Columbia:Năm du khách nước ngoài còn trong tay các du kích quân 'Mặt trận Bắc' của ELN (Mặt trận Giải phóng Dân tộc) có thể được phóng thích vào dịp lễ Giáng sinh. Đây là tin tức do nhà lãnh đạo Mục vụ Xã hội, Đức Cha Héctor Fabio Henao, một trong các nhà trung gian hoà giải trong các cuộc thương lượng với các du kích quân vào hôm 24-11-2003.

Ðức Cha cùng với một đoàn đại biểu các nhân viên cứu trợ thay mặt cho 2 con tin người Ðức Reinhilt Weigel và du khách Tây Ban Nha Asier Huegun Etxeberría, thuộc số những người bị bắt cóc cùng với các con tin khác vào hôm 12-9 trong khi đến thăm một công trường khảo cổ địa phương của Ciudad Perdidas. Đức Giám Mục giải thích: “Hiệp ước với ELN là chúng ta sẽ tiếp tục những công việc của chúng ta trong tiến trình giám sát những người dân của Sierra Nevada, Santa Marta để đưa ra một báo cáo về tình cảnh của các gia đình trong khu vực”.

Bản thỏa thuận đã đồng ý việc phóng thích hai con tin do sự bảo lãnh của Giáo hội Công Giáo. 'Defensoría del pueblo' (một loại văn phòng vì quyền công dân) và Văn phòng Liên hiệp quốc ở Colombia đã gửi một hội truyền giáo để giám sát cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng làm đau đớn các cộng đồng bản xứ và nông dân trong vùng. Cũng trong tuần trước, Mặt trận ELN đã xác nhận sẵn lòng phóng thích toàn bộ nhóm, bao gồm một người Anh, Mark Henderson và 4 người Israel, Beni Daniel, Ortaz Ohayon, Ido Joseph Guy và Erez Altawil. Trong yêu sách về trách nhiệm của các hành động, các du kích quân đã tố cáo hàng loạt các vụ án mạng gây ra bởi các nhóm bán quân sự kiểm soát trong khu vực từ năm 1998 đến nay, và cũng đề cập đến vụ tàn sát ít nhất một trăm ngư dân trong khu vực Ciénaga Grande, Santa Marta và cũng đòi hỏi triển khai các quan sát viên.