Hình ảnh hôn nhân và gia đình (2)

Hôn nhân và gia đình luôn là thắc mắc có từ nghìn xưa . Con người xưa nay thường hiểu đó là một khế ước xã hội, hay một định chế truyền thống do và của đời sống xã hội.

Đó là lối suy hiểu hôn nhân và gia đình theo khía cạnh trong tương quan đời sống xã hội giữa con người với nhau.

Nhưng theo khía cạnh tinh thần đạo giáo, khía cạnh thần học đạo đức, hôn nhân và gia đình còn có căn rễ sâu thẳm làm nền tảng cùng mang lại ý nghĩa chiều kích thánh thiêng cho hôn nhân và gia đình.

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI. đã có suy tư theo khía cạnh thần học về căn rễ của hôn nhân và gia đình:

„Hôn nhân và gia đình trên thực tế không là những kiến trúc xã hội mang tính cách bất thường. Không, hôn nhân và gia đình không là kết qủa của những tình trạng lịch sử cùng kinh tế đặc biệt khác thường. Trái lại, thắc mắc về tương quan thật sự giữa người đàn ông và phụ nữ có căn rễ thẳm sâu nơi bản tính con người, và chỉ có thể tìm được câu trả lời từ nơi đó.

Câu trả lời không thể tìm ra được, khi tách biệt giữa thắc mắc cũ và thắc mắc mới: Tôi là ai? Con người là gì? Và cũng không thể tách biệt khỏi thắc mắc về Thiên Chúa: Thiên Chúa có hiện hữu không? Thiên Chúa là ai? Khuôn mặt thực của Thiên Chúa thế nào?

Câu trả lời trong Kinh thánh cho hai vấn nạn thắc mắc này thống nhất cùng đúng trong các tình huống: Con người là hình ảnh của Thiên Chúa do Thiên Chúa tạo thành, và Thiên Chúa chính ngài là tình yêu.. Vì thế ơn kêu gọi tình yêu phản ảnh lại điều con người được Thiên Chúa tạo dựng nên rập khuôn giống hình ảnh của Ngài: Con người cũng hành động giống như khuôn thước của Thiên Chúa, trong khi con người trở nên một người yêu thương.

Từ mối tương quan nền tảng giữa Thiên Chúa và con người nảy sinh tiếp một hệ qủa: mối dây liên kết không thể hủy diệt giữa tinh thần và thể xác. Con người thật ra là tinh thần, khi tinh thần tìm thấy được ở nơi thân xác dấu chứng. Và thân xác sống động khi có tinh thần phần trường sinh bất tử ở nơi nó.

Cũng vậy thân xác của người nam và người nữ, có thể nói được, cũng có bản tính chiều kích thần học. Con người không chỉ là một thân xác trơ trọi theo cách hiểu sinh vật học, nhưng là dấu chứng và sự trọn vẹn tràn đầy của bản tính con người.

Vì thế, tính dục ( Sexualitaet) của con người không là điều bên lề phụ thuộc của bản tính con người. Nhưng nó thuộc về bản chất tính con người. Trước hết khi tính dục hội nhập nơi một cá nhân con người, họ có thể tự cho mình một ý nghĩa của đời sống „ (Papst Benedicto XVI. , Diễn văn ngày mục vụ của Giáo phận Roma về đề tài Gia đình, 06.06.2005)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long