Hòa chung niềm vui của dân tộc Việt và mọi người Việt Nam trên khắp thế giới khi mỗi độ Xuân về, dù xa quê hương nhưng tập thể người Công Giáo Việt Nam miền Tây Bắc Tiểu bang Washington cũng hân hoan chuẩn bị đón mừng Xuân mới. Nhìn vào khung cảnh nhộn nhịp tại hội trường giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Seattle khi giáo xứ khi chương trình gói bánh của giáo xứ bắt đầu thực hiện vào thượng tuần tháng 2. Đây là truyền thống tốt đẹp của giáo xứ kể từ khi còn là Cộng Đồng Công Giáo sinh hoạt tại nơi nhà thờ cũ ở thành phố Seattle.

Hình ảnh

Nhiều giáo dân hàng ngày có thói quen tham dự thánh lễ lúc 11 giờ, nhưng kể từ ngày bắt đầu gói bánh phải thức dậy sớm để đến tham dự thánh lễ vì giờ lễ thường ngày được đổi lại lúc 8 giờ 30 cho phù hợp với công việc gói bánh. Sau thánh lễ nhiều giáo dân tụ họp bắt tay vào công việc gói bánh. Bước vào khu vực gói bánh, tôi thấy rất đông đảo giáo dân tham gia gói bánh đủ mọi thành phần trai gái già trẻ, có người ở tận Everett, có cả các ông bà khác tôn giáo cũng đến giúp gói bánh, mỗi ngày trên cả trăm người tham gia. Khu vực gói bánh năm nay khá rộng rải, thoải mái, đây là lần đầu tiên giáo dân được có một nơi rộng rải khang trang để làm công tác gói bánh gây quỹ cho giáo xứ nhân dịp Xuân về. Những năm về trước khi còn sinh họat tại nhà thờ cũ, chỗ gói bánh được thực hiện trong phòng ở tầng hầm quá nhỏ bé. Khu vực nấu bánh năm nay cũng được thiết kế một nơi an toàn và rộng rãi. Nhìn hệ thống bếp nấu bánh năm nay, người viết vô cùng cảm phục tài năng của các bạn trẻ là những thiện nguyện viên đã có sáng kiến thiết kế hệ thống dẫn gas, hệ thống dẫn nước vào từng nồi bánh, kể cả hệ thống tăng thêm nước cho từng nối bánh nếu nước bị cạn dần khi nước sôi cũng như cách tháo nước từng nồi sau khi bánh đã được nấu chin không cần phải đổ thêm nước vào cũng như múc ra khỏi nồi bánh như mọi năm do vậy người canh thức nấu bánh hàng đêm cũng đỡ vất vả.

Việc tổ chức gói bánh cũng khá qui mô và được phân chia rất khoa học, người nào việc nấy theo sở thích và tuỳ khả năng của từng người. Phương thức tổ chức được tiến hành từng công đoạn qua các nhóm như tổ rọc lá, tổ rửa lá, tổ lau khô lá, tổ xếp lá để sẵn sàng cho người gói bánh chưng hoặc bánh tét. Khu vực gói bánh chưng cũng được tổ chức qui mô, người xếp lá vào khuôn, người phụ trách tạo thành chiếc bánh bằng cách đổ nếp đậu thịt vào khuôn, nguời lo buột dây làm đẹp chiếc bánh. Khu vực gói bánh tét cũng đưọc tổ chức theo dây chuyền, người đong luờng nếp đậu thịt tạo thành chiếc bánh sơ khởi, người kế tiếp làm thành chiếc bánh bằng cách xếp góc hai đầu bánh cho đều đặn và vuông góc, người này đòi hỏi phải khéo tay thì chiếc bánh mới đẹp, cuối cùng là những vị lo chuyện buột dây làm đẹp chiếc bánh và đưa vào khu vực nấu bánh. Đi vòng vào nhà bếp, nhìn thấy các ông, các bà hăng say làm việc nào: người phụ trách vút nếp, người lo lột hành, người phụ trách xay hành, kẻ lo cắt thịt. Ở một nơi khác, tôi lại nhìn thấy chiếc máy trộn thịt chạy liên tục cho đến khi nào thịt được trộn đều với các gia vị tiêu hành thấm vào từng miếng thịt thì mới đưa vào làm nhân gói bánh. Mỗi ngày gói được hơn 1200 cái cả bánh chưng và bánh tét.

Chuẩn bị đón Xuân năm nay của giáo xứ không chỉ lo công việc gói bánh chưng bánh tét mà còn phải chuẩn bị cho hai ngày Hội Chợ Tết. Nhiều bạn trẻ lo trang hoàng, lo gói từng gói hàng để bán: nào mức, nào bánh, nào rượu, nào hoa, nhiều ngành mai vàng thật đẹp được bày bán trong những ngày cuối tuần. Một số lo làm khán đài cho Hội Chợ Tết.

Trong thời gian gói bánh nhiều khách đến thăm giáo xứ như một nhân viên của Tòa Giám Mục Seattle, Ban Giám Đốc Văn Phòng Xây Dựng và Phát Triển của Tòa Tổng Giám Mục, kiến trúc sư Nguyễn Khiết đến thăm để nghiên cứu việc lập mô hình cho ngôi nhà thờ mới cũng như mô hình tổng thể, khi vào thăm khu vực gói bánh ai cũng ngạc nhiên về sự tham gia đông đông của giáo dân trong công tác gói bánh. Thật là một điểm son trong việc chuẩn bị đón muà Xuân Liên Kết, Xuân Ất Mùi.

Tính đến Chúa Nhật 15 tháng 02 năm 2015, chương trình gói bánh được gần 2 tuần lễ. Nhìn cảnh nhộn nhịp trong khu vực hội trường nhà thờ, chảng khác nào đi vào khu chợ Tết nơi quê hương Việt nam, nhiều giáo dân sau các thánh lễ, đổ dồn về các quầy hàng trưng bày hoa bánh để mua những món hàng ưa thích, nào hoa layơn, nào hoa mai, hoa đào, nhất là các quầy hàng bánh chưng bánh tét do các em Thiếu Nhi Thánh Thể đoàn Chúa Hài Đồng tươi cười chào mời, ai cũng hớn hở vui mừng mua hàng Tết tại giáo xứ trước nữa ủng hộ giáo xứ và cũng đỡ mất công đi chợ xa đỡ tốn thì giờ. Đến gần 2 giờ chiều Chúa Nhật 15 tháng 2, tôi thấy kho chứa bánh đã hét sạch, chỉ còn lại số ít bánh mà khách đã đặt trước, niềm vui của mọi người nhất là những ai tham gia việc gói bánh đều cảm thấy mãn nguyện khi bánh đã tiêu thụ hết trong tuần. Chương trình gói bánh được tiếp tục thêm hai ngày vào ngày 28 và 29 Tết tức thứ hai 16 và thứ ba 17 tháng 2 là kết thúc chương trình gói bánh dón Xuân Ất Mùi để chuẩn bị cho hai ngày Hội Chợ Tết vào ngày Mồng Ba và Mồng Bốn Tết mừng Xuân Ất Mùi, kỷ niệm 40 năm ly hương.