Các tín hữu bắt đầu xếp hàng từ hôm qua để tham dự buổi lễ ngoài trời tại Galle Face Green. Hàng ngàn người cắm lều qua đêm mong được thoáng thấy vị giáo hoàng đầu tiên tới đảo quốc trong hai thập niên.

02 giờ 30 GMT: Thánh Lễ của Đức GH tại Sri Lanka: Tường trình trực tiếp – Chào Mừng mọi người tham dự tường trình trực tiếp của AFP về chuyến viếng thăm Sri Lanka của Đức GH Phanxicô. Người ta tiên đoán có ít nhất 1 triệu tín hữu sẽ tham dự thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại bãi biển ở thủ đô Colombo.

02 giờ 41 GMT: Hàng ngàn tín hữu -- Nhiếp ảnh viên Lakruwan Wanniarrachi, người Sri Lanka, của AFP, nói rằng anh chưa bao giờ thấy một đám đông lớn như thế tại Galle Face Green khi hàng ngàn người kéo nhau tới để chào mừng Đức GH Phanxicô.

02:45 GMT - - Đức GH tới -- Đức GH Phanxicô được lái quanh Galle Face Green, có Đức HY người Sri Lanka, Malcom Ranjith, tháp tùng. Cảnh sát đã tạo thành một hàng rào người để đẩy lui hàng chục ngàn người vốn ngủ qua đêm tại đây khi họ cố gắng tới gần lộ trình xe đi của Đức GH.

02:47 GMT - - Các vị giám mục Sri Lanka - - Sau khi tới đây, vị giáo hoàng 78 tuổi đã hủy bỏ một cuộc gặp gỡ từng được dự trù với các vị giám mục Sri Lanka. Một nhân viên an ninh cho hay ngài “kiệt sức” sau một hành trình dài từ phi trường dưới sức nắng chang chang.

Du hành trong một chiếc xe mui trần, không có gì che nắng, Đức GH đã mất hơn một tiếng đồng hồ mới vào được thành phố từ phi trường trên những con đường chật ních người hoan hô.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, ngày hôm qua, nói với giới truyền thông rằng cuộc gặp gỡ các vị giám mục đã bị hủy bỏ vì Đức Giáo Hoàng đến trễ từ phi trường.

Nhưng một nguồn tin từ các nhân viên lo an ninh cho biết ngài “kiệt sức” sau cuộc di chuyển.

02:49 GMT - - Người khuyết tật - - nhiếp ảnh viên của AFP, Lakruwan Wanniarachchi, cho biết hàng chục đàn ông, đàn bà và trẻ em ngồi xe lăn đang được trợ giúp tới gần bàn thờ nơi Đức GH sẽ cử hành thánh lễ.

02:52 GMT - - Đoàn rước - - Đoàn rước gồm các Hồng Y, giám mục, linh mục và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác bắt đầu tiến về bàn thờ chính nơi Đức GH sẽ cử hành thánh lễ và chủ tọa lễ phong thánh cho vị thánh đầu tiên của Sri Lanka, Joseph Vaz.

02:54 GMT - - Hôn bàn thờ - - Đức GH Phanxicô hôn bàn thờ để khởi đầu thánh lễ và hiện đang xông hương bàn thờ và tượng Đức Mẹ.

02:57 GMT - - Vị thánh đầu tiên - - Thánh lễ hôm nay sẽ chứng kiến việc phong hiển thánh cho vị thánh đầu tiên của Sri Lanka, Joseph Vaz, nhà truyền giáo thế kỷ 17, xuất thân từ Goa, có công phục hồi Giáo Hội CG tại đảo quốc thời thực dân Hòa Lan bách hại đạo.

Thánh Vaz tới Sri Lanka năm 1687 để phục vụ số tín hữu tứ tán sau khi thực dân Hòa Lan, những người chiếm các khu vực duyên hải của đảo quốc từ tay người Bồ Đào Nha, bắt đầu bách hại người Công Giáo vì sợ họ trung thành với các nhà cai trị trước đây.

