Những bí ẩn thiên nhiên trước kia không thể giải thích nay khoa học có thể giải thích rành mạch và đưa vào sách vở cho học sinh học biết về vũ trụ quanh ta. Ngày nay chúng ta hiểu vũ trụ nhiều hơn trước nhưng cũng là lúc nhận biết vũ trụ bao la hơn ta tưởng. Thử tưởng tượng ta chỉ biết một hay hai viên gạch của căn biệt thự rồi lập luận biết rõ về căn biệt thự đó. Như chẳng ai tin? Tương tự như thế khoa học gia biết quá lắm là năm ba phần trăm về vũ trụ phần còn lại đang mù mờ chưa biết đến bao giờ mới khám phá ra. Thế nhưng có người lại chối bỏ Thượng Đế, đặt niềm tin vào khoa học. Cho là khoa học có câu trả lời cho tất cả. Điều rõ ràng là một khi chết thì không còn hoạt động. Vũ trũ vẫn đang hoạt động vì thế vũ trụ đang sống. Có sự sống là có phát triển nên giả thuyết cho rằng vũ trụ đang lớn lên mỗi ngày là điều tin được vì vũ trụ có sự sống, có di chuyển. Biến chuyển trong vũ trụ nếu xảy ra gần trái đất, ảnh hưởng mạnh đến con người, đó là thiên tai, nếu xảy ra xa trái đất đó là sinh hoạt, chuyển động bình thường của đất trời. Không có sự sống nào mà tự nó sống mà phải nhờ vào vật gì đó giúp nó sống. Vũ trụ cũng vậy, nó không thể tự sống mà phải nhờ vào điều gì đó giúp nó sống. Điều giúp vũ trụ sống và sinh hoạt trong trật tự thiên nhiên Kitô hữu gọi là Thiên Chúa.

Thiên nhiên tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống nhân loại vì con người là một phần của vũ trụ và lệ thuộc vào vũ trụ để sống còn. Hiểu biết về vũ trụ là một chuyện còn có khả năng đổi gió, dời mưa là chuyện khác. Con người không làm gì hơn trước nắng mưa, tránh lụi lội hoặc khô hạn. Không điều khiển nổi nước thuỷ triều. Con người tiên đoán trước khi động đất xảy ra, mưa bão chuyển vần nhưng không sao cấm đoán chúng xảy ra ngoài cách giúp nhau di chuyển khỏi vùng tai biến.

Bệnh tật trước kia coi là nan i, không chữa được nay đã có thuốc chữa nhưng đồng thời cũng có những bệnh dịch mới xuất hiện xem ra còn khó trị hơn trước. Đứng trước thiên tai, bệnh tật và đau khổ con người nghi ngờ về tình yêu của Thiên Chúa và thay vì đặt trọn niềm tin vào Chúa con người đặt niềm tin vào khoa học và mong chờ khoa học cho giải đáp thích đáng. Khoa học có câu trả lời cho nhiều vấn đề nhưng chính khoa học cũng lệ thuộc vào thiên nhiên để nghiên cứu. Vì thế khoa học không thể độc lập mà lệ thuộc vào thiên nhiên mà thiên nhiên không phải tự nó có mà có Đấng tạo thành. Vì thế tin vào thế giới thiên nhiên mà chối bỏ Đấng tạo dựng ra thế giới thiên nhiên chính là phản đề.
Không thể chối cãi con người có nhiều sáng kiến trong mọi lãnh vực. Xem ra những sáng kiến đó giúp giải quyết vấn nạn này nó lại sinh ra tệ nạn khác tai hại hơn. Chương trình phá rừng làm khu gia cư, dẫn thuỷ nhập điền và vất rác kĩ nghệ gây ô nhiễm không khi, làm thay đổi nhiệt độ trong vùng đều do con người gây ra. Diệt chủng các sinh vật vì bắt giết bừa bãi, thiếu kiểm soát khiến chúng biến khỏi mặt đất. Chúng biến khỏi mặt đất thì thực phẩm càng khan hiếm, càng khan hiếm càng đắt đỏ. Vì đắt đỏ nên người nghèo không có cơ hội nếm thử. Về phương diện kinh tế, hố ngăn cách giầu nghèo càng ngày càng sâu. Kẻ dư nhà người không chỗ ngủ qua đêm. Tình trạng di dân hoàn cầu lên đến gần trăm triệu. Tất cả đều do chính sách, kế hoạch sai lầm. Kẻ dư ăn, người đói khát. Đói khát lầm than sinh ra trộm cắp, gian tham và hối lộ biến nhà giam, trại tù thành nơi đông người. Về di chuyển chỉ cần qua đêm ta đang từ lục địa này qua lục địa khác nhưng số người sống cô đơn, buồn tẻ ngày càng tăng. Tin tức nóng hổi bay đi vài giây giữa nơi này đến nơi khác nhưng tình trạng cha mẹ, vợ chồng, con cái mỏi mắt mong chờ tin gia đình, thân nhân vẫn nhan nhản khắp nơi. Giờ làm việc giảm thiểu, không phải làm việc nặng tay chân nhưng tại sao công nhân bị bệnh tâm lí nhiều hơn do đè nén, sức ép công việc gây ra. Báo chí, truyền thông giáo dục về gia đình, dậy cách sống đời thế nhưng tình trạng li dị lan tràn đến phát sợ. Gần đây một số quốc gia chính thức công nhận hôn nhân đồng tính chắc chắn không giúp cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hơn và gia đình yên ấm hơn.

Bài đọc hôm nay cho thấy con người mong chờ giải pháp cho vấn nạn cuộc sống. Đức Kitô đến mang ra giải pháp, giải thoát con người khỏi cảnh cơ hàn, tiêu trừ bệnh tật. Con người không đón tiếp, chối bỏ Ngài. Con người đang tàn phá, làm đảo trộn trật tự thiên nhiên, biến đồng loại thành nạn nhân. Con người muốn xen vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Thiên Chúa kêu gọi con người rộng lượng với nhau, bác ái với nhau nhưng con người muốn loại Thiên Chúa ra, đòi tự mình làm chủ đời mình, sống theo cách riêng mình chọn lựa mà không cần Thiên Chúa. Con người tự coi mình như chúa tể vũ trụ, dù con người chưa bằng hạt cát so với vũ trụ. Hành động như thế khác chi hạt cát đòi làm chủ đại dương. Con người chối bỏ sự hiện hữu của Chúa trong thiên nhiên để tin vào khả năng mình. Chối bỏ ân sủng Chúa là chối bỏ sống yêu thương. Sống thiếu vị tha là sống trong lo âu, phiền muộn vì luôn căng thẳng, lo sợ. Con người đang làm cho trái đất khô cằn, nếu không thay đổi cách sống tương lai vũ trụ sẽ khô cằn hơn hiện tại.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org