Tin cho hay một nhà bất đồng chính kiến hoạt động trên mạng internet của Trung Quốc đã được thả khỏi một trại tù ở Bắc Kinh sau khi bị giam một năm không xét xử.

Một tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Hồng Kông nói Liu Di, người sử dụng một cái tên khác trên mạng internet là Chuột thép không rỉ, đã được trả tự do sau khi vụ việc của bà thu hút sự chú ý của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Cô sinh viên môn tâm lý học 23 tuổi, Liu Di, còn được biết đến với cái tên trên mạng là Chuột thép không rỉ, bị bắt giam một năm trước.

Kể từ đó, các nhóm hoạt động nhân quyền và những người hoạt động trên mạng đã tích cực vận động để trả tự do cho cô.

Liu Di bị bắt giam mà không đem ra xử sau khi châm biếm đảng cộng sản trên mạng và kêu gọi trả tự do cho những người bất đồng chính kiến.

Giờ đây Trung tâm thông tin vì nhân quyền và dân chủ nói cô đã được trả tự do cùng với hai người khác mà từng bị giam vì hoạt động chính trị trên mạng.

Dấu hiệu mới?

Việc chọn thời điểm này có thể liên quan tới chuyến thăm của thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tới Hoa Kỳ trong vài ngày tới.

Nhưng việc thả Liu Di cũng diễn ra sau khi có tin nói các công tố viên Trung quốc tháng trước đã gửi trả lại hồ sơ của cô cho cảnh sát vì thiếu bằng chứng.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói bản thân chủ tịch Hồ Cẩm Đào quan tâm đến vụ án này.

Tuy vậy mặc dù có việc trả tự do, không hề có dấu hiệu Trung Quốc sẽ lơi lỏng trong việc kiểm soát internet, không cho nó trở thành công cụ truyền bá quan điểm chống đối.

Nhưng bản chất thay đổi nhanh chóng của phương tiện internet hẳn khiến cho công việc của cảnh sát trở thành một trò chơi bất trắc.(BBC)