Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng người di dân không đặt ra một mối đe dọa cho xã hội, thay vào đó đóng góp cho các quốc gia tiếp nhận họ.

Trong diễn từ với các tham dự viên Hội nghị Thế giới về Chăm sóc Mục vụ Di dân, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều có quyền mưu tìm việc cải thiện cuộc sống của họ. Vì lý do này, ngài nói di dân là một cánh cửa hy vọng đối với nhiều người không có cơ hội trên đất nước của họ.

Ngài nói: "Trên tất cả mọi thứ, ở những miền đang gặp khó khăn trên thế giới, những nơi thiếu công việc làm, cản trở các cá nhân và gia đình của họ không thể có một cuộc sống đúng phẩm giá con người, ở những nơi ấy luôn có khát vọng mạnh mẽ mưu tìm một tương lai tốt đẹp hơn ở bất cứ nơi nào mà họ có thể đến được, bất kể nguy cơ thất vọng và thất bại. Điều này xảy ra phần lớn vì cuộc khủng hoảng kinh tế".

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng đối với Giáo Hội "không ai là người lạ". Ngài giải thích rằng phẩm giá con người không phụ thuộc vào tôn giáo, dân tộc, hoặc năng lực làm việc của họ.

Để kết thúc diễn từ của mình, Đức Thánh Cha nói rằng người di dân là "một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải loại trừ sự bất bình đẳng, bất công và ngược đãi".