Phóng sự Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam Lần 5 tại Seattle.

SEATTLE. Đại Hội Giới Trẻ Lần 5 được diễn ra tại Seattle trong ba ngày 3, 4 và 5 tháng 7 năm 2015. Nói đến Đại Hội Giới trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ là nói đến lòng mơ ước và sự khuyến khích của Cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận. Khi còn sống, ngài đã từng mong làm sao giới trẻ Việt Nam tại đất nước Hoa Kỳ có cơ hội gặp gỡ để cùng nhau sinh hoạt trong bầu khí vui tươi lành mạnh, hầu tạo cho tuổi trẻ sống với niềm tin Công Giáo Việt Nam và duy trì tinh thần văn hóa theo truyền thống Việt Nam nơi hải ngoại. Từ ý tưởng đó, một số bạn trẻ nhiệt thành đã thực hiện việc tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam lần I vào năm 2003 với tên gọi VYC 1. Theo dự trù lúc bấy giờ, Đại Hội lần 1 Đức Y Hồng Thuận sẽ tham dự và chủ trì, thế nhưng khi đến ngày Đại Hội thì ngài không còn nữa. Do sự quyết tâm của các bạn trẻ từ đó cứ 3 năm tổ chức Đại Hội một lần và Đại Hội đã được duy trì liên tục như Đại Hội 2 năm 2006, Đại Hội 3 năm 2009, Đại Hội 4 năm 2012 và Đại Hội 5 được linh mục Đào Xuân Thành chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Năm đăng cai tổ chức vào dịp lễ Độc Lập Hoa Kỳ năm 2015.

Xem Hình

Qua vận động của cha chánh xứ một số bạn trẻ đã đứng ra dấn thân đảm nhận vai trò khó khăn này và họ đã tìm kiếm được vị trí tổ chức Đại Hội từ đầu năm 2014. Vào ngày 19 tháng 2 năm 2104 Ban tổ chức VYC5 được thành lập và Ra Mắt toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa tại giáo xứ. Từ đó hằng tháng Ban Tổ Chức thường xuyên họp bàn những phương thức và chi tiết cho việc tổ chức Đại Hội. Tất cả đã nhất trí chọn chủ đề cho VYC5 là "In Christ Alone - Tựa Vào Ngài".

Vào những ngày cuối tháng 6, gần ngày Đại Hội, toàn giáo xứ đã dốc toàn lực cho việc tổ chức Đại Hội, nào chuẩn bị lễ đài, cổng chào, cấp tốc lập các ban đưa đón, ban tiếp tân, ban lo ẩm thực cho các phái đoàn đến sớm tạm trú tại giáo xứ. Tất cả vì tương lai của giới trẻ nên tinh thần hiệp nhất của giáo xứ được thể hiện cụ thể trong việc tổ chức VYC5.

Từ chiều thứ năm ngày 2 tháng 7, gần 200 em đã đến tại giáo xứ. Ban ẩm thực đã tích cực tiếp đãi các em đầy đủ các thức ăn Việt Nam khá ngon miệng. Em nào cũng vui thích.

VYC5 được tổ chức tại trường Đại Học Pacific Lutheran University (PLU) nằm ở ngoại ô thành phố Tacoma cách nhà thờ giáo xứ hơn 30 dặm. Trường được thành lập vào năm 1890 bởi một nhóm người nhập cư từ Na Uy. Đây là khu vực lý ttưởng cho việc tổ chức Đại Hội có tầm vóc lớn lao đủ sức chứa cho hơn 1,800 bạn trẻ sinh hoạt và cư ngụ trong ba ngày Đại Hội một cách thuận tiện và thoải mái. Xin được tường trình những điểm chính của 3 ngày Đại Hội VYC5.

Thứ Sáu ngày 3 tháng 7.

