Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Sáng thứ Năm 18 tháng Sáu, trong phòng họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, Đức Hồng Y Peter Turkson, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã giới thiệu Thông điệp “Laudato Sí” của Đức Thánh Cha Phanxicô “về chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta”.

Đức Hồng Y đã chào đón các diễn giả của tài liệu này là Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas của giáo phận Pergamon, đại diện Tòa Thượng Phụ Đại kết của Giáo Hội Chính Thống; giáo sư John Schellnhuber, người sáng lập và là giám đốc của Viện nghiên cứu tác động của khí hậu ở Potsdam, Cộng Hoà Liên Bang Đức, là người gần đây đã được bổ nhiệm là một thành viên của Giáo Hoàng Học Viện về khoa học; Carolyn Woo, Chủ tịch Catholic Relief Services và là cựu khoa trưởng của Đại Học Doanh Thương Mendoza thuộc Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ; và Valeria Martano, một giáo viên dạy học 20 năm qua ở ngoại ô Rôma.

Các diễn giả đã chứng minh rằng thông điệp này, ngay từ đoạn mở đầu đã tìm cách thiết lập một cuộc đối thoại với tất cả mọi người, cá nhân cũng như các tổ chức cùng chia sẻ những mối quan tâm như Đức Giáo Hoàng, được tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau, trong một tình hình toàn cầu đang làm cho họ càng ngày càng gắn bó với nhau và bổ sung cho nhau. Đức Hồng Y Turkson nói: “Đây là loại đối thoại đã được Đức Thánh Cha sử dụng trong tiến trình chuẩn bị thông điệp này. Ngài dựa trên một loạt các đóng góp. Một số, đặc biệt là những từ những Hội đồng Giám mục của tất cả các châu lục được nhắc đến trong tài liệu này. Những người khác tham gia trong các giai đoạn khác nhau của công việc này tuy chưa được nhắc đến nhưng Chúa biết rõ cách thế để ân thưởng cho lòng quảng đại và sự cống hiến của họ.”

Đức Hồng Y cho biết thông điệp được đặt tên từ một lời cầu của thánh Phanxicô. 'Laudato sí, mí Signore” (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa), trong bài ca của các thụ tạo có nhắc nhớ rằng trái đất là căn nhà chung của chúng ta, “cũng như người chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong vòng tay của mẹ”. Chính “chúng ta là đất” (Xc St 2,7). Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng”

2. Phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo John Zizioulas của giáo phận Pergamon đã dành một phần lớn diễn từ của ngài để nói về khiá cạnh đại kết trong thông điệp Laudato Sí và nhắc lại rằng hồi năm 1989, Đức Thượng Phụ Đại Kết Dimitrios đã công bố một thông điệp gửi đến tất cả các Kitô hữu và những người thiện chí để cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của những vấn nạn về sinh thái cũng như những tác động về thần học và tâm linh của những vấn nạn này, Cùng năm đó, Đức Thượng Phụ cũng đề nghị chọn ngày mùng 01 tháng Chín hàng năm để cầu nguyện cho môi trường. Ngày này, theo lịch Chính thống giáo, là ngày đầu năm lịch Phụng Vụ Chính Thống Giáo và bây giờ cũng là ngày dành cho môi trường. Đức Tổng Giám Mục đã đề nghị chọn ngày 1 tháng 9 là ngày cử hành chung của tất cả các Kitô hữu để cầu nguyện cho môi trường.

Ngài nói tiếp:

“Tôi tin rằng ý nghĩa của thông điệp Laudato Sí của Đức Thánh Cha không chỉ giới hạn trong hệ sinh thái. Tôi nhìn thấy nơi đây một chiều kích đại kết quan trọng mà thông điệp này mang đến cho các Kitô hữu thuộc các truyền thống khác nhau trước một nhiệm vụ chung mà họ phải cùng nhau đối mặt. Chúng ta đang sống trong một thời điểm khi những vấn đề cơ bản liên quan đến sự hiện hữu của chúng ta đã lấn áp những chia rẽ truyền thống của chúng ta và tương đối hóa những chia rẽ này đến độ gần như không còn nữa. Chẳng hạn, hãy nhìn vào những gì đang xảy ra hiện nay ở Trung Đông: Những người bách hại các Kitô hữu có khi nào hỏi họ thuộc về Giáo Hội nào hay hệ phái Kitô nào không? Sự hiệp nhất Kitô giáo trong các trường hợp như vậy được nhận ra bởi chính các cuộc bách hại và máu người Kitô hữu. Đó là một hình thái đại kết tử đạo”

“Mối đe dọa đối với chúng ta bởi cuộc khủng hoảng sinh thái cũng lấn áp tương tự những chia rẽ truyền thống của chúng ta. Sự nguy hiểm mà căn nhà chung của chúng ta, hành tinh chúng ta đang sống đang phải đối mặt được mô tả trong thông điệp cho thấy không có nghi ngờ gì về nguy cơ tồn tại mà chúng ta đang phải đối diện. Nguy cơ này là chung cho tất cả chúng ta không phân biệt sắc tộc, Giáo Hội hay hệ phái của chúng ta. Chúng ta phải đưa ra những nỗ lực chung để ngăn chặn những hậu quả thảm khốc của tình hình hiện nay. Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô là một lời kêu gọi hiệp nhất – hiệp nhất trong lời cầu nguyện cho môi trường, hiệp nhất trong cùng một Tin Mừng về Sáng tạo, hiệp nhất trong việc hoán cải con tim của chúng ta và lối sống của chúng ta để tôn trọng và yêu thương tất cả mọi người và tất cả mọi thứ được Thiên Chúa ban cho chúng ta”

