Đức Thánh Cha Phanxicô và anh hề Conan O’Brien có điểm gì giống nhau nhỉ?

Xin thưa ngay ngoài việc hai người đều là Công Giáo, thì dù cố moi óc ra mà tìm, chúng tôi cũng chưa tìm được điểm nào nữa cả.

Nói như thế không có nghĩa là hạ giá anh hề O’Brien, anh đang là một nhân vật đứng trụ rất thành công trên TV, và được coi là người đứng đầu cuả những tiết mục về đêm sau khi David Letterman về hưu hồi tháng 5 vừa qua.

Và anh cũng rất hâm một ĐGH, hâm mộ đến nỗi anh xung phong đi tiên phong để 'diễu' ĐTC trong một trò 'thi đua' mới trên mạng, bắt đầu từ ngày 8 tháng 9 này và kết thúc vào ngày 2 tháng 10 tới.

Trò thi miễn phí cho tất cả mọi người, Công Giáo hay không cũng được. Nó diễn ra như thế này:

Ai cũng có thể truy cập vào mạng, dùng computer hay phone (có app miễn phí ) để dự thi bằng cách đệ trình lên một câu chuyện giỡn, một video vui, một bức hình vẽ về Đức Thánh Cha Phanxicô. Trước khi dự thi, thí sinh phải ghi tên một cơ quan bác ái nào đó để 'lỡ' mà mình được trúng giải thì cơ quan đó sẽ lãnh lấy phần thưởng cuả mình.

Nói như thế không có nghĩa là mình bị 'chớp tay trên' bởi vì tuy số tiền thưởng là 10 ngàn đô sẽ không được trao cho mình, nhưng cái danh dự đứng nhất thì không bao giờ bị mất cả: Người trúng giải sẽ được tặng cho một danh hiệu rất 'ngầu' chưa từng ai có là "Cố Vấn Tiếu Ngạo Danh Dự cuả Đức Giáo Hoàng" (honorary comedic adviser to the pope).

Số tiền 10 ngàn là do hiệp hội Pontifical Mission Societies (Hiệp Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo ) ở Mỹ tặng. Đây là một hiệp hội yểm trợ cho các hoạt động truyền giáo ở các vùng nghèo khó và hẻo lánh cuả Thế Giới. Hiệp hội đã lôi kéo được một danh hề lão thành là Bill Murray làm cố vấn danh dự và giám khảo.

"Mọi người đã rất vui mừng trước các thông điệp của Đức Thánh Cha và vì vậy nhân dịp Ngài đến thăm Hoa Kỳ, chúng tôi muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa để sử dụng như một cái đòn bẩy làm thay đổi thế giới, " theo lời LM Andrew Small, giám đốc cuả Hiệp Hội.

"Chúng tôi hy vọng Đức Thánh Cha cũng sẽ đóng góp vào một câu chuyện vui," Cha Small nói tiếp.

Dù sao thì chính ĐTC là vị giáo hoàng đã viết ra một tông huấn mang tên "Evangelii Gaudium," nghĩa là "Niềm Vui của Tin Mừng, " phải không?

"Trong niềm vui đó, chúng ta hãy mở lòng ra để tiếp cận với nhau," Cha Small nói. "Thậm chí nếu đó chỉ là tất cả những gì mà chúng ta có thể chia sẻ với nhau - một nụ cười mỉm, một nụ cười oang oang, như bạn biết đấy, giống như Đức Giáo Hoàng, một cái gì đó liên hệ với lòng từ bi - Tôi nghĩ rằng với từng tiếng cười nhỏ một, chúng ta sẽ làm thay đổi thế giới "

Hiệp hội cũng hy vọng cuộc thi này sẽ giúp mọi người nhận thức thêm về những ứng dụng mới cuả 'app' có tên là 'Missio', sẽ có thể update từ ngày 10 tháng 9 trong App Store và Google Play.

Phiên bản ban đầu của App Missio, đã có từ năm 2013, chỉ là một ứng dụng về tin tức cuả Giáo Hội trên thế giới.

Với những ứng dụng mới, nhiều người sẽ có thể kết nối vào hàng trăm dự án bác ái, tạo ra một 'thực thể' mà linh mục Small gọi là "một hợp tác xã từ bi" (“a compassionate commons.”)

Nghiã là người sử dụng sẽ có thể hỗ trợ những dự án bằng tiền, nhưng hơn hết là bằng tình bạn, như nhắn tin cho các nhà lãnh đạo biết rằng họ đang được cầu nguyện, cung cấp ý kiến, chia sẻ những mối quan tâm vv...

"Đó là một mồi lửa đốt lên niềm hy vọng, một cách mới để kết nối với nhau, chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện công nghệ mà thôi " Cha Small nói.

...

Vậy bây giờ thì câu chuyên diễu cuả danh hề Conan O’Brien đã đệ trình là gì? xin thưa lấy từ sự kiện xứ Napa cuả California là xứ sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới, nhưng khốn nỗi nơi đó đang bị hạn hán, anh chàng O’Brien viết như thế này:

"Hạn hán ở California xấu quá, dân ở Napa đang xin Đức Thánh Cha làm phép biến rượu ra nước cho họ."

...

Những ai có tài diễu, xin truy cập 'jokewiththepope.org' hay upload App 'Missio' vào phone.