(Vatican 11/12/2003). Hôm thứ Năm 11/12/2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tiếp ngoại trưởng Do Thái, ông Silvan Shalom.

Trong một thông báo đưa ra sau đó với những lời lẽ hết sức thận trọng, Tòa Thánh cho biết cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và ngoại trưởng Do Thái liên quan đến “Con đường phải theo hầu vãn hồi hòa bình tại Thánh Địa”. Thông cáo cho biết Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến “nhu cầu cần có những hành động cụ thể cho sự hòa giải giữa hai phía”.

Trong thời gian gần đây, Tòa Thánh đã chỉ trích mạnh mẽ cả các nhà lãnh đạo Do Thái lẫn Palestine vì đã không theo đuổi những lựs chọn hòa bình thực tiễn. Đặc biệt, Tòa Thánh chỉ trích việc Do Thái dựng nên một bức tường băng qua lãnh thổ Palestine.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và ngoại trưởng Do Thái cũng liên quan đến việc thảo luận quan hệ song phương giữa Tòa Thánh và Do Thái theo những điều hoản trong “hiệp định căn bản” mà hai bên đã ký năm 1993.

Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, ông Shalom đã gặp Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Giovanni Lajolo, bộ trưởng bộ quan hệ với các nước.