3. Phát biểu của giáo sư John Schellnhuber trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Trong phần phát biểu của mình giáo sư John Schellnhuber lưu ý rằng, từ góc độ công nghệ, việc triển khai năng lượng sạch cho tất cả là khả thi và, trong thực tế là “có sẵn và phong phú. Chúng ta chỉ cần phát triển các phương tiện để thu hoạch nó đúng cách và quản lý một cách có trách nhiệm việc tiêu thụ chúng. Trong khi chúng ta đã dành hết thập kỷ này sang thập kỷ khác để nghiên cứu phát triển một lò phản ứng nhiệt hạch cực kỳ tốn kém, chúng ta thực ra đã được chúc phúc với một điều hoạt động hoàn toàn tốt và miễn phí cho tất cả chúng ta là Mặt trời. Quang điện, gió và năng lượng từ sinh khối (biomass) nói cho cùng cũng đều lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời . Công nghệ mới này có thể mở ra tiềm năng ở các nước nghèo, nơi không có sẵn mạng lưới điện để phân phối điện năng được sản xuất bởi các nhà máy phát điện được đặt ở trung tâm, và nơi dân cư thưa thớt cách xa nhau đến mức một mạng lưới điện như thế là bất khả thi. Cũng như việc sử dụng điện thoại di động đang ngày càng được cải tiến mà không cần thiết lập trước những đường dây điện thoại cố định, các nước đang phát triển có thể đi tắt bỏ qua giai đoạn điện nhiệt hạch và bước thẳng vào thời đại sản xuất năng lượng cục bộ có thể tái tạo mà không đi đường vòng”.

4. Phát biểu của Chủ tịch Catholic Relief Services trong cuộc họp báo giới thiệu thông điệp “Laudato Sí”

Carolyn Woo, Chủ tịch Catholic Relief Services và là cựu khoa trưởng của Đại Học Doanh Thương Mendoza thuộc Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ là một chuyên gia kinh tế và tài chính, đã khẳng định rằng đầu tư vào phát triển bền vững là “một cơ hội giành chiến thắng cho doanh nghiệp”. Bà cho biết “Nhiều nghiên cứu đã đưa ra các ước tính về chi phí liên quan đến những thảm họa ven biển khi mực nước dâng cao, hạn hán và bão tàn phá sản xuất nông nghiệp, hoặc việc mất năng suất gây ra bởi việc càng tăng những ngày nóng bức trong năm và các cuộc khủng hoảng sức khỏe do ô nhiễm gây ra. Các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò hỗ trợ khách hàng trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm. Việc thiết kế và sản xuất giảm thiểu chất thải bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho tái chế, thu hồi và tái sử dụng đang cung cấp các cơ hội mới cho các doanh nghiệp vì nó cho phép người tiêu dùng làm phần việc của họ”.

“Thông điệp khẳng định một cách chắc chắn vai trò quan trọng của doanh nghiệp, nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rõ ràng là chúng ta cần có sự hợp tác giữa các khu vực công và tư - như ngài đã đưa ra trong phần 'Đối thoại giữa chính trị và kinh tế vì sự kiện toàn nhân bản'“.

Cuối cùng, giáo viên Valeria Martano nói về sinh thái đô thị đang bị đe dọa bởi ô nhiễm, những dịch vụ xã hội không đạt yêu cầu và chủ nghĩa cá nhân

“Thông điệp mời gọi chúng ta đưa thiện ích chung vào thực hành. Các thành phố và môi trường là ngôi nhà chung của chúng ta. Thường thì chúng ta sống theo chương trình của mỗi người với những dị biệt và mâu thuẫn. Mỗi người cố gắng tự cứu mình, theo cách riêng của mình. Mỗi người đều theo đuổi lợi ích của chính mình. Nhưng thực ra có một lời giải đáp chung cho cộng đồng bắt đầu từ việc chấp nhận những người yếu thế, như một nguồn tài nguyên đáng giá cho một hệ sinh thái toàn diện”.

5. Đức Thánh Cha kêu gọi đón nhận thông điệp Laudato Sí

Trong buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương sáng ngày 17 tháng 6, Đức Thánh Cha đưa ra 2 lời kêu gọi: đón nhận Thông điệp mới và cứu giúp người tị nạn.

Ngỏ lời với 30 ngàn tín hữu ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói:

“Như anh chị em đã biết, ngày mai 18 tháng Sáu, sẽ công bố Thông điệp về việc săn sóc “căn nhà chung” là thiên nhiên. “Căn nhà” này của chúng ta đang bị hư hỏng và điều này gây hại cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo nhất. Vì thế, dựa trên căn bản nghĩa vụ mà Thiên Chúa đã ủy thác cho con người khi Ngài tạo dựng, tôi kêu gọi trách nhiệm “vun trồng và gìn giữ” “cái vườn” trong đó Chúa đã đặt con người (Xc St 2,15). Tôi mời gọi tất cả mọi người hãy đón nhận Văn kiện này với tâm hồn rộng mở, Văn kiện này ở trong đường hướng giáo huấn xã hội của Hội Thánh”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Ngày Thế giới người tị nạn sẽ được cử hành vào thứ Bẩy, 20-6 tới đây, do Liên Hiệp Quốc cổ võ. Ngài nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho bao nhiêu anh chị em đang tìm nơi tị nạn xa quê hương của họ, họ đang tìm một căn nhà để có thể sống mà không sợ hãi, chúng ta hãy cầu nguyện để họ luôn được tôn trọng trong phẩm giá của họ. Tôi khuyến khích hoạt động của những người đang giúp đỡ người tị nạn và cầu mong cộng đồng quốc tế hành động một cách hòa hợp và hữu hiệu để phòng ngừa những nguyên nhân tạo nên những cuộc cưỡng bách xuất cư. Và tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy xin lỗi vì những người và những tổ chức khép cửa đối với những người đang tìm kiếm một gia đình, tìm cách được bảo vệ”.

