Dòng Tên Hoa Kỳ và Canada có thêm 28 tân linh mục

Mùa hè này, Dòng Tên sẽ truyền chức linh mục cho 28 tu sĩ tại Canada và Hoa Kỳ. Đây là nhóm tân linh mục đông nhất được truyền chức kể từ hơn 15 năm nay. (Hiện nay Dòng Tên là Dòng có số linh mục và tu huynh đông nhất trong Giáo Hội)

Con đường đến với ơn gọi của các tân linh mục này cũng khá đặc biệt. Cha Brent Otto, S.J., 35 tuổi, đến từ Framingham, Massachusetts và cha Erick Berrelleza, S.J., 32 tuổi, đến từ Los Angeles, cả hai đều chịu tác động sâu xa bởi những cuộc tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ ngày 11/9. Thảm kịch ấy đã thôi thúc họ nhận định về tiếng gọi của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, ao ước dấn thân phục vụ chính là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định trở thành linh mục Dòng Tên của họ.

19 trong số 28 tu sĩ Dòng Tên này đã từng theo học tại một trường trung học hoặc đại học của Dòng và một số gia nhập Dòng trước cả khi họ tốt nghiệp đại học. Những người khác đã có nghề nghiệp ổn định trước khi nhận định về ơn gọi của họ. Gregory Kennedy, SJ, 40 tuổi, đến từ Ontario đã từng là chủ một trang trại; Jacob Martin, SJ, cũng 40 tuổi, đã là một nhà viết kịch tại nhà quê ở Chicago; trong khi đó Randall Gibbens, SJ, 37 tuổi đến từ Metairie, Louisiana, là huấn luyện viên chơi golf trước khi gia nhập Hội Ngôi nhà Công nhân Công Giáo ở Houston.

Từ trái qua phải: (hàng sau) Quý cha: Randall Gibbens, Ike Udoh, Carlos Esparza, Lukas Laniauskas, Brent Otto, Sean Toole, Jacob Martin, Adam DeLeon; (hàng trước) Quý cha: Martin Silva, Julian Climaco, Juan Pablo Marrufo del Toro, Timothy McCabe và Quang Tran tại khoa thần học thuộc Đại học Dòng Tên Santa Clara Berkeley, California.

Tiến trình huấn luyện tu sĩ Dòng Tên thường kéo dài hơn 10 năm và là một tiến trình chặt chẽ. Những tiến chức này đã có bằng tốt nghiệp thần học; họ cũng đã phục vụ tại các trường trung học và đại học Dòng Tên và nhiều người trong số họ đã được gửi ra nước ngoài để phục vụ người nghèo. Họ phục vụ tại các giáo xứ địa phương và các trung tâm dành cho người vô gia cư, làm tuyên úy tại các bệnh viện và nhà tù như thánh Inhaxio Loyola, tổ phụ Dòng Tên, đã trình bày cặn kẽ trong chương trình huấn luyện của Dòng.

Cha Timothy Kesicki, SJ, chủ tịch Vùng Canada và Hoa Kỳ của Dòng cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng chào đón những anh em được chịu chức linh mục này trong Dòng Tên. Đây quả là một thời gian đầy ân sủng đối với Dòng Tên, gia đình và bạn bè của các tân linh mục và trên hết cho Giáo Hội Công Giáo. Khi chọn lựa dâng hiến đời mình cho việc phục vụ, những con người này hân hoan đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng một cách thế đầy khiêm nhường và sâu xa. Chúng tôi sẽ nhớ đến họ trong lời cầu nguyện khi họ bắt đầu thi hành sứ vụ tư tế của mình.”

Từ trái qua phải (Đứng) Quý cha: John Nugent, Joseph Hill, John Peck, Dennis Baker, Aaron Engebretson, Erick Berrelleza, Vincent Giacabazi, Christopher Krall; (Ngồi) Ronald O’Dwyer, Victor Cancino, José Pepe Ruiz-Andujo, Ryan Duns, và James Shea tại khoa thần học và mục vụ thuộc Đại học Boston của Dòng.

Thánh lễ truyền chức sẽ được tổ chức tại nhiều nơi. 27 tu sĩ Dòng Tên Hoa Kỳ sẽ được truyền chức tại Vương cung thánh đường Nữ Vương các thánh ở Chicago, nhà thờ thánh Giuse ở New Orleans, giáo xứ Thánh Thể ở Hollywood – California và nhà thờ trong Đại học Fordham ở Bronx, New York. Thầy Gregory Kennedy thuộc Dòng Tên Canada được truyền chức tại giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức ở Toronto ngày 23/05.

Khởi đầu sứ vụ linh mục trong Dòng Tên, các tân chức sẽ được trao phó nhiều sứ mạng khác nhau trong đó có việc giúp xứ tại Honduras, Puerto Rico và Mỹ; phục vụ tại các trường trung học và đại học Dòng Tên; tiếp tục việc học để lấy các bằng cấp cao hơn và phục vụ tại các sứ mạng khác của Dòng.

Chỉnh Trần, SJ