13. HỐI THÚC MẸ CHẾT CHO NHANH.
N2T

Bà mẹ của người nhà căn hộ bên phía đông chết, con trai của bà ta không khóc bi ai não nùng, nên bị người hàng xóm chỉ trích là bất hiếu.
Đứa con trai của người nhà căn hộ bên phía tây thấy như vậy, liền nói với mẹ nó:
- “Mẹ à, tại sao mẹ không mau chết cho rồi ? Nếu mẹ chết đi, con nhất định phải đau đớn, rất buồn phiền mà khóc mẹ”.
(Chuẩn Nam tử)

Suy tư 13:
Cha mẹ chết mà không khóc chưa chắc là đã bất hiếu, và khóc cha mẹ chết chưa chắc là đã có hiếu. Bởi vì có rất nhiều đứa con khi cha mẹ còn sống thì không lo phụng dưỡng để báo hiếu, đến khi cha mẹ chết thì khóc bù lu bù loa, khóc thảm thiết, thì có ích gì chứ ?
Hối thúc mẹ mau chết thì trên đời này hiếm thấy, dù là đứa con bất hiếu chăng nữa. Nhưng khi cha mẹ bệnh hoạn lâu ngày không khỏi, mà con muốn cha mẹ chết cho mau bèn giết đi thì là chuyện có thật đã xảy ra ở Đài Loan, một đảo quốc rất tự do và giàu có.
Khi bạn mong cho cha mẹ chết sớm để khỏi gánh nặng, để khỏi ảnh hưởng đến công ăn việc làm, và để trút đi được “cục nợ”, thì bạn nên nghĩ lại ai đã sinh ra bạn, ai đã nuôi bạn sống đến ngày hôm nay, ai đã vì bạn mà thức khuya dậy sớm.v.v... Nếu bạn trả lời được thì nên cầu xin Chúa ban cho cha mẹ được sống lâu thêm nữa để bạn trả hiếu cho cha mẹ. Nếu bạn đã tìm ra câu trả lời, thì chính con cái của bạn sẽ đối xử rất có hiếu với bạn, như bạn ngày hôm nay đã đối xử rất có hiếu với cha mẹ bạn vậy.
Muốn cho cha mẹ mau chết để khóc thì chẳng khác nào đức con bất hiếu vậy, khóc lóc để làm gì khi mong cho cha mẹ chết sơm !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info