Vatican:Hôm thứ Hai vừa qua, nhân dịp ông Carlos Rafael Conrado Marion-Landais Castillo, Đại sứ nước Cộng hoà Dominica ở Toà Thánh trình ủy nhiệm thư, Đức Thánh Cha đã ban huấn từ với vị Đại sứ: “Gốc rễ của các căn bệnh về xã hội, kinh tế và chính trị mà người dân đã từng trải qua thường phủ nhận và lãng quên các giá trị luân lý đích thực, các giá trị thiêng liêng và siêu việt.

Đó là sứ mệnh của Giáo Hội nhằm nhắc lại, bảo vệ và củng cố chúng, đặc biệc trong thời đại ngày nay, khi mà các nhân tố nội tại và bên ngoài đã gây ra sự sa đoạ nghiêm trọng ở quốc gia quý vị và làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân Dominica. Để giải quyết những vấn đề này, thật hệ trọng khi không quên rằng mục đích phải đeo đuổi là vì lợi ích chung. Giáo hội giúp đỡ chính phủ và xã hội tiếp tục theo đuổi mục đích này, mà không cần đòi hỏi quyền lợi”. Đức Thánh Cha nói thêm: “Trên thế giới ngày nay, không phải chỉ gia nhập vào luật của thị trường và sự toàn cầu hoá của nó là đủ; thế nhưng thật cần thiết phải đẩy mạnh đoàn kết, tránh các căn bệnh của chủ nghĩa tư bản trong đó nhằm đạt lợi nhuận trên cả người dân, làm cho họ trở thành nạn nhân của nhiều bất công. Một mô hình phát triển thì không tính đến những bất bình đẳng này và cũng không quên khắc phục chúng một cách dứt khoát, không thể đi đến thành công bằng bất cứ giá nào”.

Đức Thánh cha nhắc lại rằng “người nghèo thì chịu hầu hết đau khổ trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. Vì lý do này, họ phải là mục tiêu đặc biệt được sự chăm sóc và quan tâm của nhà nước”. Giáo dục và thông tin được xem như là “các thành tố trong cuộc chiến chống nghèo đói và để tôn trong các quyền cơ bản, những quyền này không thể là vật hy sinh trên bàn thờ của các mục tiêu khác khi điều này sẽ làm hủy hoại chân giá trị con người.