CN Lễ Thánh Gia Thất

Lc 2:41-52

Ngay từ độ mới mười hai tuổi. đức Giêsu đã ý thức được rằng Thiên Chúa toàn năng cao cả trên trời là Cha của Ngài, và Ngài muốn thực hiện thánh ý của Cha: Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?. Cách trả lời bằng hai câu hỏi lạ lùng của đức Giêsu chứng tỏ rằng Ngài đã hiểu rõ sứ mạng của mình ở trần gian này.

Việc Ngài phải trở về Nazaret để phục tùng sự dạy bảo của hai con người: Mẹ Maria và thánh Giuse, là cả một sự hy sinh chịu đựng, quên mình rất triệt để đến thẳm sâu! Một Vị Thiên Chúa uy nghi hiển hách lại chịu tuân phục mọi chỉ bảo của hai phàm nhân yếu đuối đầy bất toàn và quá nhiều giới hạn. Đồng thời Ngài nhìn thấy chung quanh bao con người phải quằn quại trong đau khổ của kiếp người tội lỗi yếu hèn, mà đành bó tay chịu trận, vì chưa đến giờ Ngài được phép ra tay hành động; phải đành lòng làm ngược với bản tính từ bi nhân hậu của Ngài. Hoàn cảnh đành bó tay chịu trận của Ngài rất đau đớn khác chi cảnh một người sắp bị chết vì khát, nhìn thấy dòng suối mát trong ngay trước mặt, mà lại không được tự ý thỏa lòng, nhưng còn phải chờ lệnh!

Suốt ba nươi năm trường sống ẩn dật của đức Giêsu, là một bài học quá rõ ràng về lòng khiêm nhường cho mỗi tín hữu chúng ta. Ngài có thừa khả năng để thực hiện những điều Ngài muốn bất cứ ở đâu vào bất cứ lúc nào; nhưng Ngài đã chấp nhận đành bó tay thúc thủ vì Chúa Cha chưa muốn. Dịp lên Đền Thờ Giêrusalem năm mười hai tuổi, sau khi tan lễ Ngài nán lại ba ngày để đàm luận với các thầy thông luật, là một dịp hiếm hoi trong đời thơ ấu của Ngài, hé mở cho ta thấy Ngài đã có hiểu biết rõ ràng về vị trí của Ngài ở thế gian.

Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài giúp con nhận biết rõ thân phận phàm hèn của mình, để con thiết tha kêu xin Chúa giúp sức cho con biết chuyên tâm sống bài học khiêm nhường và vâng phục, vì chỉ có điều này làm đẹp lòng Chúa Cha nhất mà thôi: Người vâng lệnh Chúa Cha đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người...