Tam Nhật Vượt Qua tại Giáo xứ Việt Nam Seattle.

Tuần Thánh đến với toàn thể dân Chúa trong giáo xứ CTTĐVN sau những ngày tĩnh tâm và những buổi hòa giải, sám hối chung và từng giáo dân đã nhận lãnh bí tích hoà giải một cách sốt sắng để chuẩn bị đón mừng Chúa Phục Sinh.

Xem Hình

Cùng vơí giaó hội hoàn vũ, giáo xứ cử hành Tam Nhật vượt qua bắt đầu bắt với thánh lễ Tiệc Ly vào chiều thứ năm Tuần Thánh, vì lượng giáo dân đông đảo nên giáo xứ có 2 thánh lễ vào lúc 5 giờ và 7:30 tối. Thánh lễ nào nhà thờ cũng đầy kín các ghế ngồi, rất đông đảo giáo dân ngồi ở hội trường tham dự thánh lễ một cách sốt sắng với màn ảnh lớn trực tiếp truyền hình thánh lễ.

Chiều thứ năm trời Seattle khá đẹp, thánh lễ lúc 7:30 do các em Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Chúa Hài Đồng phụ trách phụng vụ và đóng vai các Tông Đồ tham gia đoàn Rửa Chân, cha Nguyễn Sơn Miên tuyên uý Đoàn TNTT chủ tế thánh lễ cùng với linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành đồng tế và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Cha chủ tế chủ sự nghi thức rửa chân, nhìn hình ảnh một vị linh mục cao niên gần 80 tuổi đi rửa chân cho từng em thiếu nhi thật cảm động.

Sau thánh lễ là cuộc cung nghinh Mình Thánh Chúa đến nơi nhà chầu để canh thức đêm Cực Thánh kỷ niệm cuộc tử nạn của Đức Kitô. Nhà Chầu năm nay được thiết kế một cách trang trọng ở một vị trí khang trang rộng rải đủ cho hàng ngàn giáo dân tham dự giờ chầu một cách sốt sắng. Đây lần đầu tiên sau một cuộc hành trình Đức Tin của Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam nơi đây dài đến 40 năm tỵ nạn trên đất nước tự do. Phiên chầu chung của giáo xứ do các em đoàn Chúa Hài Đồng phụ trách dẫn nguyện một cách sốt sắng đến 10 giờ chấm dứt phiên chầu chung. Từ 10 giờ đến 12 giờ là phiên chầu của các Giáo Đoàn phối hợp với Các Hội Đoàn thay phiên nhau phụ trách giờ chầu nửa giờ một phiên. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Giáo Đoàn La Vang cùng một số đoàn thể khác phụ trách giờ sau cùng từ 11:30 đến 12 giờ với phiên chầu thật sốt sắng. Cha Chánh Xứ chủ sự nghi thức bế mạc với lời tung hô chúc tụng Chúa kết thúc buổi canh thức đêm Cực Thánh của mầu nhiệm buổi Tiệc Ly mà Chúa đã thực hiện trước khi Ngài đi vào cuộc Khổ Nạn. Mình Thánh Chúa được cha chủ sự cùng với đông đảo giáo dân hiện diện trong phiên chầu cuối cung thỉnh trở về nhà tạm trong phòng Thánh của nhà thờ. Sự tĩnh lặng của đêm Cực Thánh được trở về trong ngôi thánh đường và mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn cầu nguyện.

Ngày thứ hai của Tam nhật Vượt Qua đến với dân Chúa nơi đây với nghi thức suy niệm 15 sự Thương Khó của Chúa từ 3 giờ chiều.

Nghi thức Tưởng niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa vào chiều thứ Sáu Tuần Thánh cũng được cử hành vào lúc 5 giờ và 7giờ 30 tối để đáp ứng nhu cầu của giáo dân. Người viết ghi nhận cả buổi cử hành nghi thức này đều rất đông đảo giáo dân tham dự. Đặc biệt buổi nghi Thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa vào lúc 7:30 có phần đặc biệt hơn với nhưng nghi lễ cổ truyền như tháo đanh, hạ xác và táng xác Chúa.. Phần Nghi thức Tôn Kính Thánh Giá mở đầu cho buổi Tưỏng Niệm lúc 7:30 do chánh xứ Đào Xuân Thành chủ sự. Phần Phụng vụ Lời Chúa với Bài Thương Khó Chúa được hát một cách trọng thể. Sau phần Phụng vụ là lời cầu nguyện chung cho mọi thành phần trong Giáo Hội và toàn thế giới và phần Hôn Kính Thánh Giá. Thánh Giá được đặt ở 7 vị trí khác nhau trong nhà thờ và ở hội trường để giáo dân hôn kính một cách sốt sắng và thoải mái. Sau nghi thức Tôn kính Thánh Giá là phần Suy Niệm về cuộc khổ nạn của Đức Kitô. Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách phần suy niệm về cuộc thương khó của Chúa qua một vài chặng đàng Thánh Giá. Phần Suy niệm đầu tiên là phần suy niệm về Chặng Đàng Thánh Giá Thứ 9. Chặng Đàng mà Chúa Giêsu ngả xuống đất làn thứ Ba. Một cậu thiếu niên trong vai Chúa Giêsu vác thập giá từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh với các em thiếu nhi trong vai đoàn quân dữ, nhiều tên lính xô đẩy Chúa Giêsu và một tên lính dùng roi quất vào tấm thân tiều tuỵ của Chúa thật cảm động. Tiếp đến là chặng thứ mười với hoạt cảnh Chúa bị lột áo ra. Rồi đến Chặng thứ mười một Chúa bị đóng đinh. Cảnh đóng đinh Chúa được diễn tả một cách cảm động với những tiếng búa đóng đinh làm rung chuyển cây thập giá thật sinh động. Chặng thứ mười hai với giờ phút hấp hối và lời trối của Chúa Giêsu làm xé lòng người. Chúa trút hơi thở cuối cùng được diễn tả qua chặng thứ mười ba và cuối cùng là diễn lại cảnh hạ xác Chúa kết thúc phần suy niệm cuộc khổ nạn chủa Chúa và Đức Mẹ ôm xác con vào lòng đã đưa giáo dân đi vào phần suy niệm một cách sốt sắng mang tính thiêng liêng mầu nhiệm hơn.

Sau phần Suy Niệm là cuộc kiệu Xác Chúa quanh nhà thờ và đưa Xác Chúa vào nhà mồ được thiết kế một cách trang trọng nơi hội trường. Hơn một ngàn giáo dân tham dự buổi rước kiệu này, ngoài trời khá lạnh nhưng toàn thể giáo dân tham dự đã nghiêm trang đi suốt chặng đưòng quanh nhà thờ một cách sốt sắng. Đây cũng là lần đầu tiên giáo xứ cử hành phụng vụ ngày thứ sáu Tuần Thánh được mọi giới tham dự vào phần phụng vụ một cách sốt sắng. Nghi thức phụng vụ của ngày thứ sáu tuần thánh được kết thúc lúc 10 giờ đêm. Tượng Chúa được đặt ở trong nhà mồ và để giáo dân đến hôn kính cho đến chiều thứ bảy trước giờ thánh lễ vọng Phục Sinh.Thánh lễ Vọng Phục Sinh lúc 7:30 có rửa tội cho một số anh chị em tân tòng. Xin cầu nguyện cho các anh chị em Tân Tòng được ơn bền vững trong Đức tin khi tin vào tín lý của Giáo Hội Chúa.

Nguyễn An Quý