Washington DC: 17/9/2015: Sự kiện khả dĩ các dân biểu và nghị sĩ của Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ có thể làm cho toàn quốc Hoa Kỳ phải xấu hổ khi Đức Thánh Cha Phanxicô trình bầy tại Quốc Hội trong một cuộc tiếp xúc có tính cách lịch sử đang làm cho nhiều người phải lo ngại.

Dù sao, đây không phải là một cuộc viếng thăm của một lãnh tụ quốc gia nào đó. Đây là Đức Thánh Cha Phanxicô, mà các tước hiệu còn là “Giáo Hoàng, Giám Mục thành Rôma, Vị Đại Diện Chúa Kitô, và người kế vị của Đệ Nhất Tông Đồ của Chúa Giêsu.” Ngài còn là Quốc Trưởng xứ Vatican và là vị lãnh đạo của trên một tỉ người Công Giáo trên toàn thế giới.

Do đó, chẳng hạn, có lẽ viên chức điều khiển các nghi thức tại Quốc Hội không thể chỉ la to: “Thưa ông chủ tịch Hạ Viện…. Đây là Giáo Hoàng!”

Và điều lo ngại là các nhà làm luật, sau khi đến quốc hội từ sáng sớm để chiếm các ghế ngồi gần lối đi giữa, sẽ dành nhau bắt tay, vỗ vào lưng hay ôm Đức Thánh Cha. Biết đâu cần phải để cho Đức Thánh Cha đi vào qua một cửa khác?

Chắc chắn sẽ không có một nghị sĩ nào sẽ dám la to: “Ông nói dối!” nếu Đức Thánh Cha đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi sinh hay gia tăng nhiệt độ toàn cầu – hay ngài sẽ nói đến giáo lý về việc dùng các phương pháp ngừa thai.

Và ngay cả những truyền thống của lưỡng đảng Dân Chủ và Cộng Hòa là ồn ào hoan hô, vỗ tay, hay vùng đứng dậy la “Ô-ô” hay ngồi yên và la “Bu-u”, có thể bị nhiều người coi là không thích nghi.

Những điều này đã làm cho nhiều người lo ngại. Do đó tuần qua, bốn thành viên của hạ viện –Dân biểu Dân Chủ Dan Lipinski (Illinois) và Juan Vargas (California), Dân biểu Cộng Hòa Jeff Fortenberry (Nebraska) và Tim Murphy (Pennsylvania) – đã gửi một là thư cho chủ tịch Hạ Viện John Boehmer, Cộng Hòa (Ohio), và phó chủ tịch Nancy Pelosi, Dân Chủ (California), yêu cầu họ ban hành một vài hướng dẫn về cung cách cư xử cho các thành viên để bảo đảm cho có sự tôn kính Đức Thánh Cha đúng mức, và tránh bất cứ điều gì có thể được coi là làm chính trị hay tại nên một sắc thái có tính cách kịch hóa cho chuyến viếng thăm của ngài.

Một số thành viên, như dân biểu Gerry Connolly, Dân Chủ (Virginia) lại rất lạc quan: “Hạ Viện và Thượng Viện sẽ cư xử tốt đẹp nhất. Sẽ không có ai tỏ vẻ bất kính đối với Đức Thánh Cha.”

Và họ chỉ có thể hy vọng như vậy và cầu nguyện.