Ngài đi hết làng này tới làng nọ, phục vụ người Công Giáo, cả Tamil lẫn Sinhalese thuộc phe đa số.

Ngài phải cải trang thành người hành khất vì người Hòa Lan cấm các linh mục không được ở trên đảo quốc. Ngài ngồi tù nhiều năm vì việc tông đồ của mình.

Tới lúc qua đời vào năm 1711, ngài đã tái thiết được Giáo Hội Công Giáo, được tước hiệu “Tông Đồ Sri Lanka”.

Ngài cũng có công chăm sóc các nạn nhân bệnh đậu mùa bị chính các gia đình họ bỏ rơi vì sợ bị lây.

02:59 GMT - - Các ca khúc ngợi khen - - Các ca viên mặc áo dài không tay mầu lam và trắng cất cao lời ca, phụ họa Đức Giáo Hoàng trong lúc ngài cử hành thánh lễ. Trong đám đông, tín hữu cầm sách xem lễ, tràng hạt mân côi, sách kinh và hình Đức Giáo Hoàng.

03:03 GMT - - Các nhà lãnh đạo tôn giáo - - Hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Phật Giáo, Ấn Giáo và Hồi Giáo và thúc giục họ làm việc với nhau cho việc hoà giải; ngài cho hay tôn giáo không bao giờ được làm cớ cho bạo lực.

Các huy hiệu của Đức GH Phanxicô và các đồ kỷ niệm về tôn giáo khác được bày bán trong một cửa tiệm Công Giáo tại Colombo.

Chỉ có khoảng 6% tổng số 21 triệu người Sri Lanka theo Công Giáo, nhưng tôn giáo này được coi là một lực lượng hợp nhất vì bao gồm cả người Tamil lẫn người Sinhalese.

03:06 GMT - - Ngày nghỉ của cả nước - - Sri Lanka đã công bố hôm nay là ngày nghỉ toàn quốc để vinh danh cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, và để nhiều người tham dự thánh lễ.

03:16 GMT - - Kiệt sức - - Theo dõi buổi lễ, nhà báo quay video của AFP, Charlotte Turner, cho hay “kiệt sức đã xuất hiện nơi một nhóm nam sinh từng thức khuya nhiều giờ. Nhiều em hiện đang co cụm với nhau trên nền cát cố đánh tan cơn buồn ngủ và che mặt khỏi cơn nắng chói chang”

03:19 GMT - - Phúc âm - - Phúc Âm và sách thánh được rước lên bàn thờ.

03:28 GMT - - Tổng Giám Mục Colombo - - Trong số các sứ điệp chào kính Đức GH tới Sri Lanka, c ósứ điệp của TGM Colombo, Đức HY Malcolm Ranjith.

"Thực là niềm vui lớn cho con được đón tiếp và chào kính Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Giáo Hoàng của dân chúng, tới Hòn Ngọc nhỏ bé Ấn Độ Dương, đất nước Sri Lanka yêu quí của chúng con. Cuộc viếng thăm của Đức GH Phanxicô, người trong một thời gian ngắn đã chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim thế giới trong tư cách Tôi Trung đầy cảm thương, khiêm nhường, yêu hòa bình của Thiên Chúa, giống như có được Sứ Giả đặc biệt của Hoàng Tử Hòa Bình, tức Chúa Giêsu Kitô, ở giữa chúng con.