6. Đức Thánh Cha gặp gỡ giới công nhân tại Torino, bắc Italia

Đức Thánh Cha đã rời Vatican lúc 6 giờ rưỡi sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu để ra phi trường Ciampino đáp máy bay đến Torino ở mạn tây bắc Italia, để viếng thăm nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của Thánh Gioan Bosco, tông đồ giới trẻ, và vào dịp này, có cuộc trưng bày Tấm Khăn liệm thánh cho các tín hữu kính viếng.

Torino cách Roma 524 cây số đường chim bay và 700 cây số nếu đi đường bộ. Đây là một thành phố có gần 900 ngàn dân, và nếu tính cả khu vực chung quanh thì lên tới 2 triệu 300 ngàn người và là thành phố lớn thứ tư của Italia, sau Roma, Milano và Napoli. Riêng Tổng giáo phận Torino có 2 triệu 20 ngàn tín hữu Công Giáo, với 360 giáo xứ và 1130 Linh mục.

Sau hơn một tiếng bay, Đức Thánh Cha đã đến sân bay Torino - Caselle lúc 8 giờ sáng và sau nghi thức đón tiếp đơn sơ, ngài đến Quảng trường Hoàng gia để gặp gỡ giới lao động.

Đầu cuộc gặp gỡ, một nữ công nhân, một nông dân và một chủ xí nghiệp đã đại diện mọi người lần lượt chào mừng Đức Thánh Cha, họ nói đến những vấn đề do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra, nhưng họ cũng nêu chứng từ về niềm tin nơi Thiên Chúa và sự đoàn kết trong gia đình đã nâng đỡ họ rất nhiều trong cuộc khủng hoảng ấy.

7. Huấn dụ của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ giới công nhân Torino

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giới công nhân và chủ xí nghiệp tại Torino, bắc Italia, đừng cam chịu những hậu quả của tình trạng khủng hoảng kinh tế, nhưng tận dụng óc sáng tạo để kiến tạo công ăn việc làm cho mọi người.

Đó là nội dung bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ giới công nhân sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu tại Torino.

Ngài bày tỏ tình liên đới và khích lệ tinh thần sáng tạo của người dân thành Torino và miền Piemonte để cố gắng ra khỏi cuộc khủng hoảng ngày nay.

Đức Thánh Cha nói:

“Cuộc viếng thăm của tôi tại Torino bắt đầu với anh chị em. Và nhất là tôi bày tỏ sự gần gũi với các bạn trẻ thất nghiệp, những người phải lãnh trợ cấp thất nghiệp hoặc công ăn việc làm bấp bênh; và với cả các giới chủ xí nghiệp, những ngừơi làm nghề thủ công và tất cả các công nhân thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, nhất là những người gặp khó khăn trong việc tiếp tục công việc.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Lao công không những cần thiết cho kinh tế nhưng còn cho con người, cho phẩm giá, cho quyền công dân và để họ được tháp nhập vào xã hội. Torino trong lịch sử vốn là một trục thu hút công ăn việc làm, nhưng ngày nay người ta cảm thấy cuộc khủng hoảng nặng nề: thiếu công ăn việc làm, những chênh lệch kinh tế và xã hội gia tăng, bao nhiêu người trở nên nghèo hơn và gặp vấn đề nhà ở, sức khỏe, giáo dục và các nhu yếu phẩm khác. Sự di dân càng gia tăng sự cạnh tranh, nhưng không nên đổ lỗi cho ngừơi di dân, vì họ là nạn nhân của bất công, của nền kinh tế gạt bỏ và gây chiến tranh này. Thật là đau lòng trước cảnh tượng những ngày này, trong đó con người bị đối xử như hàng hóa.

Đức Thánh Cha nói: “Trong tình trạng này, chúng ta được kêu gọi chống lại một nền kinh tế gạt bỏ, thứ kinh tế yêu cầu những người sống trong nghèo đói cùng cực hãy cam chịu.. ở thành Torino này có tới 10% dân số ở trong tình cảnh ấy. Các trẻ em bị loại trừ, tỷ số sinh ở đây là Zero, người ta loại trừ người già, và bây giờ họ loại trừ người trẻ, hơn 40% thất nghiệp.

Đức Thánh Cha kêu gọi chống lại sự tôn thờ than tiền bạc, nạn tham ô hối lộ, sự bất chính gây ra bạo lực. Ngài cũng kêu gọi mạnh mẽ bảo vệ các quyền của phụ nữ. Ngài nói: “Chúng ta không thể chỉ chờ đợi cho nền kinh tế được phục hồi. Tất cả mọi thành phần xã hội cần cộng tác để đó công ăn việc làm cho mọi người. Điều này có nghĩa là kiểu mẫu kinh tế không thể chỉ được tổ chức theo tư bản và sản xuất, nhưng theo công ích.

Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy can đảm, can đảm không có nghĩa là kiên nhẫn và cam chịu, nhưng tiếp tục tiến bước: “Anh chị em hãy có tinh thần sáng kiến, hãy trở thành những người kiến tạo hằng ngày, kiến tạo tương lai! Với sức mạnh của niuềm hy vọng mà Chúa ban cho chúng ta, niềm hy vọng không bao giờ làm cho chúng ta thất vọng, nhưng cũng cần công việc của chúng ta”.

