"Cuộc sống và những hoạt động của Thánh Chavara và Thánh Euphresia là một nguồn cảm hứng không chỉ cho các cộng đồng Kitô hữu, nhưng cho toàn thể nhân loại nói chung. Hai vị là những gương sáng về sự hiến mình cho Thiên Chúa qua những việc phục vụ vô vị lợi vì sự tiến bộ của nhân loại."

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nói như trên nhân dịp hai vị được tôn vinh hiển thánh hôm 17 tháng Hai. Ông nói tiếp:

"Chính phủ của tôi đảm bảo rằng công dân của quốc gia này có hoàn toàn tự do tín ngưỡng và rằng mọi người đều có quyền giữ đạo hay theo một tôn giáo do mình lựa chọn mà không bị ép buộc hoặc bị lung lạc. Chính phủ của tôi sẽ không cho phép bất kỳ nhóm tôn giáo, thuộc các tôn giáo đa số hay thiểu số kích động hận thù chống lại những người khác, công khai hoặc ngấm ngầm. Chính phủ của tôi sẽ là một chính phủ mang lại sự tôn trọng bình đẳng cho tất cả các tôn giáo."

"Ấn Độ là đất của Phật và Gandhi. Sự tôn trọng bình đẳng dành cho tất cả các tôn giáo phải có trong DNA của mỗi người Ấn Độ. Chúng tôi không thể chấp nhận bạo lực đối với bất kỳ tôn giáo nào vì bất kỳ lý do nào và tôi mạnh mẽ lên án bạo lực như vậy. Chính phủ của tôi sẽ hành động mạnh mẽ trong vấn đề này. "

Những lời này thật là tốt đẹp. Nhưng đáng tiếc chỉ là những lời có tính ngoại giao và trống rỗng. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là một thành viên của đảng Ấn Giáo - Bharatiya Janata Party.

Từ khi ông Modi lên nắm quyền vào ngày 26 tháng Năm năm 2014, Giáo Hội tại Ấn đã trải qua liên tiếp những ngày thứ Sáu tuần thánh với hàng chục nhà thờ Công Giáo bị đốt phá và hôi của trong mấy tháng vừa qua.

Trong một diễn biến gần đây nhất hai viên chức Vatican dự trù tham dự một hội nghị về phụng vụ đã bị từ chối thị thực chiếu khán vào giờ chót.

Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche, thư ký của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích và Đức Tổng Giám mục Portase Rugambwa, chủ tịch Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, đã buộc phải hủy bỏ chuyến thăm dự kiến của mình đột ngột sau khi thị thực nhập cảnh của hai vị đã bị từ chối.

Sự từ chối thị thực là một cú sốc bởi vì nó đưa ra sau một sự chậm trễ bất thường. Vụ này xảy ra sau hàng loạt các vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và chương trình bắt buộc cải đạo sang Ấn Giáo đang được thực hiện trong cả nước dưới sự ngầm ủng hộ của thủ tướng Narendra Modi.