Từ sáng sớm các phái đoàn bắt đầu đến PLU. Ban tổ chức đã sẵn sàng tiếp đón và hướng dẫn từng chi tiết cho các phái đoàn. Cách tổ chức khá chu đáo, mỗi bộ phận đều tích cực làm việc trong tinh thần phục vụ. Bạn nào cũng nét mặt tươi cười khi chào đón từng phái đoàn và mọi người đều được hướng dẫn chu đáo. Nhiều thiện nguyện viên gồm các ông, các bà đủ mọi lứa tuổi đến phụ giúp các công việc cần thiết một cách nhiệt tình.

Hơn 12 giờ, các phái đoàn lần lượt bắt dầu tiến vào Hội trường nơi cử hành các nghi lễ quan trọng cho 3 ngày Đại Hội. Đôi MC duyên dáng là cô Kiều Nhi và anh Mạnh Chí là cặp hướng dẫn chương trình khá sinh động và rõ ràng với giọng nói ngọt ngào, truyền cảm đã mang lại sự vui nhộn cho buổi lễ khai mạc rất sống động. Hiện diện trong Đại Hội VYC5 lần này ngoài Hoa Kỳ gồm các bạn trẻ đến từ Nauy, từ Anh Quốc, từ Canada, phái đoàn Úc Châu do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long huớng dẫn và Việt Nam. Nhiều phái đoàn trong các tiểu bang tại Hoa Kỳ như Denver, Portland Oregon, Miền Nam California là nơi xuất phát và đã tổ chức 4 lần VYC nên có nhiều phái đoàn đến tham dự VYC5 tại Seattle từ Quận Cam, từ Las Vegas, phái đoàn các bạn trẻ Thanh Sinh Công, phái đoàn thuộc Cộng Đoàn St Barbara đã tổ chức đi xe bus để được dịp ghé thăm các danh lam thắng cảnh của xứ cao nguyên tình xanh, phái đoàn thuộc giáo xứ CTTĐVN Sacramento và lực lượng hùng hậu đến từ San Jose của Frère Phong với đội trống đã trình diễn nhiều pha đánh trống rất ngoạn mục vào nghi thức khai mạc cũng như trong thánh lễ bế mạc đã giúp cho Đại Hội tăng thêm sự long trọng mang truyền thống văn hóa Hồn Việt. Hơn 1,000 bạn trẻ thuộc các phái đoàn trong tiểu bang Washington. Hiện diện trong buổi khai mạc có 36 linh mục gồm đa số quý linh mục Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Seattle cùng với các linh mục dẫn các phái đoàn giới trẻ tham dự VYC5. Khá đông đảo các nữ tu và các thầy hiện diện trong Đại Hội VYC5. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long chủ sự những ngày Đại Hội, đặc biệt Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain không đến được nhưng ngài cũng xuất hiện qua đoạn Video gơỉ đến Đại Hội, ngài ngỏ lời chào mừng và chúc Đại Hội được thành công tốt đẹp.

Nghi thức khai mạc được bắt đầu lúc 2 giờ với phần giới thiệu các phái đoàn. Đại diện các Đoàn giới trẻ cầm cờ và banner tiến về phía lễ đài trong tiếng chào mừng với tràng pháo tay của hơn 2 ngàn người hiện diện vang dội cả hội trường, không khí vui nhộn tưng bừng chào đón nhau mở màn cho chương trình đại hội với tiếng hô vang VYC5 ! VYC5! VYC5. Sau phần giơí thiệu là nghi thức chào cờ được cử hành long trọng với giây phút cảm động là phần tưởng niệm các anh hùng vị quốc vong thân cùng các chiến sĩ VNCH và đồng bào đã hy sinh cho chính nghĩa tự do. Cha chánh xứ chính thức khai mạc Đại Hội với nghi thức đốt ngọn đuốc VYC. Đuốc thiêng được thiết kế theo hình biểu tượng của thành phố Seattle được dựng trên lễ đài trông khá uy nghi và tuyệt đẹp. Tuyệt vời nhất trong nghi thức khai mạc là phần trình diễn của đội trống do Frère Phong thành lập. Nhiều bài trống được trình diễn khá ngoạn mục do những tay trống cả nam lẫn nữ trình diễn một cách tuyệt vời.