8. Viếng Khăn liệm thánh

Giã từ các anh chị em công nhân, Đức Thánh Cha đi bộ đến viếng Nhà Thờ chính tòa gần đó và cầu nguyện trước Tấm Khăn Liệm thánh đang được trưng bày tại đây, đặt trong một khung kính an toàn.

Tấm Khăn Liệm dài 4 mét 37 và rộng 1 mét 11, có in hình âm bản một người chịu đóng đanh và hành hình, đội mão gai và bị đâm cạnh sườn, với những chi tiết giống như được mô tả trong các sách Phúc Âm. Khăn liệm này bằng vải gai được giữ tại Torino từ 432 năm nay (1578) và thuộc quyền sở hữu của Tòa Thánh.

Theo một số khoa học gia, trước đó Khăn Liệm được giữ tại thành Constantinople, nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến năm 1204 là năm Đạo binh Thánh Giá chiếm thành này. Tuy Giáo Hội không hề xác nhận đây là khăn đã được dùng để liệm xác Chúa Giêsu, nhưng Khăn vẫn được các tín hữu tôn kính như bảo vật và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 gọi đây là “Hình ảnh về sự liên đới tột cùng của Chúa Kitô với con người: Chúa Kitô chia sẻ giờ phút cô đơn nhất trong cuộc sống nhân loại qua việc chịu an táng trong mồ”. Ngài xác quyết điều đó khi đến viếng Khăm Liệm cách đây 5 năm, vào ngày 2 tháng 5 năm 2010.

Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Nhà nguyện trưng bày Khăm Liệm cũng có một số linh mục cao niên và các nữ tu thuộc các đan viện chiêm niệm, kinh sĩ đoàn Nhà thờ chính tòa, Ủy ban về Khăn Liệm Thánh, và các Giám Mục miền Piemonte và Val d'Aosta.

Đức Thánh Cha cũng dừng lại cầu nguyện trước bàn thờ kính chân phước Pier Giorgio Frassati, qua đời năm 1925 lúc mới 24 tuổi, trước khi thi tốt nghiệp tại Đại học kỹ thuật đa khoa Torino, và được phong chân phước năm 1990, được đề cao như mẫu gương của giới trẻ.

9. Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ cho 100,000 tín hữu Torino

Lúc 10.45 sáng Chúa Nhật 21 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Quảng trường Vittorio, trung tâm Torino, trước sự hiện diện của 100 ngàn tín hữu đến từ các giáo xứ ở Torino và nhiều miền khác ở Piemonte.

Đây là hoạt động thứ hai trong hai ngày viếng thăm của Đức Thánh Cha. Đồng tế với ngài có tất cả các Giám Mục thuộc miền Piemonte và hơn 500 linh mục.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, một tình yêu trung tín, tái tạo tất cả. Đó là một tình yêu vững bền và chắc chắn. Ngài nói:

“Chúng ta có thể tự hỏi xem ngày hôm nay chúng ta có kiên vững trên đá tảng là tình yêu Thiên Chúa hay không? Chúng ta sống tình yêu trung tín của Thiên Chúa đối với chúng ta như thế nào?”

Ngài ghi nhận luôn luôn có nguy cơ quên tình yêu cao cả ấy mà Chúa đã tỏ cho chúng ta. Cả các tín hữu Kitô chúng ta có nguy cơ để cho mình bị tê liệt vì sợ hãi tương lai và tìm an ninh trong những điều chóng qua, hoặc trong một kiểu mẫu xã hội khép kín, có xu hướng loại trừ hơn là bao gồm người khác. Tại phần đất này bao nhiêu vị Thánh và chân phước đã lớn lên, các ngài đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa và đã phố biến tình yêu ấy trên thế giới, các thánh tự do và kiên trì. Noi gương các chứng nhân ấy, cả chúng ta cũng có thể sống niềm vui Phúc Âm bằng cách thực thi lòng thương xót; chúng ta có thể chia sẻ những khó khăn của bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình, nhất là những gia đình mong manh vì chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. Các gia đình đang cần được cảm thấy sự âu yếm từ mẫu của Giáo Hội để tiến bước trong đời sống vợ chồng, trong việc giáo dục con cái, săn sóc người già, thông truyền đức tin cho các thế hệ trẻ.

Cuối thánh lễ Đức Thánh Cha đã đọc kinh truyền tin với các tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nhắc đến Khăn Liệm Thánh đang được trưng bày tại Nhà thờ chính tòa Torino và ngài mới kính viếng và nói rằng “Khăn liệm thánh lôi kéo chúng ta hướng về khuôn mặt và thân xác bị hành hình của Chúa Giêsu, và đồng thời thúc đẩy hướng về khuôn mặt của mỗi người đau khổ và bị bách hại bất công. Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: Xin Mẹ Maria an ủi, Nữ Vương thành Torino và miền Piemonte, làm cho đức tin của anh chị em vững mạnh, đức cậy của anh chị em vững chắc và đức mến được phong phú, để trở thành muối đất và ánh sáng cho miền đất được chúc phúc này, phần đất mà tôi là người cháu”.

Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha đã về tòa Tổng Giám Mục Torino, dọc đường có rất đông tín hữu chờ đợi để chào đón ngài. Tại Tòa Tổng Giám Mục, Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa với 10 đại diện nhà tù thiếu niên “Ferrante Aporti”, 20 người di dân, vô gia cư và một gia đình người du mục Rom. Đức Thánh Cha chào thăm từng người và nhận những món quà đơn sơ của họ là những tấm hình hoặc áp T-Shirt.

