KHÔN NGOAN CỦA VỊ SĨ QUAN NGƯỜI THỤY SĨ

Trong thời đệ nhị thế chiến, Thụy Sĩ tuyên bố trung lập không can dự vào chuyện chiến sự, nhưng có rất nhiều người Do Thái chạy qua Thụy Sĩ để tránh nạn, viên sĩ quan chỉ huy người Đức ở biên giới thấy vậy thật không hợp nhãn, bèn tìm cơ hội để cho Thuy Sĩ biết mặt một tí.

Một hôm, một tên lính Đức vâng lệnh đưa một hộp quà được gói rất đẹp và trang nhã tặng cho viên quan chỉ huy người Thụy Sĩ phòng vệ biên giới, khi viên sĩ quan chỉ huy người Thụy Sĩ cẩn thận mở cái hộp ra, thì thấy bên trong bỏ đầy phân ngựa rất hôi thối không thể ngửi được.

Ngày hôm sau, một binh lính Thụy Sĩ cũng cầm một gói quà được gói rất đẹp, đem qua cho viên sĩ quan chỉ huy người Đức, viên sĩ quan chỉ huy người Đức này đứng xa xa nói: “Không cần suy nghĩ cũng biết chúng nó tặng thứ gì rồi ?”

Nhưng khi tên lính mở hộp quà ra, thì thấy bên trong bỏ đầy bánh mì bơ, lại còn kèm thêm một mảnh giấy viết như sau:

- “Theo tập tục của quý quốc, xin biếu ngài sản phẩm cao cấp nhất của nước chúng tôi.”

(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:

Con người ta thường hay có tâm trạng như nhau: hể anh “chơi” tui thì tui sẽ “chơi” lại cho bỏ ghét; hể anh phê bình tui thì tui sẽ tìm cách làm nhục anh cho hả dạ; hể anh nổi trội hơn tui thì tui sẽ tìm cách dìm anh xuống, và nếu tui có quyền thì sẽ “đì” anh sói trán.v.v...thế là trần gian hiếm khi có hòa bình, cộng đoàn thì như một nhà tù lớn và gia đình như nhà tù nhỏ.

Nhưng người Ki-tô hữu thì luôn nhớ đến lời dạy của Đức Chúa Giê-su: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác”, (Mt 5, 38-39)vì thế cho nên trong cuộc sống họ luôn đối xử với nhau không như những người khác, bởi vì họ đã nhìn thấy những khuyết điểm của tha nhân cũng là những khuyết điểm của họ, bởi vì họ nhìn thấy sự bất toàn của họ nơi tha nhân.

Sự khôn ngoan của vị sĩ quan người Thụy Sĩ bắt nguồn từ lời dạy của Đức Chúa Giê-su trong Phúc Âm là hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em (Lc 6, 28).

Chắc chắn tâm hồn của viên sĩ quan người Đức sẽ ân hận suốt đời vì cách đối xử đầy tình Chúa tình người của viên sĩ quan người Thụy Sĩ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư


--------------------

http://www.vietcatholic.net

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://nhantai.info