Theo ước tính, có khoảng 232 triệu người di dân trên toàn cầu, trong đó có cả những trẻ em phải di dân một mình. Khi rời quê hương của mình, một số người đã chết trong cuộc hành trình di dân, những người khác sống sót, nhưng một khi họ đến nơi, tất cả những gì họ tìm thấy là những cánh cửa đóng kín.

Đức Cha Silvano Tomasi, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva nói: "Trên thế giới, cộng đồng quốc tế phải nhận lãnh một số trách nhiệm. Liên Hiệp Quốc đang cố gắng hình thành một số cơ chế để tạo cơ hội di dân một cách an bình, không nguy hiểm đến tính mạng".

Đó là lý do tại sao Tòa Thánh Vatican đã tổ chức một hội nghị để suy tư về vấn đề này. Trong ba ngày hơn 300 tham dự viên từ 93 quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm của họ về việc chăm sóc thể chất và tinh thần cho người di dân.

Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám mục giáo phận Brooklyn, Hoa Kỳ cho biết: "Chủ đề của hội nghị là gia đình và di dân để xem xét cách thức chúng ta có thể giúp đỡ cho các gia đình di dân, nhất là để họ hội nhập vào các quốc gia tiếp nhận”.

Đức Cha Patrick Christopher Pinder, Giám mục giáo phận Nassau, Bahamas thì cho hay: "Chúng tôi bàn đến những lợi ích, những thành quả hỗ tương của sự di dân đối với những người rời đất nước của mình và đất nước mà họ đến cư ngụ "

Trong hội nghị, các tham dự viên cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thay đổi quan điểm của các chính phủ.

Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám mục của Brooklyn (Hoa Kỳ) nói về điều này: "Trước tiên họ là con người, chúng ta không thể quên rằng họ là con người. Họ không phải là những người xâm nhập, họ không phải là những người xâm lược, họ là những người mưu tìm một cuộc sống tốt hơn".

Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi nói thêm: "Nếu chúng ta nghĩ đến việc một đứa trẻ mới lên bảy tuổi đã phải một người di dân, lang thang một mình trong nước, hoặc là đến một quốc gia khác, chúng ta có thể thấy rằng đó là một thực tại nhức nhối của hầu hết các gia đình trên thế giới".

Đức Tổng Giám Mục Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva dự định sẽ phát biểu tại cuộc họp kế tiếp của Hội đồng Liên Hiệp Quốc về di dân. Ngài sẽ đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động dứt khoát hơn và giúp đỡ những người di dân.