Bữa ăn diễn ra trong bầu không khí thoải mái tự nhiên, và các phần ăn do tổ chức “dịch vụ thừa sai giới trẻ”, gọi tắt là Sermig chuẩn bị. Tổ chức này do ông Ernesto Olivero thành lập năm 1964 để săn sóc những người nghèo nhất.

10. Gặp gỡ tu sĩ Salésien Don Bosco và các bạn trẻ

Tiếp tục chuyến viếng thăm Torino, chiều Chúa Nhật 21 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các tu sĩ Salésien Don Bosco và các nữ tu thuộc dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh sáng lập, Gioan Bosco.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại mộ của Thánh Nhân ở Vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù hộ các tín hữu, ở khu vực Valdocco, Torino. Đến nơi vào lúc quá 3 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã được hàng ngàn bạn trẻ chào đón ở quảng trường bên ngoài, trước khi bước vào bên trong thánh đường. Tại đây Cha Ángel Fernández Artime, Bề trên tổng quyền dòng Don Bosco đã đại diện mọi người chào mừng và cám ơn Đức Thánh Cha. Cha Artime người Tây Ban Nha từng làm Giám tỉnh Don Bosco tại Argentina, và quen biết và làm việc chung với Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, nay là Đức Giáo Hoàng đương kim.

Đức Thánh Cha trao cho cha Artime bài huấn dụ đã dọn sẵn để phổ biến cho các tu sĩ toàn dòng và ứng khẩu kể lại quan hệ cũng như kinh nghiệm của ngài với các tu sĩ Salésien, nam cũng như nữ.

Đức Thánh Cha nói:

“Gia đình tôi rất gắn bó với các con của thánh Bosco; khi vừa mới đến Á Căn Đình, cha tôi đã đến gặp các cha Salésien và có cảm tình ngay với một đội banh do một cha Salésien thành lập. Tu sĩ Salésien ấy đã lập đội banh hồi năm 1908 với áo mầu Đức Mẹ, xanh và đỏ, và các cầu thủ là các trẻ em bụi đời. Tôi cũng được biết một linh mục tài giỏi, một cha giải tội Don Bosco và thường đến xưng tội với cha, chính đã đã hướng dẫn tôi, khi tôi định vào chủng viện, thì cha đã khuyên tôi vào dòng Tên. Tôi rất biết ơn gia đình dòng Salésien. Mẹ tôi, sau khi sinh con lần thứ 5 thì bị tê liệt và bà gửi chúng tôi đến học tại trường của các cha Don Bosco và tại đó tôi đã học yêu mến Đức Mẹ. Các tu sĩ Salésien đã huấn luyện tôi, dạy tôi làm việc, huấn luyện về tình cảm nữa. Đó thực là một đoàn sủng. Một điểm then chốt của thánh Bosco là huấn luyện tình cảm cho người trẻ với tình thương”.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tu sĩ Salésien tiếp tục công tác huấn luyện giới trẻ trong tinh thần sáng tạo. Ngài nói: “Óc sáng tạo của các tu sĩ Salésien phải làm để thi hành trọn vẹn việc giáo dục và dẫn đưa người trẻ đến niềm vui, niềm vui Salésien, mà tôi đã học và không bao giờ quên. Vì tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta đều là đẹp. Hãy thăng tiến những điều tốt lành với tinh thần sáng tạo ấy theo mức độ của cuộc khủng hoảng phải đương đầu”.

Đức Thánh Cha cũng nói thêm rằng: “Các tu sĩ Salésien đã giúp tôi đương đầu với cuộc sống không chút sợ hãi hoặc ám ảnh, tiến bước trong niềm vui, trong kinh nguyện. Giáo dục người trẻ đừng sợ hãi là điều không bị mất với thời gian. Một đặc tính khác của các tu sĩ Salésien là cụ thể. Tu sĩ Salésien nào thiếu đặc tính cụ thể như thế, thì thiếu một cái gì đó. Tu sĩ Salésien nghĩ cách phải làm, và nắm trong tay tình thế.”

Sau khi giã từ các tu sĩ Don Bosco và các nữ tu dòng Con Đức Bà Phù hộ, Đức Thánh Cha tiến ra quảng trưởng bên ngoài để gặp gỡ 50,000 bạn trẻ vẫn tham gia các sinh hoạt vui chơi, cầu nguyện, do các tu sĩ Don Bosco hướng dẫn. Ngài nhắn nhủ: “Các bạn đừng quên đặc tính của các sinh hoạt này là niềm vui. Với niềm vui ấy, các bạn hãy tìm kiếm và yêu mến Chúa Giêsu, hãy để cho Chúa tìm kiếm để gặp gỡ Chúa hằng ngày”.

Bầu không khí thật hân hoan và phấn khởi như trong một đại hội giới trẻ và được mở đầu với nghi thức rước thánh giá giới trẻ tiến lên lễ đài .

Sau lời chào mừng và những câu hỏi của 3 đại diện các bạn trẻ, bắt đầu là một thiếu nữ khuyết tật ngồi trên xe lăn, Đức Thánh Cha nói với các bạn trẻ rằng:

“Tôi muốn nói một lời không được người ta ưa thích lắm. Giáo hoàng đôi khi cũng phải chấp nhận rủi ro để nói sự thật”.

