THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI TẠI LA VANG

Mới 4 giờ sáng tại Linh địa La Vang, bầu trời mát dịu, nhiều đoàn xe tấp nập tiến vào Trung tâm Hành hương. Theo ước tính của chúng tôi, lúc này lượng người hành hương khoảng chừng 70 ngàn người. Nếu so với những năm trước thì không đông, có lẽ cũng do tại miền Bắc Giáo phận Vinh mừng Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập, tại miền Nam thì Đại hội các Bà Mẹ Công Giáo tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Tà Pao.Ban Trật tự bắt đầu công việc sắp xếp ổn định để chuẩn bị cho Thánh lễ Đại triều Mừng Kính trọng thể Đức Mẹ lên trời cả hồn và xác.

Hình ảnh

Thánh lễ sáng hôm nay do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Bác ái Xã hội và Caritas cuả HĐGM Việt Nam; Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, nguyên Vụ trưởng vụ Loan báo Tin mừng vùng Đông Nam Á và chừng 200 Linh mục đồng tế đến từ khắp mọi miền đất nước và hải ngoại.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ đến Cộng đoàn: Hôm nay, chúng ta qui tụ về Linh địa La Vang dù phải trải qua hy sinh gian khổ, thời tiết khắc nghiệt. Về với Mẹ trong khi Vương cung Thánh đường đang xây dựng, xin Mẹ cho nhiều tâm hồn quảng đại đóng góp giúp cho công trình dành để tôn vinh Mẹ sớm được hoàn thành. Trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống Cộng đoàn Giáo xứ và Cộng đoàn Thánh hiến này, xin cho mọi gia đình biết noi gương Mẹ sống Lời Chúa để trở nên chứng nhân Loan báo Tin mừng. Về với Mẹ khi thế giới đang còn chiến tranh hận thù, xin Mẹ cho thế giới được bình an, xóa bỏ hận thù và biết yêu thương nhau.

Phụ trách phụng vụ trong Thánh lễ hôm nay là tổng hợp của tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Từ việc đọc Sách Thánh và Lời nguyện Tín hữu đều là đại diện của giáo dân và mỗi Hội Dòng. Ca đoàn hôm nay cũng là Ca đoàn tổng hợp của các Giáo xứ: Phủ Cam, Hà Úc, An Bằng v.v…do linh mục Nhạc sĩ Minh Anh, Trưởng Ban Thánh nhạc Tổng Giáo phận Huế điều hành.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Mẹ lên Trời nhưng Mẹ thương con cái Mẹ, không bao giờ bỏ rơi đàn con đang đau khổ nơi trần gian đầy tục lụy. Mẹ lên Trời nhưng luôn nhìn xuống những đứa con đang anh dũng chiến đấu để trung thành với Đức Tin, nhiệt thành trong Đức Ái và bền bỉ trong Đức Cậy. Giáo Hội ca tụng Mẹ là Đức Bà phù hộ các giáo hữu, Mẹ đã hiện đến và cứu giúp biết bao người tại La Vang này.

Chúng ta sắp rời xa nhau để ai nấy về nhà mình, nhưng đừng bao giờ chúng ta rời xa Chúa và Mẹ Maria. Rời Linh địa La Vang, chúng ta hãy mang theo món quà đặc biệt nhất mà Chúa Cứu thế với tất cả Lòng Thương xót của Người đã ban tặng cho Hội Thánh, đó là Đức Maria mẹ Người.

Sau Thánh lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang dâng lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Quí Đức Cha, quí Cha và Cộng đoàn đã tham dự ngày Hành hương thật sốt sắng. Ngài cảm ơn các ban ngành đã tích cực cộng tác, giúp cho những ngày hành hương được tốt đẹp. Ngài cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về mặt giao thông trật tự. Ngài mời gọi mọi người sẽ cùng gặp lại nhau trong ngày Hành hương năm 2016.

