NGÀY MAI ĂN CƠM MIỄN PHÍ
N2T

Ông chủ nhà hàng ăn uống nọ đột nhiên có một suy nghĩ hết sức kỳ quặc, trước cửa hàng dán một tờ quảng cáo “ngày mai ăn cơm miễn phí.”
Tờ quảng cáo vừa dán lên thì qua ngày hôm sau bắt đầu, khách đến ăn mỗi ngày đều có tăng lên, té ra tâm lý của mọi người thấy rẻ mà đến. Nhưng ăn cơm xong thì ai cũng phải trả tiền rồi mới được ra khỏi cửa, lý do rất đơn giản: ngay mai thì chưa đến, nên hôm nay vẫn cứ phải trả tiền !
Mỗi người khi vào ăn thì đều tưởng rằng mình làm ông chủ.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Hể việc gì có chữ “chùa” là người ta đến nhiều, như: ăn cơm chùa, coi hát chùa, coi chim chùa.v.v...bởi vì “chùa” có nghĩa là miễn phí, mà con người ta thì thích miễn phí, nhất là ăn miễn phí.
Đời sống nội tâm của con người ta cũng có những việc miễn phí nhưng rất ít người tham dự:
- Làm việc bác ái là làm công việc miễn phí, tự nguyện, nhưng nó lại làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn, vậy mà có rất ít người tình nguyện làm việc bác ái.
- Nói lời khuyến khích là làm việc miễn phí, tự nguyện, nhưng nó lại làm cho tình người thêm đậm đà, vậy mà có rất ít người biết nói lời khuyến khích.
- Phục vụ tha nhân là làm việc miễn phí, nhưng nó lại làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú và biết cảm thông hơn, vậy mà có rất ít người biết phục vụ người khác.
Đức Chúa Giê-su đã thiết lập các bí tích và hoàn toàn “miễn phí” cho người lãnh nhận, nhất là bí tích Thánh Thể và bí tích Giải Tội, và chỉ có một điều kiện duy nhất là đã giao hòa với Thiên Chúa và anh chị em. Nhưng lại có nhiều Ki-tô hữu không muốn đến lãnh nhận ân sủng miễn phí này, thật là uổng và đáng tiếc vô cùng.
Ở đời cái miễn phí nào cũng có cái giá của nó, chỉ có tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là hoàn toàn tự nguyện mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info