Cụ thể là ngài mời gọi các bạn trẻ hãy sống tình yêu trong sự khiết tịnh, mặc dù điều ấy không dễ dàng. Tình yêu là khiết tịnh, không lợi dụng người khác. Đức Thánh Cha cổ võ một tình yêu trong sự tôn trọng con người. Ngài phê bình tình yêu tìm khoái lạc và nền văn hóa lạc thú, đồng thời ca ngợi tình yêu cụ thể, tình yêu phục vụ tha nhân. Tình yêu hiến thân.

Trả lời câu hỏi của một thiếu nữ thiếu tin tưởng nơi cuộc sống, Đức Thánh Cha đã gợi lại những biến cố khác nhau trong lịch sử, nhất là đại thảm trạng là cuộc tàn sát người Arméni hồi đầu thế kỷ 20. Về vấn đề Shoah, cuộc diệt chủng Do thái, ĐTC nhấn mạnh sự kiện các cường quốc hồi đó đã có những hình không ảnh chụp các con đường hỏa xa dẫn tới trại tập trung nơi tàn sát người Do thái và các Kitô hữu. Ngài nói: “Tại sao họ không oanh tạc các đường xe lửa ấy?” Qua đó, Đức Thánh Cha tố giác sự tìm kiếm và hành động theo lợi lộc của các cường quốc.

Và một lần nữa, ngài nhắc đến thế chiến từng mảnh hiện nay, tại Âu Châu, Phi châu và Trung Đông. Ngài cầu mong khuyến khích các bạn trẻ qua lời nói của chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925): “Nếu bạn muốn làm cái gì tốt đẹp trong cuộc đời, thì hãy sống thực, đừng sống vất vưởng!”. Từ đó, ngài kêu gọi các bạn trẻ hãy đi ngược dòng, hãy cam đảm và có tinh thần sáng tạo.

11. Viếng thăm Đền thờ Tin Lành Valdese

Sáng thứ Hai 22 tháng 6, Đức Thánh Cha đã đi từ tòa Tổng Giám Mục Torino đến viếng thăm Đền thờ của Giáo Hội Tin Lành Valdese cũng tại thành phố này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị Giáo Hoàng đến thăm và gặp gỡ cộng đoàn Tin Lành bé nhỏ này.

Đến nơi vào lúc gần 9 giờ, Đức Thánh Cha đã được Mục Sư Eugenio Bernardini, Thủ lãnh Hội đồng lãnh đạo của Giáo Hội và khoảng 1 ngàn tín hữu, trong đó cũng có nhiều đại diện của các Giáo Hội Tin Lành khác đón tiếp.

Thánh đường không có bàn thờ, chỉ có bục giảng. Đức Thánh Cha và các vị Mục Sư ngồi ở gian cung thánh. Trong lời chào mừng ngài, Mục Sư Bernardini đã gọi Đức Thánh Cha là người anh trong Chúa Kitô và khẳng định rằng “Khi bước vào Đền thờ này, Ngài đã bước qua một ngưỡng cửa lịch sử, ngưỡng cửa của một bức tường được dựng lên cách đây hơn 8 thế kỷ khi phong trào Valdese bị cáo là rối đạo và bị tuyệt thông với Giáo Hội Roma”

Về phần Đức Thánh Cha, ngài nhân danh Giáo Hội Công Giáo xin lỗi vì những thái độ và lối cư xử không đúng tinh thần Kitô, và thậm chí không xứng với con người trong lich sử, đã gây ra cho anh chị em Valdese. Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, xin hãy tha thứ cho chúng tôi!”

Đức Thánh Cha cũng nói rằng:

“Vì thế, chúng tôi cũng biết ơn sâu xa với Chúa khi nhận thấy rằng quan hệ giữa các tín hữu Công Giáo và Valdese ngày nay ngày càng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và trên tình bác ái huynh đệ. Không thiếu những dịp đã góp phần làm cho những quan hệ ấy thêm vững chắc. Tôi chỉ nêu vài ví dụ như sự cộng tác để ấn hành bản dịch Kinh thánh đại kết, những thỏa thuận mục vụ về việc cử hành hôn phối, và gần đây là lời kêu gọi chung chống nạn bạo hành phụ nữ...

Được khích lệ vì những bước tiến đó, chúng ta được kêu gọi cùng nhau tiến bước. Một lãnh vực đang được mở ra trong đó có nhiều cơ hội cộng tác giữa người Valdese và Công Giáo, đó là việc loan báo Tin Mừng. Với ý thức rằng Chúa đã và luôn đi trước chúng ta trong tình yêu thương (Xc 1 Ga 4,10), chúng ta hãy cùng nhau đi gặp những người nam nữ ngày nay, nhiều khi rất đãng trí và dửng dưng, để thông truyền cho họ con tim của Phúc Âm, nghĩa là ”vẻ đẹp của tình thương cứu độ của Thiên Chúa được biểu lộ trong Chúa Giêsu Kitô đã chịu chết và sống lại” (Ev. g. 36).

Lúc 4 giờ rưỡi chiều, trước khi rời tòa Tổng Giám Mục, Đức Thánh Cha còn gặp gỡ và cám ơn ban tổ chức cuộc trưng bày Khăm Liệm Thánh và cuộc viếng thăm của ngài tại Torino, rồi ra phi trường đáp máy bay trở về Roma.

12. Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 sẽ cư trú tại Castel Gandolfo trong 2 tuần mùa hè

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 sẽ nghỉ hai tuần tại Castel Gandolfo, và sẽ xuất hiện tại một buổi lễ công cộng trong mùa hè.