Thánh Lễ Vọng

Thời tiết khắc nghiệt mùa Hè miền Trung, nhất là vùng đất La Vang Quảng Trị này hết sức oi bức. Đã hơn 17 giờ mà nắng vẫn còn gay gắt chiếu tỏa, lúc này số người hành hương về bên Mẹ đã lên đến chừng 50 ngàn người, chuẩn bị tham dự Thánh lễ Vọng Kính Đức Mẹ Hồn xác lên Trời do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Bác ái và Xã hội của HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Bùi Chu chủ tế, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, nguyên Vụ trưởng vụ Loan báo Tin mừng vùng Đông Nam Á và chừng 150 Linh mục đồng tế đến từ khắp nơi trong nước cũng như hải ngoại.

Hình ảnh

Sở dĩ gọi là Thánh lễ do Giáo phận Bùi Chu phụ trách, vì trong Thánh lễ này tất cả các phần phụng vụ Lời Chúa và 100 người dâng lễ vật đều do Giáo phận Bùi Chu đảm trách. Đặc biệt là Giáo xứ Phạm Pháo, thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định do Cha Quản xứ Micae Phạm Văn Tương đã mang theo 1 Đội Kèn tây hùng hậu gồm 600 nhạc công, một Ca đoàn với những giọng hát thật điêu luyện đưa mọi người hướng đến với Thánh lễ một cách sốt mến. Đây là đội Kèn lớn nhất miền Bắc, tổng số nhạc công lên đến gần 1 ngàn người. Và hơn hết chủ tế Thánh lễ này là Đức Giám Mục Giáo phận Bùi Chu.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục Giáo phận, quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Linh mục đồng tế và toàn thể Cộng đoàn hành hương về bên Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế chào cộng đoàn: “Chiều hôm nay, tất cả mọi người chúng ta từ khắp nơi trên mọi miền đất nước qui tụ về đây để ton vinh Mẹ. Chúng ta cầu Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho quê hương đất nước được bình yên, mọi người đang hiện diện nơi đây cũng như văng mặt được nhiều hồng ân của Chúa.

Chia sẻ Tin mừng, Đức Cha chủ tế đặc biệt nhấn mạnh đến niềm tin mãnh liệt của Mẹ Maria vào Thiên Chúa, Mẹ đã tín thác vào Chúa và vâng phục mọi Thánh ý của Ngài một cách tuyệt đối. Đức Maria chính là hình ảnh vẹn toàn của Giáo Hội, Mẹ là mẫu gương tuyệt vời nhất của đời sống Đức Tin, đời sống Thánh hiến. Đức Cha nhắc lại trong lịch sử của Giáo Hội có 2 người vâng phục tuyệt đối vào Thiên Chúa: Trong Cựu ước là Tổ phụ Abraham của dân Do Thái, trong Tân ước là Mẹ Maria. Mẹ được hưởng đặc ân về trời cả hồn và xác vì Mẹ đã thông hiệp với Chúa Giêsu Kitô con Mẹ vào công cuộc cứu độ trần gian. Mỗi người chúng ta hãy noi gương Mẹ để được hưởng vinh phúc trên trời cùng Mẹ.

ĐÊM CANH THỨC CẦU NGUYỆN VỚI MẸ VÀ CẦU NGUYỆN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Khởi đầu đêm Canh thức lúc 20 giờ, các em thiếu nhi Phủ Cam với vũ khúc “Lời kinh Mân Côi”, một Tràng chuỗi Mân côi được kết bằng những chiếc nón bài thơ xứ Huế được Đức Tổng Giám mục nâng lên và cất lên cao trước Linh đài Đức Mẹ trong ánh pháo sáng bừng cháy nhằm tôn vinh lời Mẹ dạy: “Hãy siêng năng lần hạt Mân côi”.

