ĐẠI HỘI THÁNH MẪU LAVANG – CỘNG ĐỒNG Công Giáo MELBOURNE

NGÀY 2 VÀ 3-5-2015 TẠI TRUNG TÂM Công Giáo HOAN THIỆN

Trong bầu không khí ấm cúng của tình người và làn gió nhè nhẹ của những ngày đầu mùa thu Melbourne, Úc Châu, Đại Hội Thánh Mẫu Lavang 2015 của Cộng Đồng Công Giáo Melbourne đã long trọng khai mạc.

Sau khi Các Đức Cha, các linh mục, tu sĩ và đông đảo giáo dân tụ họp trước tượng đài Đức mẹ Lavang và mẫu con thuyền vượt biển tượng trưng cho nguồn gốc của đồng bào Công Giáo Việt Nam đã bỏ quê hương năm xưa và đang định cư tại Nước Úc, Đức Cha Nguyễn Văn Long đã long trọng khai mạc Đại Hội. Ngài nhấn mạnh đến chủ đề của Đại Hội năm nay. Đó là “Cùng Mẹ Lavang Đồng Hành với dân tộc Việt. Đức Cha cũng thay mặt cho Cộng Đồng CG Melbourne chào mừng Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giáo phận Kontum và Ban đại diện Cộng Đồng Người Việt Tự do tại Victoria đã đến tham dự Đại Hội hôm nay. Các vị khách mời hôm nay ngoài Đức Cha Chủ nhà Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh từ VN sang còn có Đức Cha Hilton Deakin, Đức Cha Mark Edwards, Đức Ông Greg Bennett, đại diện Đức Tổng Giám Mục Melbourne.

Coi Hình,

Đúng 9:45, cộng đoàn tưng bừng trình diễn màn Dâng Hoa với các thành phần nam, nữ và thiếu nhi. Sau đó là cuộc rước kiệu Đức mẹ với sự tham dự của 14 cộng đoàn giáo xứ tại Melbourne, các đoàn thể.

Sau màn trình bày của đoàn trống chào mừng, Linh mục Giuse Mai Văn Thịnh, Tuyên Uý Trung Tâm CG Hoan Thiện đã đọc lời chào mừng. Linh mục chủ nhà Trung tâm Hoan Thiện đã vui mừng thay mặt cộng đồng chào mừng các Đức Cha, các cha và các tu sĩ cùng toàn thể đồng bào đến tham dự Đọi Hội hôm nay. Cha Tuyên uý đã nhấn mạnh đến sự quan trọng của Mẹ Maria, Người đã luôn luôn đồng hành với những thăng trầm của dân tộc, đặc biệt với những người con đã thoát bao gian nguy để bốn mươi năm qua định cư tại nước Úc và trên toàn thế giới. Đại Hội là nơi con dân của Mẹ tán tụng, ngợi khen Mẹ vì Mẹ đã chở che nâng đỡ đoàn con của Mẹ.

Kế tiếp, Đức Cha Nguyễn Văn Long đã đọc diễn văn khai mạc Đại Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự đồng hành của Mẹ với con cái của Người suốt 40 năm qua, trong đó klhông thiếu gì những anh chị em đã bỏ mình trên biển cả và trên đường tìm tự do. Những người may mắn đến Úc là những chứng nhân Tin Mừng, chứng nhân để làm rõ điếu Chúa đã nói trong Thánh Kinh “Viên đá bị loại bỏ lại đã trở thành viên đá góc tường”. Những người đã bị chế độ Cộng Sản loại bỏ đã đến đây cũng như đã đến vô số nơi khác trên thế giới để tiếp tịuc sống Đức Tin và Loan Báo Tin Mừng. Người Việt tỵ nạn khắp năm châu đã trở thành chứng ta Đức Tin. Đại Hội, vì thế, là lúc con cái của Người bày tỏ sự cám ơn Mẹ, xác tín vào vai trò Thiên Chúa đã trao cho chúng con để làm chứng nhân khắp mọi nơi cho Thiên Chúa thực hiện tự do, công bằng, bác ái. Chúng ta cùng nắm tay nhau cầu nguyện cho quê hương mau chóng được hưởng hoà bình, tự do và nhân bản.