Đúng 3 giờ, thánh lễ đại trào mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long chủ tế cùng với đoàn đồng tế gồm 36 linh mục và một số thầy phó tế. Mở đầu thánh lễ Đức Giám Mục chào mừng các bạn trẻ và ngài nói: chào đón các bạn trẻ tham dự Đại Hội VYC5, sự hiện diện của các bạn hôm nay đã nói lên tinh thần Đức Tin của người Công Giáo Việt Nam nơi hải ngoại.Chúc mừng các bạn 3 ngày Đại Hội được nhiều ân ích thiêng liêng.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Trước bài tin mừng là nghi thức rước sách Phúc Âm được cử hành một cách đặc biệt đã tạo nên giấy phút cảm động nhất, mọi người hiện diện đều hồi tưởng lại cảnh, di tản, vượt biên đầy gian truân và nguy hiêm để đến đất nước tự do. Đại Hội VYC5 rơi vào thời kỳ kỷ niệm 40 ly hương nên ban tổ chức VYC5 đã diễn đạt tâm tư của tập thể Công Giáo Việt Nam hải ngoại khi bỏ nước ra đi từ năm 1975 qua hình ảnh đoàn rước sách Phúc Âm gồm con thuyền chở một em cầm sách Phúc Âm tượng trưng cho hình ảnh chạy trốn cộng sản để được sống Đức Tin, kế tiếp 2 em cầm bảng 1975 - Welcome To USA, con thuyền tiến bước một đoạn thì 2 em cầm bảng 2015 - Welcome To Washington cùng tiến lên lễ đài. Em bé cầm sách Tin Mừng ngồi trên con thuyền khi đến lễ đài thì thầy phó tế tiếp nhận sách tin mừng. Nhiều người hồi tưởng lại cảnh này với đôi mắt ngấn lệ.

Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long phụ trách giảng lễ. Trong bài chia sẻ ngài hướng đến các bạn trẻ qua câu chuyện cuộc di cư năm 1954 của gần cả triệu người từ Bắc đã bỏ quê hương vào Nam, rồi từ 1975 những ai không sống nổi với chế độ cộng sản đều đã tìm mọi cách để vượt biển, ngài nhấn mạnh: tại sao hàng trăm hàng người Việt đã bỏ mình trên biển cả để đi tìm tự do. Họ muốn đi tìm nơi có công lý và tự do, nơi nhân bản được tôn trọng, nơi được tự do thờ phượng Chúa...Thưa các bạn khi tôi làm Giám mục thì tôi thường nói: tôi không bao giờ tách rời vấn đề nhân quyền, vấn đề tự do dân chủ, đòi công lý và nhân bản cho con người và một Việt Nam phi cộng sản ra khỏi trách nhiệm Giám Mục của tôi.. ." Thánh lễ khai mạc mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam kết thúc lúc 4 giờ 30 sau lời cám ơn của cha chánh xứ. Sau thánh lễ là buổi ăn tối và suốt đêm thứ sáu với những sinh hoạt ngoài trời qua phần văn nghệ của nhiều phái đoàn các bạn trẻ phối hợp trình diễn.

Thứ Bảy ngày 4 tháng 7.

Ngày lễ Độc lập của Hoa Kỳ đến với các bạn trẻ tại PLU thật là một ngày vui nhộn. Suốt ngày từ sáng đến chiều tối ngoài những giờ ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Các phái đoàn chia nhau từng nhóm để tham gia các buổi thảo luận, mạn đàm, chuyện trò trong tinh thần rất trẻ do các diễn giả như Đức Cha Long, nhà văn Quyên Di, giáo sư Lê Xân Hy, Lm Nguyễn Công Đoan, Lm Trần Công Danh, Lm Vũ Hải Đăng, Lm Nguyễn Quang... với những đề tài sống động. Đêm thứ Bảy với phần văn nghệ đăc biệt tại hội trường kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ phần lớn các tiết mục do các Ca Đoàn, trường Việt Ngữ Đắc Lộ, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng thuộc giáo xứ và các Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Việt nam thuộc TGP Seattle cùng nhiều phái đoàn khác tham gia trình diễn. Chương trình văn nghệ tại Hội trường chấm dứt lúc 9 giờ 15 phút. Sau đó là phần sinh hoạt ngoài trời với Mercy Night: Taizé &Reconciliation.

