Xem hình ảnh do anh Trần Trọng Long

Phong cảnh phù du:



Lái xe trên con đường 'Xuyên Bang I45' vào đầu tháng Tư, khách lữ hành sẽ ngỡ rằng mình đi lạc.

Phong cảnh lộ trình làm cho khách du có cảm tưởng như đang đi trên 'con đường vàng' cuả cuốn phim cổ điển 'the Wizard of Oz'.

Từ Houston đi lên đan viện Biển Đức Thiên Tâm, những cây hoa dại tên là 'yellow thistle' (hoa kế) nở cánh màu vàng đầy khắp mặt đất, trải thành những tấm thảm, kéo dài liên miên hàng trăm dặm đường.

Còn từ Dallas đi xuống, những khóm Bluebonnet màu xanh tím, loại hoa biểu hiệu cho 'Bang Độc Tinh' (Lone Star State), cũng tụ hội trên các sườn đồi, mời mọc như những thuở vườn "dâu" trong muà gặt hái.

Những ai thích nhạc Jazz cuả Louis Amstrong chắc hẳn sẽ phải ngâm lên cái cung điệu ngọt ngào cuả bài "the blueberry hill".



Nhưng tuần qua, 3 ngày mưa lũ, cỏ xanh vươn lên cao, lá non trổ đầy cành, mọi dấu tích hoa vàng hoa tím bị xoá sạch, tất cả chỉ còn là một màu xanh ướt át.

Và như thế, dưới ánh nắng dịu dàng cuả sáng thứ Bảy vừa mới tạnh mưa, chúng tôi đi đến đan viện Biển Đức Thiên Tâm.

Chúng tôi đã viếng đan viện nhiều lần với nhiều mục đích khác nhau, nhưng lần này thì có hai lý do, thứ nhất để tưởng niệm một biến cố đau buồn gần tròn một tuổi và thứ hai là để tham dự ngày tĩnh tâm chuẩn bị cho Năm Thánh Thương Xót.

Một năm trước đây chúng tôi đã tới đan viện để viết phóng sự về những chuẩn bị cuả Ngày Thánh Thể, không ngờ đã chứng kiến một biến cố tử nạn cuả Thày Phaolô Vũ Ngọc Đức.

Những cảm xúc đau buồn vẫn còn đó, cho nên sống qua thời khắc đổi thay cuả thiên nhiên vạn vật, chúng tôi không khỏi suy tư về số kiếp mong manh cuả con người.

Phù vân nối tiếp phù vân,

mập mờ nhân ảo, chỉ là phù vân.


Và lời suy niệm cuả linh mục Dũng Lạc trong buổi kinh cầu hồn năm ngoái lại như văng vẳng vọng bên tai một lần nữa:

"Sự ra đi cuả thày làm cho mỗi người trong chúng ta phải tự hỏi, mình đến đây để làm gì, đạt được cái gì?" và câu trả lời: "chỉ là để có được lòng thương xót Chuá."...

Do đó, đề tài tĩnh tâm về lòng thương xót cuả Chuá quả là hợp thời hợp cảnh.

Chuẩn bị cho Năm Thánh Thương Xót.

Cuối năm nay, ngày 8 tháng 12 lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội sẽ khai mạc Năm Thánh Thương Xót, nhưng hình như chưa nơi nào bắt đầu chuẩn bị cả.



Những ai từng sống qua những Năm Thánh thì đều biết rằng Giáo Hội đã bỏ ra nhiều năm để chuẩn bị. Thí dụ Năm Thánh 2000 'Biến Cố Con Thiên Chúa Xuống Thế Làm Người,' Giáo Hội dành 3 năm để học hỏi về chủ đề Đức Chuá Con (năm 1997,) Đức Chuá Thánh Thần (năm 1998,) và Đức Chuá Cha (năm 1999.) Năm Thánh 75 cũng thế, ngay từ năm 1973 thì các nhà thờ ở Việt Nam đã trang hoàng biểu ngữ đón chờ năm Hồng Ân 'Canh Tân và Hoà Giải.' Chỉ tiếc rằng người Việt chúng ta đã phải viết lịch sử năm 75 này bằng nhiều nước mắt.

Năm nay, Giáo Hội chỉ còn vài tháng vội vã để chuần bị mà thôi.

Phải vội vã là vì nhu cầu Thương Xót thì không thể chờ đợi được?

Người ta thường bàn bạc là hình như Đức Giáo Hoàng Phanxicô có linh tính rằng triều đại cuả Ngài sẽ không kéo dài, Ngài thường tuyên bố chỉ là một vài năm nữa thôi, cho nên Ngài nôn nóng thúc đẩy sự việc tiến mau, mà việc chính yếu là lòng Thương Xót.