Khai mạc đêm Canh thức, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế mời gọi mọi người hãy noi gương Mẹ vì Mẹ là mẫu gương tuyệt vời của Đời sống Thánh hiến. Mẹ đã thực hiện đời sống Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục. Đó cũng chính là mẫu gương tuyệt vời của 3 lời khấn Đời sống tu trì. Những đức tính lý tưởng nhất của một gia đình đã được Mẹ thực hiện. Ngài mời gọi mọi người dâng lên Mẹ tràng chuổi Mân Côi, xin Mẹ thánh hóa, nâng đỡ, phù trì mỗi một gia đình chúng ta. Xin Mẹ cho mỗi Cộng đoàn Giáo xứ cũng như Cộng đoàn Thánh hiến biết yêu thương, đoàn kết để xây dựng thành một cộng đoàn Loan báo Tin mừng cứu độ.

Chuỗi kinh Mân côi được chiêm nghiệm qua 5 Mầu nhiệm, mỗi Mầu nhiệm do một cộng đoàn phụ trách.

1/ Mầu nhiệm Truyền tin do Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm diễn lại biến cố Truyền tin. Đức Mẹ đã được Thiên Chúa chọn lựa là người nữ tinh tuyền, vẹn sạch, không hề vương tội tổ tông để làm Mẹ Thiên Chúa.

2/ Mầu nhiệm Đi viếng do Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng diễn lại việc Mẹ sau khi đón nhận báo tin của Thiên thần và tỏ lòng vâng phục hoàn toàn vào Thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ đã đi thăm bà chị họ Isave, và được chúc phúc là người có phúc hơn tất cả mọi người phụ nữ. Vì khi Mẹ vừa bước vào nhà thì đứa con trong lòng bà chị họ đã nhãy lên vui mừng sung sướng.

3/ Mầu nhiệm Chúa Giêsu được sinh ra trong hang đá nghèo hèn do Hội Dòng Mến Thánh giá trình bày việc Thánh Giuse đưa Mẹ về quê hương đăng ký lại sổ bộ. Trên đường đi thì cũng đã đến kỳ sinh nở, nhưng không tìm được nơi nào để nương nhờ. Cuối cùng Thánh Giuse đành phải dẫn Mẹ Maria vào nương nhờ trong một hang lừa ở ngoài đồng, ở đó Mẹ đã sinh hạ Hài nhi Giêsu con Thiên Chúa.

4/ Mầu nhiệm Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh do Hội Dòng Thánh Tâm phụ trách, là biến cố của đời sống sống thánh hiến.

5/ Mầu nhiệm Đức Mẹ tìm gặp Đức Cháu Giêsu trong Đền Thánh do Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam diễn lại việc Mẹ và Thánh Cả Giuse bị lạc mất Chúa Giêsu. Trên nẽo đường nhiều cạm bẫy của thế giới hôm nay, mỗi người chúng ta mãi chạy theo ảo ảnh của tiền tài, danh vọng và địa vị nên nhiều lúc chúng con đã để mất Chúa. Xin Mẹ cho chúng con biết cách tìm gặp Chúa băng nỗ lực cầu nguyện, hy sinh và hoán cải tâm hồn. Bởi vì chỉ có Chúa là nguồn đích thực của hạnh phúc và bình an.

Kết thúc chuỗi kinh Mân côi, Đức Tổng Giám mục xướng kinh “Lạy Đức Mẹ La Vang” và ban Phép lành cuối ngày cho Cộng đoàn hành hương.

CẦU NGUYỆN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Kết thúc Đêm Canh thức tại Linh đài Đức mẹ là buổi cầu nguyện Lòng Chúa Thương xót tại Đảo Lòng Chúa Thương xót phía bên phải Quảng trường Mân côi do nhóm Lòng Chúa thương xót Tổng Giáo phận Sài Gòn phụ trách. Cùng tham dự có Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị G.B. Lê Quang Quý và quý Cha, cùng với nhóm Lòng Chúa Thương xót Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và cộng đoàn hành hương.

Với một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa luôn đoái thương, cộng đoàn không biết mệt mõi và đau đớn khi quỳ gối giang tay lẫn chuỗi Mân Côi, tiếp đến là một chuỗi Lòng Chúa Thương xót.

Đỉnh cao của cầu nguyện là Thánh lễ đồng tế do Đức Ông Barnabê chủ tế, mọi người vẫn sốt sắng tham dự cho đến lúc kết thúc gần 1 giờ sáng.