Gần 9:30 pm nhưng trời vẫn còn sáng, bây giờ là chương trình sinh hoạt ngoài trời quả thật tuyệt vời, bầu trời trong xanh có gió nhẹ nên thật thoải mái. Sân cỏ đầy kín hơn 2 ngàn người hiện kể cả một số khá đông phụ huynh tham dự. Tất cả đều ngồi trệt trên sân cỏ. Quan sát giờ cầu nguyện, người viết vô cùng cảm động khi nhìn toàn cảnh hơn 1,800 các bạn trẻ từ muôn phương đêm nay ngồi bên nhau trong tư thế yên lặng, thứ yên lặng thật thiêng liêng, từng em,từng em, từng nhóm như nín thở để được Tựa Vào Ngài- In Christ Anlone. Dưới chân thập tự giá, tất cả đều thì thầm cầu nguyện. Thật là một niềm tự hào, một niềm tin vững mạnh khi nhìn thế hệ trẻ Việt Nam đang quy tụ vơíi nhau tại VYC5 này. Tương lai của Giáo Hội, tương lai của đất nước đang ở trong những thế hệ này đây. Tôi liên tưởng đến lời dặn của Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long: chúng ta bỏ nước ra đi không phải vì tha phương cầu thực nhưng ra đi để sống với lý tưởng tự do, sống nơi nhân bản của con người được tôn trọng. Bạn đừng bao giờ quên căn tính của bạn là người tỵ nạn cộng sản..." Điểm son của đêm nay là có hàng trăm em tìm đến với Bí tích hòa giải tại các tòa giải tội do các linh mục ngồi giải tội.Mercy Nigh chấm dứt vào khoảng hơn 12 giờ khuya.

Chúa Nhật ngày 5 tháng 7 ngày bế mạc.

Hôm nay các em dậy khá sớm, nhiều em ra dân tập thể dục. Một số phái đoàn phải từ giả sớm nên đã tham dự thánh lễ từ 7 giờ sáng. Sau bữa ăn sáng từ 9:00 tất cả các bạn trẻ sinh hoạt ngoài trời với nhiều trò chơi, những băng reo, những bài hát vui rất sinh động. Từ 9:45 tất cả các em tham dự Đại Hội chia thành từng nhóm để về các vị trí tham dự Workshops lần cuối để kết thúc 3 ngày Đại Hội VYC5. Hôm nay giờ ăn trưa sớm hơn để chuẩn bị cho nghi thức bế mạc lúc 12:30 theo chương trình.

Gần 12 giờ trưa, đôi MC Kiều Nhi và Mạnh Chí xuất hiện ở lễ đài mời gọi các phái đoàn tập trung tại Hội trường để chuẩn bị lễ bế mạc và lần lượt giới thiệu từng phái đoàn đi vào Hội trường giữa tiếng reo hò của các bạn trẻ vang dội cả hội trường. Đội trống của Frère Phong đã sẵn sàng ở vị trí trình diễn. Tất cả đều mặc quốc phục đặc biệt với những chiếc áo dài mang màu sắc duyên dáng của đất Thần Kinh.

Thánh lễ bế mạc ba ngày Đại Hội VYC5 do Giám Mục Nguyễn Văn Long chủ tế với gần 30 linh mục đồng tế cùng với các thấy phó tế phụ tế thánh lễ. Đúng 12:40 thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với đoàn đồng tế cung nghinh thánh giá tiến lên lễ đài theo tiếng hát của ca đoàn. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng và cám ơn Đức Cha, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng các bạn trẻ. Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Hôm nay Chúa Nhật 14 mùa thường niên, Thánh Máccô giới thiệu đoạn tin mừng với chủ đề:"Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương".