"Lòng thương xót là xà nhà của Giáo Hội" ĐTC viết.

"Lòng thương xót 'không phải chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn trở thành tiêu chuẩn để hiểu ai là những người con đích thực của Chúa'” Ngài viết tiếp.

Vì thế cho nên khi được biết đan viện Biển Đức Thiên Tâm đi tiên phong tổ chức một ngày tĩnh tâm cho Năm Thánh Thương Xót, chúng tôi không thể bỏ qua.

Ngày Tĩnh Tâm.

Nhờ mưa thuận gió hoà, cảnh đồng quê Karens đất nẻ với những cây bông gòn lơ thơ đã là một quá khứ cuả năm ngoái, năm nay nông dân luân canh, chỉ còn thấy một cảnh đồng luá xanh rì, xăm xắp nước, nặng trĩu hạt.

Vụ luá 'muà đông' chen chúc nhau mọc lên, đua nhau trổ bông, đan vào nhau như một tấm thảm, dầy đến nỗi tưởng như có thể bước chân lên được. Gío luà không xao động, mưa dầm không triũ lá.

Mải mê thưởng thức phong cảnh, chúng tôi đến trễ nửa giờ, vậy mà cũng chưa trễ, các cha cố tình chờ đợi cho có nhiều người đến, cho nên khi chiếc xe cuả chúng tôi vừa dừng bánh trước nhà bếp thì dàn loa cũng bắt đầu phát thanh bài giảng thứ nhất.



"Chưa trễ đâu, chú ơi, cứ từ từ" một giọng nói thân thiện vọng ra từ nhà bếp. Nhìn vào chúng tôi nhận ra những khuôn mặt thân quen từng giúp việc ẩm thực cho nhà dòng, và gặp lại cả 4 khuôn mặt đã làm quen một năm trước đây, qua một đêm thức khuya chia xẻ tâm tình, trong cái biến cố đau thương cuả thầy Đức.

Những cảm tình viên này vẫn trung thành đến với nhà dòng, và cũng như năm ngoái, họ lại đến hàng tuần để chuẩn bị cho Ngày Thánh Thể sẽ được tổ chức vào những ngày mùng 4 tới mùng 7 tháng 6 tới.

Họ vừa làm việc bên ngoài vừa nghe giảng.

Bên trong hội trường, lơ thơ một số giáo dân từ Arlington, Waco và Austin. Quá ít. Những ngày mưa vừa qua có thể đã ảnh hưởng đến số người tham dự chăng? Cứ hễ mưa xuống thì vùng này trở thành lầy lội, nhưng năm nay, nhờ việc đổ đá và khai thông cống rãnh, tất cả đều đã khô ráo sạch sẽ...Hy vọng từ nay yếu tố thời tiết sẽ không còn là một rào cản lớn lao cho những người tham dự nữa.

Chương trình tĩnh tâm rất phong phú, với các linh mục là qúi cha Trần văn Hào và cha Trần Công Nghiệp cuả nhà dòng, cha Phạm Văn Khoa từ đan viện Thiên Phước từ Việt Nam qua, và ông Cao Tấn Tĩnh từ California sang.

4 buổi giảng thuyết khai triển nhiều khiá cạnh khác nhau cuả chủ đề Thương Xót, từ thần học cho tới thực hành, từ nguồn gốc Thánh Kinh cho đến tổ chức Giáo Hội.

Là những tu sĩ chiêm nghiệm, các cha đã chứng tỏ một khả năng khai triển đề tài một cách rất cặn kẽ và vững chãi.

Còn ông Cao Tấn Tĩnh với chủ đề 'Tông Sắc Năm Thánh về Lòng Thương Xót cuả đức Phanxicô' đã thành công tuyệt vời trong việc giải thích lý do và nhu cầu cuả Năm Thánh.

Tham dự Ngày Tĩnh Tâm, chúng tôi chỉ tiếc rẻ có 2 điều, thứ nhất là thì giờ ít ỏi cho nên không có nhiều thảo luận, và thứ hai là số giáo dân tham dự khiêm nhường quá, những công trình nghiên cứu kỹ lưởng và hữu ích như thế mà không có người thụ hưởng thì...thật là uổng!

Chúng tôi ra về lúc 8g tối với một ước mong rằng chủ đề Thương Xót sẽ được đề cập thêm để chuẩn bị tinh thần đón chờ Năm Thánh cho các giáo dân sẽ tham gia 3 ngày Thánh Thể từ mùng 4 tới mùng 7 tháng 6 sắp tới, mà theo ông Hoàng Duy Nam trưởng ban tổ chức thì hy vọng có tới 8 ngàn người tham dự.