"Chúng con là một quốc gia từng chịu đau đớn rất nhiều trong 30 năm trường, mất mát nhiều mạng sống vô tội từ trẻ chưa sinh tới cụ cao niên, bất phân sắc tộc, đẳng cấp, tín ngưỡng hay vị thế xã hội, chỉ vì các hành vi khủng bố. Chiến tranh bằng vũ khí đã qua đi… và nay, cuộc chiến tái thiết, hòa giải các cuộc đời từng trực tiếp hay gián tiếp chịu hậu quả của tranh chấp đang bắt đầu, cùng một lúc. Bởi thế, quả là điều hết sức may mắn vào ngay thời điểm này, Đức GH Phanxicô … đã ban phúc cho chúng con bằng sự hiện diện của ngài tại Sri Lanka”.

03:33 GMT - - Các bài đọc - - Các bài đọc và lời nguyện giáo dân được thực hiện bằng tiếng Latinh, tiếng Sinhalese và tiếng Anh.

03:36 GMT - - An ninh - - Cung cấp an ninh chặt chẽ cho thánh lễ của Đức Giáo Hoàng là khoảng 21,000 cảnh sát được triển khai khắp địa điểm hành lễ Galle Face Green.

03:39 GMT - - Hình người thân - - Trong số tín hữu tham dự thánh lễ, nhiều người ôm hình ảnh người thân yêu không thể tham dự như mình, trong số đó có bà Srimathi Fernando, 54 tuổi, mà người chồng đang dưỡng bệnh sau một cơn nhồi máu cơ tim.

Bà nói: “Tôi tới đây sớm, chiếm một chỗ ở phía trước để có thể giơ tấm hình này lên cho Đức Thánh Cha trông thấy và để ngài chúc lành cho chồng tôi”.

03:42 GMT - - Bài giảng của Đức Giáo Hoàng - - Giờ đây, Đức Giáo Hoàng đang giảng, nêu cao công trình của Thánh Joseph Vaz, người mà ngài gọi là “dấu chỉ mạnh mẽ của tình yêu Thiên Chúa dành cho Sri Lanka…”

03:45 GMT - - Sứ điệp hòa giải - - Đức Giáo Hoàng nói: “chúng ta cũng thấy nơi ngài (Thánh Vaz) một thách thức phải duy trì trên con đường Tin Mừng” ngõ hầu theo gương “sứ điệp hoà giải mà ngài từng hiến trọn đời cho”.

03:47 GMT - - Hàn gắn vết thương - - Lời lẽ của Đức Giáo Hoàng làm mủi lòng người dân Sri Lanka, những người vẫn đang cố gắng hàn gắn các vết thương của cuộc tranh chấp kéo dài 37 năm giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai Tamil.

03:49 GMT - - Nhân danh hòa bình - - Đức GH Phanxicô nói rằng Thánh Joseph Vaz “chỉ cho ta thấy tầm quan trọng của việc vượt qua các chia rẽ tôn giáo nhân danh hòa bình”.

03:53 GMT - - Tôn trọng - - Trong bài giảng của ngài, Đức Giáo Hoàng thúc giục người Công Giáo Sri Lanka làm việc với người thuộc các tôn giáo khác và cư xử với người thuộc các tín ngưỡng khác một cách “kính trọng” và “nhậy cảm”.

03:55 GMT - - Những người hành hương - - Sunil Perera, 62 tuổi, nói với AFP rằng ông ngồi xe buýt 7 tiếng đồng hồ để hướng dẫn 60 người CG hành hương, từ căn làng của họ ở Embilipitiya thuộc sâu phía Nam để tham dự thánh lễ của Đức GH.

03:58 GMT - - Đức GH Gioan Phaolô II - - Cuộc thăm viếng Sri Lanka đầu tiên của một vị giáo hoàng diễn ra năm 1970, khi Đức Phaolô VI dừng chân tại phi trường để gặp gỡ tín hữu.

Đức GH Gioan Phaolô II viếng đảo này năm 1995, lôi cuốn hàng trăm ngàn người dự thánh lễ ở bờ biển Colombo.

04:01 GMT - - Phiên dịch - - Bài giảng của Đức Giáo Hoàng bằng Anh Ngữ đã được phiên dịch sang tiếng Sinhala và Tamil.

