Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Năm Ngày 30 Tháng Tư Năm 2015. Tại Nhà thờ I Nhã vùng Richmond Melbourne. Một Thánh lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam đã được tổ chức rất trọng thể với rất đông quý cựu quân nhân QLVNCH và đồng bào về tham dự.

Mời xem hình

Mở đầu là phần rước Quốc Quân kỳ Úc Việt và Quân kỳ QLVNCH lên khu trang trọng, do anh em cựu Quân nhân mặc quân phục QLVNCH đảm trách rất trang nghiêm, cùng đặt vòng hoa tưởng niệm để nhớ đến các anh linh quân dân cán chính và đồng bào đã bỏ mình bảo vệ tự do, hay chết trên đường đi tìm tự do. Tiếp đến là phần thắp nến, nến được rước từ cuối nhà thờ lên xếp dưới chân cây nến có kẽm gai quấn quanh tượng trưng cho sự áp bức, đòi hỏi nhân quyền và tự do cho đồng bào Việt Nam trong nước.

Một đoàn rước nến thật dài từ dưới cuối nhà thờ theo chân Linh mục chủ tế đi lên, mọi người sát cánh bên nhau thắp ngọn nến để đòi hỏi công lý và hoà bình cho quê hương.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Linh mục chủ tế Nguyễn Viết Huy nói: Chúng ta cùng đến đây hôm nay để cùng nhau tưởng niệm ngày mất Miền Nam, cùng cầu nguyện cho quê hương, cho dân tộc được có tự do, nhân quyền và hạnh phúc. Chúng ta đến không phải để khơi dậy sự hận thù, gây chiến tranh. Chúng ta cầu nguyện cho quê hương mà mọi người dân được hưởng tự do hạnh phúc.

Trong bài chia sẻ, Linh mục nhấn mạnh, chúng ta sống làm sao để thu phục nhân tâm, giúp cho đồng bào trong nước thoát khỏi sự sợ hãi, vì Đảng Cộng Sản hôm nay đã lộ diện là một đảng cướp, chúng cướp chính quyền, cướp tự do, dân chủ và cướp đủ thứ.

Sau Thánh lễ, mọi người được mời sang hội trường nhà xứ để cùng ngồi bên nhau uống ly trà, cà phê nghe nhạc, hát cho nhau nghe và chuyện trò, thăm hỏi nhau trong tình đồng bào cùng sống xa quê hương, sưởi ấm cho nhau trong cái se se lạnh của Melbourne mùa Thu. Ký thỉnh nguyện đòi hỏi nhân quyền cho đồng bào trong nước.