Linh mục Đồng Minh Quang phụ trách giảng lễ: trong bài giảng ngài đưa ra câu chuyện của một bác sĩ bị những thân nhân của một bệnh nhân phàn nàn chỉ trích gay gắt như sau: tại sao bây giờ ông mới tới,Bác sĩ có biết rằng tính mạng của con tôi dựa vào từng phút từng giây, tại sao bây giờ bác sĩ mới tới. Chào ông, xin lỗi,bây giờ tôi tới, tôi cần một hai phút để tĩnh tâm và cầu nguyện đôi chút- tĩnh tâm à- cầu nguyện à- tại sao bây giờ bác sĩ mới tới rồi còn tĩnh tâm, cầu nguyện, bác sĩ gì kỳ thế ? vị bác sĩ chào và bước vào bệnh viện. Hai ba tiếng sau vị bác sĩ trở ra và đến nói với người cha của bệnh nhân: mọi sự tốt đẹp, con của ông đã sống.Tôi xin phép được đi và nếu muốn biết tất cả về tình trạng của con ông thì cô y tá của tôi sẽ nói hết cho ông và gia đình biết đầy đủ. Tôi xin phép được đi. Người cha lên tiếng: tôi muốn biết tình trạng của con tôi.Vị bác sĩ: xin phép tôi phải đi giữa tiếng gào thét: tại sao bác sĩ ích kỷ thế. Cô y tá liền đến với đôi mắt đảm lệ và tường thuật như sau: hôm nay không phải là ca trực của bác sĩ, nhưng vì nghe điện thoại khẩn cấp 2, 3 lần nên ông đã bỏ tất cả công việc của ông đến đây để cứu được con của ông. Bây gìờ bác sĩ phải đi về lại nhà quàn để lo giấy tờ an táng cho người con trai duy nhất của bác sĩ vừa qua đời vì bị đụng xe chết. Ở đời người ta thường hay phê phán nhau.

Trọng kính Đức Cha, quý linh mục và cộng đoàn dân Chúa cùng càc bạn trẻ: người ta hay chê bai nhau qua cái nhìn bên ngoài, qua bằng cấp hay so sánh địa vị, chức tước. Nhiều khi nhìn người khác thua kém mình, không bằng..., có khi chê bai nhau ngay cả khi người khác thương mình. Qua câu chuyện của bài phúc âm hôm nay: tại sao ông này lại khôn ngoan như thế. Ông có phải là bà con lối xóm với chúng ta không, ông là con ông thợ mọc kia mà, và họ kết án Ngài.

Đời sống hôm nay có khi chúng ta cũng thường hay xét đoán, xét đoán Giáo Hội, xét đoán công đoàn, xét đoán giáo xứ có khi xét đoán cả Thiên Chúa và xét đoán nhau một cách vội vàng...

Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy nhiều đồng hương với Chúa Giêsu rất đổi ngạc nhiên trước sự thông minh. Tin mừng nói Chúa không thể nào làm phép lạ được nơi quê hương của Ngài, vì họ phán xét, họ coi thường Ngài, họ nghi ngờ, họ cứng lòng tin. Để được tin, chúng ta phải mở rộng tâm hồn của chúng ta, mở rộng cánh tay, có khi chúng ta phải mở đôi mắt, mở đôi tai, mở trái tim của mình để đừng mù quán phán xét theo ý mình, phán xét theo thành kiến của mình. Vì thành kiến chính là nguyên nhân của sự chia rẻ, làm cho chính mình khó gần gủi với người chúng ta mới quen. Hãy gần gủi nhau, hãy xăn tay áo và cùng làm việc chung với nhau trong các Hội Đoàn, Cộng Đoàn và Giáo xứ..."

