qua. Trong thánh lễ Vọng Giáng Sinh tại nhà thờ Nam Đường ở Bắc Kinh đã có trên 20,000 người tham dự thánh lễ. Chuyện khó tin nhưng có thật là tại nhà thờ Bắc Đường cũng tại Bắc Kinh vì số người tham dự thánh lễ đông quá nên vé vào tham dự thánh lễ đã bị con buôn bán ra với giá chợ đen tương đương với một tháng lương công nhân.