04:03 GMT - - Những nhà truyền giáo đầu tiên - - Kitô Giáo tới Sri Lanka lần đầu qua các thương nhân Ba Tư thế kỷ thứ 6, họ xây dựng ngôi thánh đường đầu tiên trên đảo. Nhưng phải gần một ngàn năm sau, tức vào năm 1505, với người Bồ Đào Nha, tôn giáo này mới bắt đầu phát triển.

Trong hơn một thế kỷ sau, các nhà truyền giáo đã truyền bá Đạo Công Giáo dọc miền duyên hải, nơi đức tin vẫn còn rất mạnh cho tới nay.

04:04 GMT - - Chia rẽ tôn giáo - - Trong một nước Sri Lanka chia rẽ về tôn giáo, nơi chỉ có 6% dân số là Công Giáo, lời lẽ của Đức GH cho rằng Thánh Joseph Vaz “giống chúng ta… từng sống trong một thời kỳ biến chuyển nhanh chóng và sâu sắc” khi “người Công Giáo chỉ là thiểu số và thường chia rẽ” và đôi khi phải chịu “thù nghịch và thậm chí bách hại nữa”, sẽ vang lên như một chân lý đối với nhiều người ngày nay ở đất nước này.

04:13 GMT - - Tự do tôn giáo - - Trong sứ điệp của ngài gửi nhân dân Sri Lanka, Đức GH Phanxicô một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của ngài rằng “tự do tôn giáo là một quyền căn bản”.

Ngài nói với đám đông tín hữu tại Colombo rằng mọi người phải được tự do phát biểu các xác tín tôn giáo của mình, “thoát khỏi mọi đe dọa và cưỡng bức từ bên ngoài”.

04:18 GMT - - Tượng Thánh - - Một bức tượng lớn của vị Thánh đầu tiên của Sri Lanka, Thánh Joseph Vaz, tay cầm tượng chịu nạn, đã được đặt lên chỗ cao tại cung thánh gần bàn thờ của Đức Giáo Hoàng.

04:21 GMT - - Mầu sắc chính trị - - Dù lời kêu gọi hòa giải của Đức GH trong thánh lễ rất có thể có âm hưởng chính trị đối với nhiều người Sri Lanka, là những người vừa kinh qua một cuộc bầu cử, trong đó tổng thống lâu đời Mahinda Rajapakse bị đánh bại bởi người thách thức Maithripala Sirisena, nhưng chính Đức Giáo Hoàng nói rất rõ: mục tiêu chuyến đi của ngài hoàn toàn có tính cách mục vụ.

Gần tới ngày thăm viếng, Giáo Hội đã phát hành bản tuyên bố thúc giục “mọi nhóm chính trị hạn chế việc sử dụng Đức Thánh Cha cũng như chuyến viếng thăm Sri Lanka của ngài cho chiến dịch chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống” sau khi có báo cáo là hình ảnh của Đức GH Phanxicô đã được sử dụng cho mục đích này.

04:29 GMT - - Dấu Bình An - - Đức GH hướng dẫn cộng đoàn trao dấu bình an cho nhau. Ca đoàn hát khúc Agnus Dei trong khi giáo dân quay qua người chung quanh để vừa ôm hôn hay bắt tay nhau vừa nói “chúc bạn bình an”.

04:38 GMT - - Hiệp Lễ - - Hàng trăm linh mục dưới các dù mầu trắng đang tới các địa điểm quanh Galle Face Green để phân phát Thánh Thể cho hàng trăm ngàn người tham dự thánh lễ. Phân phối Thánh Thể cho số lượng người này quả là một việc lớn lao.

04:43 GMT - - Dù che - - Sau gần một giờ rưỡi của Thánh Lễ, và nhiều giờ trước đó đứng đợi Đức GH tới, nhiều người trong đám đông đã phải mở dù ra để che cái nắng chói chang của Sri Lanka.