Trong thánh lễ phần dâng lễ vật được cử hành long trọng do đội trống San Jose tiến dâng với điệu nhạc cung đình theo tiếng trống làm tăng thêm sự thiêng liêng mang truyền thống văn hóa Việt Nam. Sau lời nguyện kết lễ một lần nữa cha chánh xứ Đào Xuân Thánh cám ơn Đức Giám Mục, quý Linh mục, quý Tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ cùng cộng đoàn dân Chúa.Trước khi kết thúc nghi thức bế mạc là phần trao đuốc VYC để tiến đến VYC6 được dự trù vào năm 2017, nơi đăng cai là lực lượng hùng hậu của Frère Phong San Jose do linh mục Vincent Nguyễn Truyền đảm nhận. Tiếng hoan hô vang dội của các bạn trẻ hiện diện biểu lộ niềm vui mừng và sức sống của VYC được tiếp nối liên tục. Thánh lễ bế mạc VYC5 kết thúc lúc 3 giờ 40 phút giữa tiếng reo hò của các bạn trẻ qua các thủ tục sai di và tuyên bố chung của Đại Hội.

Chiều Chúa Nhật ngày 5 tháng 7 tại nhà thờ giáo xứ CTTĐVN lại tưng bừng chào đón Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long từ Đại Hội về dâng lễ cho giáo xứ lúc 5 giờ chiều. Đại Hội VYC5 là niềm vui chung của giáo xứ nên cảnh nhộn nhịp của giáo xứ hôm nay chẳng khác gì ngày lễ hội lớn của giáo xứ. Đông đảo giáo dân đã có mặt và đang chờ giờ thánh lễ. Đức Giám Mục đến hơi trể vì đường xa và chiều Chúa Nhật nhiều người đi chơi dịp lễ Độc Lập trở về nên bị kẹt xe.Thánh lễ được bắt đầu lúc 5 giờ 15 phút. Đức Giám Mục chủ tế thánh lễ cùng với quý cha trong giáo xứ và 2 cha khách từ Đại Hội VYC5 trở về cùng với thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Mở đầu thanh lễ cha chánh xứ nói: Chào mừng Đức Cha đến với giáo xứ chúng con hôm nay, Đức Cha vừa qua những ngày Đại Hội quá mệt nhọc nhưng cũng đến dâng lễ cho giáo xứ chúng con hôm nay, chúng con chân thành cám ơn Đức Cha, xin cám ơn quý cha từ Đại Hội VYC5 cũng đến với giáo xứ và xin chào đón quý ông bà anh chị em hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu). Bài chia sẻ trong thánh lễ Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long đã bày tỏ niềm vui mừng khi biết được giáo xứ đang tiến hành việc xây ngôi nhà thờ và cơ sở của giáo xứ. Ngài khuyên mọi người nên dốc toàn lực vào công việc xây dựng ngôi thánh đường với lời nhắn nhủ: "ăn cây nào rào cây đó". Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long luôn tự hào khi mang căn cước của người Việt tỵ nạn, ngài thường ấp ủ những ước mơ, những bổn phận đối với quê hương và Giáo Hội Việt Nam, nên trong phần chia sẻ bài giảng lễ ngài nhấn mạnh: " lý tưởng tự do, dân chủ, và nhân quyền cho một Việt Nam không cộng sản không bao giờ tách biệt khỏi trách nhiệm Giám Mục của tôi".

Sau thánh lễ là phần tiệc thân mật với Đức Giám Mục, quý cha, quý tu sĩ và một số thiện nguyện viên cũng như đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn và 2 Hội Đồng của Giáo Xứ. Vui nhất là đông đảo giáo dân tham dự ăn BBQ như một cuộc Picnic thật hiếm có. Đức Giám Mục cũng góp phần giúp vui trong chương trình văn nghệ bỏ túi. Cuộc vui kéo dài đến gần 10 giờ tối mọi người hiện diện từ giả Đức Giám Mục và ra về trong tâm tình tạ ơn.

Qua những ngày tiếp xúc và gần gủi với Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, người viết nhận ra Đức Giám Mục là người quốc gia chân chính, là vị GiámMục yêu nước, ngài luôn hướng lòng về Quê hương và Giáo Hội Việt Nam, ngài mong cho một Việt Nam không cộng sản và ngài luôn nghĩ đến tương lai thế hệ trẻ Việt Nam nên ngài đã tuyên bố hổ trợ VYC trong một cuộc trao đổi với Bộ phận nòng cốt của Đại Hội Giới trẻ Việt Nam tại VYC5.

Nguyễn An Quý