VATICAN - Ðức Giáo Hoàng đã kêu gọi mọi tín hữu các tôn giáo khác nhau hãy hợp tác để loại trừ tận gốc rễ nạn khủng bố, mở đường cho nền hoà bình đích thực.

Ðức Giáo Hoàng đưa ra lời kêu gọi trên đây vào hôm thứ Sáu khi Ngài tiếp nhận ủy nhiệm thư của ông Mohmmed Jaham Abdulaziz-Al Kawari, tân đại sứ Qatar tại Tòa Thánh Vatican.

Trong bài diễn văn, ÐGH cám ơn chính quyền Qatar đã từng bước cổ vũ cho việc đối thoại giữa Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo đồng thời đã tôn trọng sự tự do tín ngưỡng.

Trong những tháng gần đây, chính quyền đã cho phép người Công Giáo xây nhà thờ tại Qatar. Ðây là một nghĩa cử chưa hề có trong một quốc gia có 800,000 dân mà đa số là người Hồi Giáo.

Ngày 18 tháng 11 vừa qua Tòa Thánh Vatican và Qatar chính thức loan báo thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo cơ quan thông tấn Zenith cho biết, khi thương thảo vấn đề ngoại giao, Tòa Thánh đã yêu cầu chính quyền Qatar cấp một khu đất cho giáo hữu Công Giáo xây cất nhà thờ.

Khi tiếp tân đại sứ Qatar, ÐGH đã nói tự do tôn giáo là một phần của nhân quyền vì nó cho thấy rõ ràng nhân phẩm con người trong mối tương giao với Tạo Hóa, đồng thời vì nó là vấn đề tự do của lương tâm. Hơn nữa quyền tự do tôn giáo áp dụng cho mọi người, mọi tín hữu các tôn giáo.