(Bắc Kinh 20/03/2003) Cộng đoàn Chính Thống Giáo Nga tại Bắc Kinh, Trung quốc lâm vào cảnh mồ côi sau khi linh mục phụ trách cộng đoàn này là cha Alexandre Đỗ Lý Phủ qua đời.

Tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Nga tại Mạc Tư Khoa cho biết trên toàn lãnh thổ Trung quốc hiện nay chỉ còn một linh mục và một phó tế Chính Thống Giáo. Chính Thống Giáo đã có mặt tại Trung quốc từ thế kỷ thứ 17. Trong thế kỷ thứ 19, Chính Thống Giáo tại Trung quốc được phát triển rất mạnh nhờ chính sách ngoại giao chính thức của Nga Hoàng.

Sau cuộc cách mạng cộng sản năm 1917 tại Nga, nhiều tín hữu Chính Thống Giáo Nga di tản sang Trung quốc và các cộng đoàn Chính Thống Giáo được thành lập tại Mãn Châu và Thượng Hải. Từ năm 1948, cộng đoàn Chính Thống Giáo tại Bắc Kinh trước đây thuộc về Chính Thống Giáo Hải Ngoại đã quay sang phụ thuộc Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa. Khi cộng sản Trung quốc đoạn giao với Liên sô, mọi liên hệ giữa cộng đoàn này với Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa bị cấm đoán triệt để. Trong thời gian gần đây, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã tìm cách lập lại các mối liên hệ với các cộng đoàn Chính Thống Giáo tại Mãn Châu sau khi các cơ cấu tại đây bị phá hủy dưới thời Cách Mạng Văn Hóa ở Trung quốc.