Đức Bênêđíctô thứ 16 đã tránh xuất hiện trước công chúng kể từ khi ngài thoái vị vào tháng Hai năm 2013. Tuy nhiên, mùa hè này, vào tháng Tám, ngài sẽ dự lễ khánh thành một khu vực mới trong thư viện của Trường Cao đẳng Teutonic ở Rôma. Khu vực mới này được dành riêng cho Đức Bênêđíctô thứ 16, bao gồm những sách được Đức Bênêđíctô thứ 16 viết và những sách viết về ngài và những sách quý được ngài trao tặng cho thư viện.

Cũng trong tháng Tám, Đức Bênêđíctô sẽ chủ sự một thánh lễ trong cuộc họp thường niên với các sinh viên cũ của ngài.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời vị tiền nhiệm của ngài đến cư trú tại biệt điện mùa hè Castel Gandolfo, và Đức Bênêđíctô đã chấp nhận. Thời gian nghỉ hè của Đức Bênêđíctô tại Castel Gandolfo chưa được công bố chính thức. Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn chọn ở lại Rôma mỗi mùa hè từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài, do đó, có lẽ sẽ không đến cư trú với Đức Bênêđíctô tại Castel Gandolfo.

Trong mùa hè này, Đức Bênêđíctô sẽ nhận được bằng tiến sĩ danh dự từ các giảng viên âm nhạc tại Đại Học Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Krakow. Bằng tiến sĩ danh dự được trao cho ngài vì những “quan tâm đặc biệt cho vẻ đẹp cao quý của thánh nhạc.”

13. Công nghị phong thánh cho song thân Thánh Têrêsa thành Lisieux

Ngày thứ Bảy 27 tháng 6 tới đây, tại phòng họp công nghị Hồng Y tại dinh Tông Tòa, Vatican, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự công nghị để chuẩn y việc tuyên thánh cho 4 vị Chân phước.

Các vị Chân Phước này gồm linh mục Vincenzo Grossi, sinh năm 1845 và qua đời năm 1917, linh mục triều người Ý và là đấng sáng lập Dòng Nữ Tử Giảng Thuyết; nữ tu Maria của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (tên tự là Maria Isabel Salvat Romero) sinh năm 1926 qua đời năm 1998, bề trên tỉnh dòng Tây Ban Nha của Dòng các Nữ tu Thánh Giá; và vợ chồng người Pháp Louis Martin sinh năm 1823 qua đời năm 1894 và Marie-azelie Guerin sinh năm 1831 và qua đời năm 1877, là song thân của Thánh Nữ Têrêxa thành Lisieux.

14. Đức Thánh Cha cổ võ sống và rao giảng Lời Chúa

Đức Thánh Cha cổ vỗ các tín hữu cảm nghiệm và sống Lời Chúa để có thể loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa.

Trên đây là nội dung bài huấn dụ của ngài trong buổi tiếp kiến sáng 19-06-2015, dành cho 140 đại biểu tham dự Đại hội thứ 10 của Liên hiệp Kinh Thánh Công Giáo, tiến hành dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y tân chủ tịch Luis Antonio Tagle, Tổng Giám Mục giáo phận Manila.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Để có thể loan báo Lời chân lý, chính chúng ta phải cảm nghiệm Lời Chúa: lắng nghe, chiêm niệm, và hầu như động chạm đến Lời Chúa bằng tay chúng ta .. (Xc 1 Ga 1,1). Như Hiến chế “Lời Chúa” (Dei Verbum) của Công đồng chung Vatican 2 gợi ý, các tín hữu Kitô phải tôn kính, đọc, lắng nghe, loan báo, rao giảng, học học và phổ biến Lời Chúa” (n.25)... Giáo Hội sẽ không loan báo Tin Mừng nếu trước tiên Giáo Hội không để cho mình liên tục được 'Phúc âm hóa'. Một điều tối quan trọng là Lời Chúa ngày càng phải trợ thành con tim mọi hoạt động của Giáo Hội” (Ev. gaudium, 174).

Đức Thánh Cha nhắc đến tình trạng có nhiều nơi Lời Chúa chưa hề được công bố, được lắng nghe, và cũng có những nơi Lời Chúa bị làm cho mất mọi uy tín. Sự thiếu nâng đỡ và thiếu sức mạnh của Lời Chúa làm cho các cộng đồng Kitô kỳ cựu bị suy yếu và ngăn cản sự tăng trưởng tinh thần, cũng như lòng nhiệt thành truyền giáo của các Giáo Hội trẻ. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm nếu “sứ điệp Tin Mừng bị nguy cơ mất sự tươi mát và không còn hương thơm của Phúc Âm nữa” (Ib. 39).

Vì thế Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu mạnh mẽ dấn thân mục vụ để làm nổi bật vị thế trung tâm của Lời Chúa trong đời sống Giáo Hội, làm cho toàn thể việc mục vụ được Kinh Thánh linh hoạt.

15. Tòa Thánh gửi sứ điệp chúc mừng tín hữu Hồi Giáo nhân tháng chay Ramadan

Nhân dịp Hồi Giáo cử hành tháng chay Ramadan, Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn thuộc Giáo Hội Công Giáo đã công bố một sứ điệp gửi tín hữu Hồi Giáo. Sứ điệp có tựa đề : “Tín Hữu Kitô Giáo và Hồi Giáo cùng nhau chống lại bạo lực nhân danh tôn giáo”

Trong sứ điệp Chủ Tịch Hội Đồng Đối Thoại Liên Tôn, Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, cầu chúc các tín hữu Hồi Giáo kết thúc tháng chay Ramadan được bình yên vui vẻ.

