Giáo xứ Chính Tòa Thanh hóa mang hơi ấm giáng sinh tới người nghèo

Ngày 17.12.2014, đáp lại lời mời gọi của vị chủ chăn giáo phận “Ngày tình thương Giáng Sinh” trên toàn giáo phận, giáo xứ Chính tòa Thanh hóa đã tổ chức thăm viếng và tặng quà giáng sinh cho người nghèo, người già neo đơn, người bệnh và nhưng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trong giáo xứ không kể lương giáo.

Xem Hình

361 phần quà đã đến tay những người anh em kể trên. Đây là số quà do Ban Bác Aí của giáo xứ, kết hợp với UB Bác Aí Giáo phận và một số nhà hảo tâm giúp đỡ.

Trong buổi sáng đích thân vị Chủ chăn giáo phận cùng với quý cha đang phục vụ tại giáo xứ Chính tòa và Tòa Giám mục Thanh hóa đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Giáng sinh những gia đình nghèo sống bằng nghề chài lưới của giáo họ An Lộc giáo xứ Chính Tòa.

Lưu ý mục vụ trong ngày tĩnh tâm tháng 12 của linh mục đoàn Thanh hóa, Đức Cha giáo phận đã nhắc nhớ các linh mục trong giáo phận chuẩn bị tâm hồn cho bà con giáo dân: “Noel là dịp để tỉnh thức nên cần có những sinh hoạt thiêng liêng như tĩnh tâm, thống hối cộng đồng, xưng tội rước lễ”. Vị Cha chung giáo phận cũng nhấn mạnh tới hoạt động bác ái: “Noel phải là niềm vui cho mọi người nhất là những người nghèo và thành phần thiếu may mắn trong xã hội. Noel phải đi liền với bác ái”. (Lưu ý mục vụ tháng 12.2014).

Giáo xứ Chính Tòa với 5.340 giáo dân tập trung thành 13 giáo họ nằm rải rác khắp địa bàn thành phố Thanh hóa. Giáo họ Trị Sở nằm tại trung tâm Thành phố, nhưng giáo họ còn lại chủ yếu nằm rải rác tại các vùng ven đô. Mặc dù là giáo xứ đô thị nhưng giáo dân giáo xứ Chính tòa phần đông là người nghèo.

Cha Thường vụ giáo xứ Chính Tòa Giuse Nguyễn Văn Bình cho biết: “Những ngày này, giáo xứ đang tích cực việc trang trí chuẩn bị đón mừng ngày đại lễ Chúa Giáng sinh, đồng thời chia sẻ hơi ấm tình thương của giáo xứ với mọi người đặc biệt người nghèo theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô và lời mời gọi của Đức Cha giáo phận,”

Giáo họ An Lộc, 812 giáo dân, trước đây thuộc hớp tác xã vận tải đương sông Thành Công, nay đã giải thể, bà con giáo dân quen sống bằng cảnh sông nước “lên cạn” định cư gặp nhiều khó khăn. Một số làm nghề chuyên chở, bốc vác thuê… số còn lại sống trên nhưng chiếc thuyền cũ và tiếp tục nghề chài lưới, nhặt rác trên những con sông ô nhiễm của thành phố. Cứ như thế, cuộc sống của những người dân nơi đay trông chờ vào sự bấp bênh của con nước trên dòng sông cạn đầy rác rưởi

Đến với giáo học Phù Lưu, Kẻ Son, chúng tôi gặp anh chị Giuse Nguyễn Văn Khánh vừa đi đánh cá về. Anh chèo thuyền bằng hai chân. Bắt những con cá lưới được ở trong chiếc thuyền nhỏ trên tay chị Khánh cho biết đó là kết quả của hai vợ chồng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Nhìn số cá đó, quy ra tiền, nếu bán được, chị tính khoảng 50 – 60 ngàn đồng. Anh Khánh tâm sự gia đình có hai con. Đứa lớn đã bỏ học, đứa bé đang đi học, riêng tiền học mỗi năm phải đóng cho nhà trường 4 triệu”..

Đối với người giáo dân nghèo giáo xứ Chính tòa, cuộc viếng thăm của Đức Cha giáo phận, các linh mục, UB Bác ái giáo phận, giáo xứ và các nhà hảo tâm như ông bà Sinh Chi giáo dân giáo xứ Chính Tòa, ông Ngạn, ông Minh… những tông đò giáo dân nhiệt thành lăn lộn với người nghèo của giáo xứ trong suốt nhiều năm qua và đặc biệt ông bà Nam Dung, đại diện cho quỹ Hope Today đến từ nước Mỹ là một lời chúc mừng giáng sinh tốt đẹp nhất đem lại cho họ niềm vui và một nỗ lực để làm cho cuộc sống tương lai tốt hơn.