Bài giảng trong Thánh Lễ đã do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh trình bày. Ngài nói lời cám ơn vì Thiên Chúa đã cho con cái của Người tụ họp nơi đây để đồng hành không chỉ với dân tộc mà đồng hành cùng Hội Thánh. Mẹ đã đồng hành cùng Con Mẹ, đã thực hiện nhiều điều kỳ diệu, đã luôn luôn có mặt bênh vực nhân loại khắp năm châu từ những ngày Con mẹ còn sống qua lời đề nghị của Mẹ trong tiệc cưới Cana. Riêng đối với anh chị em tại hải ngoại, Mẹ đã ở rất gần anh chị em với muôn vàn hồng ân Mẹ ban cho con cái của Mẹ. Vì thế con đường chúng ta phải đi là đồng hành cùng Mẹ, cùng dân tộc và toàn thể nhân loại. Chúng ta phải sống bằng niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa duy nhất và chân thật để đem tình yêu của Chúa đến với hết mọi người. Chúng ta chỉ có một sứ mạng, đó là loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi đó là một sự ra đi tuyệt đối, thoát khỏi bản than, giáo xứ, gia đình, để đến với mọi người trong sứ mạng Loan Báo Tin Mừng. Đức Cha cũng kể câu chuyện của một thanh niên người Thượng Gia Lai sau bao thăng trầm của cuộc sống đã trở về cùng Chúa và làm sứ vụ loan báo Tin Mừng. Nhờ đó mà hàng ngàn người thiểu số đã trở về với Chúa để tìm sự an bình trong tâm hồn. Đó chính là nhiệm vụ của chúng ta đối với anh chị em đồng loại.

Sau Thánh Lễ, Đức Ông Greg Bennett, đại diện Đức Tổng Giám Mục Melbourne đã gửi lời chào mừng “Chúa ở cùng anh chị em” bằng tiếng Việt. Ngài nói, nước Úc và Giáo Hội Úc đã trở nên phong phú nhờ sự hiện diện của những người Việt tỵ nạn đã đến đây trong suốt 40 năm qua. Ngài nói đó là một “sự ra đi liều lĩnh” với hàng ngàn người bị bỏ mạng ngoài biển khơi hay nơi rừng sâu. Chúng ta tưởng niệm những người xấu số đó trong khung cảnh cầu nguyện hôm nay. Chúng ta cũng không thể tưởng tượng được những đau khổ của những cha mẹ phải gửi những người con nhỏ bé của mình ra đi trên những con thuyền mỏng manh lênh đênh trên biển cả với bao hiểm nguy mà không biết có ngày gặp lại hay không. Trong những dòng lệ đau khổ ấy họ luônb luôn đặt niềm tin vào mẹ. Vì thế, hôm nay, trong khung cảnh này, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa với ông bà anh chị em hôm nay có mặt nơi đây để làm chứng nhân cho Thiên Chúa, chó Đức Tin vào Người.

Tổng Giáo Phận Melbourne đã trở nên phong phú với sự hiện diện của quý vị, những người đã có những đóng góp cho Giáo Hội khắp nơi, sự đóng góp ấy là một huyền thoại, kể cả việc đóng góp cho Melbourne một vị giám mục Việt nam. Chúng tôi cũng tri ân các cha mẹ Việt nam đã cống hiến con cái cho Giáo Hội. Thay mặt cho Đức Tổng Giám Mục, chúng tôi ghi nhận sự đóng góp, sự chia sẻ đó của quý vị cho Cộng Đồng Giáo Hội Úc. Xin Mẹ Maria tiếp tục cầu bầu cho quý vị trong cuộc lữ hành trần thế, tiếp tục đóng góp cho những thế hệ sau này và cho nhân loại.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long đã gửi lời cám ơn đến quý vị quan khách và những người đã bỏ công sức thời gian cho Đại Hội, đặc biệt một ca đoàn Việt nam lờn nhất với ho8n 180 ca viên có mặt hôm nay.

Đại hội còn tiếp tục với nhiều chương trình sinh hoạt, diễn nguyện, ca hát và thánh lễ đại trào ngày mai, Chúa Nhật 3-5-2015.