Gặp gỡ, hòa giải, Thánh Lễ

Rome, 14 tháng 12, 2014 (Zenit.org)

Đây là lần thứ bẩy Đức Giám Mục Thành Rôma đã đến một giáo xứ trong giáo phận của ngài, buổi chiều Chúa Nhật 14 tháng 12: đó là Giáo Xứ Thánh Giuse all'Aurelio, được trao phó cho Dòng Thánh Giuse Asti, trong một khu phồn thịnh miền Đông Bắc thành phố.

Đây là lần thứ hai có một giáo hoàng đến thăm giáo xứ này: năm 1981, Thánh Gioan Phaolô II đã cung hiến Chặng Đàng Thánh Giá bằng sứ ở đây. Lần trước đây Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ khác vào tháng Tư vừa qua.

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm các bệnh nhân, các học sinh giáo lý và phụ huynh của chúng, các gia đình các trẻ em được rửa tội trong năm. Ngài cũng sẽ thăm các đại biểu của cộng đồng Rom và 600 gia đình nghèo tại một trung tâm kế cận, la "Scuola della pace" ("Trường Học Hòa Bình"), do Cộng Đồng Thánh Egidio chăm sóc.

Trước khi chủ tế Thánh Lễ. lúc 17:30 Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giải tội cho một số giáo dân.

Một sự biến cải nội tâm, về đàng thiêng liêng

Giáo xứ này có sự tham gia của các giáo dân thuộc Hội Thánh Giuse (Giuseppini), Dòng Thánh Vincent, Đạo Binh Đức Mẹ, Cơ Quan Bác Ái, Canh Tân Đoàn Sủng, Con Đường Giáo Lý, Hội Người Nghiện Rượu Vô Danh, và các nhóm trẻ khác, sẽ dâng lên Đức Thánh Cha kết quả của một cuộc quyên tiền cho các công trình bác ái.

Thánh Giuse Marello (1844-1895) đã thành lập Dòng Thánh Giuse Asti. Họ hiện diện tại khoảng 12 quốc gia trên bốn đại lục, họ lo lắng cho người bệnh tật và nghèo khó, và trông coi các nhà tiếp cư và tạm trú. Một trong các linh mục của dòng là cha xứ Giuse Lai sẽ tiếp đón Đức Thánh Cha.

Chiều thứ sáu, 12 tháng 12, một buổi canh thức cầu nguyên đã được tổ chức để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ngài. Cha xứ đã mời gọi mọi người chuẩn bị tốt hơn: "Cuộc viếng thăm này cần giúp cho mỗi người đạt được một sự hoán cải nội tâm, về đường thiêng liêng. Nếu không thì không ích lợi gì. Không ích lợi gì nếu chỉ tìm kiếm một cảm xúc: cảm xúc tới rồi đi."

Đức Thánh Cha và Thánh Giuse

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc giáo triều của ngài vào ngày lễ Thánh Giuse, 19 tháng 3, 2013. Ngài đã không che dấu sự sùng kính đặc biệt của ngài đối với Thánh Giuse: ngài đã nói vào ngày đó trong bài giảng: "Trong các Phúc Âm, Thánh Giuse xuất hiện như một người đàn ông mạnh mẽ, can đảm, cần cù, nhưng trong tâm hồn của ngài xuất phát một sự dịu hiền hết mực. Đây không phải là đức tính của kẻ yếu đuối, trái lại, ngài cho thấy có sức mạnh của tâm hồn và một khả năng lo lắng, cảm thương, và cởi mở chân thành cho người khác, và cho tình yêu. Chúng ta không được sợ hãi lòng tốt, và sự dịu hiền!"

Huy hiệu của ngài có hoa huệ của Thánh Giuse, và ngày 5 tháng 7, 2013, Thành phố Vatican đã được cung hiến cho Thánh Giuse, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha Danh Dự Benedict XVI, Joseph Ratzinger.

Và vào ngày ngài trở về từ Strasbourg 25 tháng 11 vừa qua, ngài đã thú nhận với các phóng viên báo chí: "Mỗi khi tôi cầu xin gì với Thánh Giuse, đều được Ngài nhận lời."