Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Đài Loan về những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, sau khi quốc hội Đài Loan thông qua một dự luật cho tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập trong trường hợp đảo quốc này bị nước ngoài đe dọa.

Cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ ở Bắc Kinh, tờ Trung Quốc Nhật báo, hôm nay đăng tải một bài bình luận trong đó nói rằng hành động của quốc hội Đài Loan "có tiềm năng phá hoại ngoài sức tưởng tượng".

Bình luận vừa kể loại bỏ khả năng tiến hành một vụ đối đầu tức khắc với Đài Loan, nhưng cũng tố cáo rằng Tổng thống Trần Thủy Biển của đang chơi trò cút bắt với Trung Quốc.

Ngoài ra, bộ ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết họ hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tuân thủ những cam kết của mình và chống lại việc Đài Loan đòi độc lập.

Hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Đài Loan và là nước cung ứng vũ khí lớn nhất cho đảo quốc này, đã lên tiếng hối thúc giới hữu trách ở Đài Bắc đừng tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc và Đài Loan đừng có những hành động hay tuyên bố nào có thể làm gia tăng tình trạng căng thẳng. (VOA)