Hôm thứ Năm 26 tháng Hai, phòng báo chí Tòa Thánh đã đưa ra những chi tiết sau chung quanh việc mai táng cho một người vô gia cư.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, xác nhận rằng với sự giúp đỡ của một số anh chị em giáo dân người Đức, Tòa Thánh đã chôn cất một người đàn ông vô gia cư tại nghĩa trang Teutonic trong nội thành Vatican.

Ông Willy là một người đàn ông vô gia cư sinh trưởng ở miền Bắc nước Bỉ. Người ta đoán ông ta khoảng 80 năm tuổi nhưng không ai rõ chính xác tuổi ông cụ. Ông cụ qua đời vào ngày 12 tháng 12 năm ngoái và được chôn cất tại nghĩa trang trong khuôn viên Tòa Thánh vào ngày 09 tháng Giêng năm nay.

Willy là một gương mặt quen thuộc với nhiều người trong khu vực quảng trường Thánh Phêrô. Ông tham dự Thánh Lễ hàng ngày tại giáo xứ Sant'Anna ở Vatican và dành cả ngày lẫn đêm trên các đường phố xung quanh Quảng trường Thánh Phêrô, Borgo Pio và Via di Porta Angelica.

Trong lễ Giáng Sinh vừa qua, cha Bruno Silvestrini, là cha sở nhà thờ Sant'Anna ở Vatican, đã có sáng kiến để hình ông Willy bên cạnh các mục đồng trong máng cỏ Giáng sinh của giáo xứ như một cử chỉ vinh danh người vừa qua đời. Ông thích cầu nguyện, ông có một trái tim nhân hậu, tham dự thánh lễ sáng tại St. Anna mỗi ngày và luôn luôn ngồi ở cùng một chỗ.

Cha Silvestrini nói với Đài phát thanh Vatican:

"Trong hơn 25 năm qua, ông đã đều đặn tham dự mọi Thánh Lễ 7 giờ sáng. Ông ấy rất cởi mở và có rất nhiều bạn. Ông đã nói chuyện rất nhiều với những người trẻ tuổi, ông đã nói chuyện với họ về Chúa, về Đức Giáo Hoàng, và mời họ cử hành Thánh Thể. Ông là một người giàu có về đức tin. Cũng có các giám mục gởi tặng thức ăn cho ông vào những ngày nhất định. Sau đó, đột nhiên chúng tôi không thấy ông ta đâu. Rồi thì chúng tôi được báo cho biết về cái chết của ông. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người gõ cửa nhà tôi để hỏi khi nào đám tang được cử hành, họ có thể giúp đỡ cách nào để ký ức về người đàn ông thánh thiện này sống mãi... Ông không bao giờ đòi hỏi cái gì, thay vào ông là một trong những người mở đầu câu chuyện với mọi người và thông qua những câu hỏi về đức tin, ông đề nghị một con đường tâm linh cho những người mà ông được tiếp xúc".

Willy đã chết trong bệnh viện Thánh Linh, nơi ông đã được đưa vào bằng xe cứu thương trong một buổi tối tháng mười hai lạnh giá. Cái lạnh đã khiến ông ngã gục và một số người qua đường đã gọi dịch vụ khẩn cấp. Ông qua đời vào ngày 12 tháng 12, nhưng cơ thể của ông phải lưu lại tại nhà xác bệnh viện vì vô thừa nhận.

Khi những người thường thấy ông trên đường phố bắt đầu nhận ra sự vắng mặt của ông, họ bắt đầu tìm kiếm ông, và cuối cùng họ tìm được ông trong bệnh viện Thánh Linh ở Lungotevere bên bờ sông Tiber.

Các chi phí tang lễ của ông được trang trải bởi một gia đình nói tiếng Đức, và đám tang được tổ chức tại nhà nguyện của nghĩa trang Teutonic, và Willy đã được chôn cất tại nghĩa trang người Đức cũ, trong nội thành Vatican.