Đức Hồng Y cũng nhắc đến người Hồi Giáo và những người khác bị đau khổ vì bạo lực. Ngài nói : “Tất cả chúng ta đều biết các tội ác này nghiêm trọng đến mức nào. Nhưng điều làm cho các tội ác này thêm ghê tởm vì nó đã được người ta nhân danh tôn giáo. Nhiệm vụ của các chính quyền không những là phải bảo vệ dân chúng, tài sản của họ khỏi các vụ bạo động của kẻ khủng bố mà còn phải nói tới tầm mức quan trọng của giáo dục. Tất cả những người liên quan đến vấn đề giáo dục giới trẻ, ở mọi nơi phải giảng dậy đức tính đạo đức và nhân phẩm của mọi người, bất kể người ấy thuộc chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, điạ vị xã hội hay thuộc đảng phái chính trị nào.”

Ngài nhấn mạnh “ Không ai có quyền nhân danh Thượng Đế để giết người khác. Điều này vừa phạm tội với chính Thượng Đế và phạm tội với người ấy.

Đức Hồng Y kết luận : Thế giới rất cần cầu nguyện, chúng ta cầu nguyện cho công lý, hòa bình, và an ninh. Những ai đang xa rời con đường sự sống và những ai đang nhân danh Thượng Đế để dùng bạo lực, họ vẫn có thể quay về với Thượng Đế và thay đổi cách sống để lo cho người nghèo và bệnh tật.

Kết thúc sứ điệp gửi tín hữu Hồi Giáo, Đức Hồng Y viết: Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng tôi cầu chúc tháng chay Ramadan đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho qúy vị. Xin ngày lễ kết thúc tháng chay Id al-Fitr mang lại bình yên, thịnh vượng , thân tâm của qúy vị được phát triển sung mãn.

16. 9 người bị thảm sát tại một nhà thờ Tin Lành ở Charleston, Baltimore

Hôm thứ Tư 17 tháng 6, một tay súng đã đột nhập vào nhà thờ Emanuel của Giáo Hội Methodist Phi Châu tại Charleston, South Carolina, và xả súng giết chết chín người đang quây quần trong một buổi cầu nguyện.

Đây là cộng đoàn người Mỹ gốc Phi lâu đời nhất ở phía nam Baltimore.Thị trưởng thành phố Charleston mô tả vụ bắn giết là một tội ác vì căm thù tôn giáo.

17. Đức Thánh Cha gặp cơ quan từ thiện giúp Công Giáo Đông Phương

Đức Thánh Cha tố giác tình trạng chính quyền nhiều nước quan tâm tới dầu hỏa và võ khí hơn là số phận của bao nhiêu gia đình tị nạn tại Trung Đông.

Ngài đưa ra nhận định trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 15 tháng 6, dành cho 100 tham dự viên Đại hội thường niên thứ 88 của Liên hiệp các tổ chức trợ giúp các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, gọi tắt là Roaco, đang tiến hành tại Roma từ ngày 14 đến 17-6-2015, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

Đức Thánh Cha ca ngợi nỗ lực của 22 tổ chức bác ái Công Giáo quốc tế giúp đỡ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, cũng như bao nhiêu anh chị em tị nạn từ Syria và Iraq. Ngài ghi nhận, trên thế giới, trong thời gian gần đây có sự quan tâm nhiều hơn đối với số phận của hàng ngàn gia đình tị nạn, và sự hiện diện ngàn năm của các Kitô hữu ở Trung Đông. Đã có nhiều sáng kiến nhắm gây ý thức và trợ giúp các gia đình ấy cũng như mọi người vô tội khác nạn nhân của bạo lực.

Nhưng Đức Thánh Cha nhận xét rằng “vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn để loại trừ những điều bị coi như những thỏa hiệp ngầm, theo đó mạng sống của hàng ngàn ngàn gia đình - nam phụ lão ấu - dường như bị coi nhẹ hơn dầu hỏa và võ khí trên cán cân những lợi lộc; trong khi người ta tuyên bố hòa bình thì lại dung túng những kẻ buôn bán sự chết chóc đang hoạt động tại các lãnh thổ ấy. Vì thế tôi khuyến khích anh chị em, trong khi tiếp tục phục vụ theo tinh thần bác ái Kitô, hãy tố giác những gì chà đạp phẩm giá con người”.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến tình hình các tín hữu Kitô tại Thánh Địa, và tại Etiopia, Eritrea, Arméni được chọn làm chủ đề cho khóa họp hiện nay.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm cuộc diệt chủng Armeni, Đại hội dành một phiên họp để bàn về tình hình Giáo Hội Công Giáo Arméni tại Đông Âu, Arméni, Georgia và Nga.

Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em có thể trợ giúp các cộng đồng Kitô rất kỳ cựu này cảm thấy mình tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng và cống hiến nhất là cho giới trẻ một chân trời hy vọng và tăng trưởng, chẳng vậy người ta sẽ không chặn đứng được làn sóng xuất cư, bao nhiêu con cái những vùng ấy lên đường, tìm đến các bờ biển Địa Trung Hải để vượt biên, với bao nhiêu rủi ro cho sinh mạng.”

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Arméni là chiếc nôi của quốc gia đầu tiên được rửa tội, và cũng đang bảo tồn một lịch sử phong phú về văn hóa, đức tin và tử đạo. Sự nâng đỡ dành cho Giáo Hội tại miền đất ấy góp phần vào hành trình tiến về sự hiệp nhất hữu hình của mọi tín hữu tin nơi Chúa Kitô”