SYDNEY 1-12 (TH).- Hàng ngàn người Việt Nam cư ngụ tại nước Úc lại một lần nữa xuống đường rầm rộ để đòi đài truyền hình SBS dẹp bỏ chương trình tiếp vận phần tin tức của đài truyền hình CSVN mà họ nói chỉ có tính cách tuyên truyền xảo trá và khơi dậy nỗi đau khổ của các người đã phải bỏ Việt Nam ra đi.

Theo nhật báo "The Sydney Morning Herald" các nhân vật đứng ra tổ chức cuộc biểu tình ngày hôm nay cho hay cuộc biểu tình lần này sẽ ít ra khoảng 10,000 người, gấp đôi lần biểu tình một tháng trước đây. Cuộc biểu tình sẽ diễn ra trước khi hội đồng quản trị của đài SBS họp vào ngày Thứ Sáu tới đây để quyết định về tương lại của chương trình tiếp vận đài truyền hình VTV4 của CSVN.

Đây là lần đầu tiên đài SBS phải họp để quyết định thay đổi về trách nhiệm căn bản và nguyên tắc (nội dung) truyền hình.

Từ ngày 06-10-2003, SBS cho tiếp vận đài truyền hình VTV4 của Hà Nội với chương trình kéo dài 35 phút từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, như một phần của chương trình tin tức và thời sự "Nhìn ra thế giới" (World Watch). Cộng đồng người Việt Nam ở Úc, sau nhiều lần phản đối bằng điện thoại và văn thư không kết quả đã quyết định xuống đường tập thể để cho ban giám đốc đài SBS biết rằng đại đa số người Việt Nam ở Úc là người tị nạn Cộng Sản. Họ đã phải bỏ nước ra đi vì không thể chấp nhận một chế độ độc tài, đảng trị và tham nhũng tột cùng. Chương trình của đài VT4 khơi lại quá khứ đau thương của họ vì xưa nay, CSVN chỉ có tuyên truyền một chiều, che giấu mọi tội lỗi của chế độ Hà Nội.

Trước khi VNCH sụp đổ, chưa tới 1,000 người Việt Nam cư ngụ ở Úc. Nhưng sau đó và đến bây giờ, cộng đồng người Việt tại đây đã vượt quá 150,000 người, theo bản thống kê dân số Úc vào năm 2001 mà đại đa số là người tị nạn Cộng Sản.

Mike Field, một phát ngôn viên SBS nói rằng đài của ông đang phải đối phó với một thử thách thật đặc biệt. "Các sắc dân khác rất thích thú khi thấy có chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ của nước họ. Nhưng cộng đồng người Việt Nam lại chống chương trình phát hình tiếng Việt." Ông này vẫn cố tình không muốn hiểu rằng cộng đồng người Việt không chống chương trình truyền hình tiếng Việt mà chỉ chống chương trình tuyên truyền bịp bợm của CSVN trên đất Úc.

Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt, trước khi đến Úc, ông là một bác sĩ giải phẫu quân y và đã bị tù cải tạo, nói rằng hình ảnh lá cờ máu và HCM trên chương trình "Thời sự" gây đau khổ cho những ai đã phải bỏ Việt Nam ra đi để tị nạn chính trị. Chương trình này không có các bản tin tức về các công cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam trong đó rất nhiều người đã bị đàn áp, bắt giữ và đem ra tòa. SBS biện luận rằng tiếng Việt Nam là thứ ngôn ngữ có đông người nói đông hàng thứ 6 tại Úc nên chương trình VTV4 được thêm vào và họ không phải trả tiền cho nhà cầm quyền Hà Nội.

"Không thể tránh được rằng trong nhiều trường hợp, nội dung của các tin tức thời sự được lồng vào để tuyên truyền chính trị. Tuy nhiên SBS không hậu thuẫn cho các nội dung đó". Đài SBS viết trong một bản minh xác. "SBS dành quyền nhận xét và phê phán cho khán thính giả."