05:05 GMT - - “ Hòn Ngọc Nhỏ Ấn Độ Dương” - - Đức HY Malcolm Ranjith của Colombo đọc diễn văn chào mừng Đức GH, chào mừng vị “giáo hoàng của dân” tới “hòn ngọc nhỏ của Ấn Độ Dương, Sri Lanka yêu quí của chúng con”.

05:07 GMT - - Đoàn rước kết thúc - - Đức Giáo Hoàng dẫn đầu các giáo sĩ trong một đoàn rước sau cùng từ bàn thờ khi thánh lễ đến hồi kết thúc, sau khi ban phép lành cuối cùng cho cộng đoàn tín hữu và tiếp nhận tiền quyên góp cho các hoạt động bác ái của Giáo Hội.

05:09 GMT - - Thúc đẩy Á Châu - - Chuyến viếng thăm Á Châu mới nhất của Đức GH diễn ra ở thời điểm khi Giáo Hội đang tập chú vào khối dân Công Giáo đang lớn mạnh trong vùng.

Hai người Ấn Độ có tên trong số 6 vị thánh mới được xướng danh hồi tháng Mười Một trong một thánh lễ long trọng tại Quảng Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, trong khi ấy, trong cuộc tông du Nam Hàn, 5 tháng trước đó, Đức GH đã phong chân phúc cho 124 vị tử đạo, trong đó có vị linh mục đầu tiên của Đại Hàn, Andrew Kim Taegon.

05:12 GMT - - Niềm tự hào của Goa - - Cuối Thánh Lễ, gọi Thánh Joseph Vaz là “một hồng ân”, Đức HY Malcolm Ranjith của Colombo nói tới việc vị thánh mới là “niềm tự hào của Goa… viên ngọc quí của Thiên Chúa dành cho Sri Lanka” như thế nào.

Ngài cám ơn Goa vì “quà phúc đứa con trai của qúi vị” và nhắc đến việc nhiều người Công Giáo Ấn từ Goa tới Sri Lanka tham dự lễ phong thánh cho người con trai này.

05:22 GMT - - Nhà thờ trong rừng - - Giờ đây, Thánh Lễ đã kết thúc, Đức GH sẽ tới một nhà thờ nhỏ ở trong rừng, nơi vốn là trận tiền của cuộc tranh chấp giữa lực lượng chính phủ và quân du kích muốn thành lập một quê hương riêng cho người Tamil thiểu số của đất nước.

Nhà thờ Đức Mẹ Madhu ở miền bắc đa số là người Tamil từng cung cấp sào huyệt trong thời chiến, nhưng nay là địa điểm hành hương của Kitô hữu thuộc mọi xu hướng.

05:31 GMT - - Vẫy cờ - - Trẻ em, nhiều em vẫy cờ có hình Đức GH, được nhìn thấy trên vai người lớn, nhờ thế các em có thể thấy đoàn người khổng lồ đang rồng rắn luợn quanh bờ biển thủ đô.

Trẻ già đều đã tới đây từ khắp hang cùng ngõ hẻm của đất nước gồm 20 triệu người này để thấy vị “giáo hoàng của dân” giảng dạy về hòa bình và hòa giải tại một đất nước tan hoang vì chiến tranh, bao gồm cả những người Tamil thiểu số.

05:33 GMT - - Cử chỉ vĩ đại - - Cinnamon Grand, một trong các khách sạn hạng nhất trong nước, tọa lạc không xa Galle Face Green, đã mời khách hành hương dùng nước ngọt miễn phí khi họ từ thánh lễ ra về.

Trước đó vào buổi sáng, cũng khách sạn này đã mời khách hành hương dùng cà phê miễn phí khi họ chờ gặp Đức GH cả đêm. Một nhân viên của khách sạn cho AFP hay anh chưa bao giờ thấy một đám đông lớn như thế ở trong vùng.