Chính phủ Trung Quốc nói đã đề xuất một thỏa thuận hợp tác với Vatican trong việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo.

Chế độ Bắc Kinh đã nhiều lần gây ra những căng thẳng với Tòa Thánh về việc bổ nhiệm giám mục. Tòa Thánh luôn nhấn mạnh rằng tất cả các giám mục phải được bổ nhiệm với chuẩn y của Tòa Thánh, và đã công bố vạ tuyệt thông cho các giám mục quốc doanh Trung Quốc được tấn phong trái phép.

Trung Quốc, mặt khác, tuyên bố rằng Hội Công Giáo Yêu nước được đảng cộng sản hậu thuẫn phải có quyền bổ nhiệm giám mục.

Trong bức thư năm 2007 về Giáo Hội tại Trung Quốc, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 khẳng định rằng Giáo Hội hoàn vũ không thể chấp nhận một tổ chức chính trị được thành lập để khống chế Giáo Hội như Hội Công Giáo Yêu nước Trung quốc và nhiều lần kêu gọi Trung quốc giải tán hội này.

Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung quốc nói rằng các quan chức Trung Quốc hy vọng có thể vượt qua những bế tắc trong các cuộc đàm phán với Vatican. Một mặt, Trung Quốc sẽ không chấp nhận yêu cầu của Tòa Thánh là giải tán Hội Công Giáo Yêu nước, nhưng đồng ý thay đổi vai trò của tổ chức này. Mặt khác, Trung Quốc lại muốn mọi bổ nhiệm Giám Mục của Tòa Thánh phải được sự chấp thuận của Hội Công Giáo Yêu nước.

Tân Hoa Xã nói chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ nhận được hồi đáp của Vatican đối với đề nghị này vào đầu năm 2015.

Hiện nay, Bắc Kinh không công nhận các giám mục Công Giáo "hầm trú" là Giáo Hội trung thành với Tòa Thánh, trong khi Vatican không công nhận các giám mục được Hội Công Giáo Yêu nước đơn phương chỉ định. Trong thực tế hầu hết các giám mục Trung Quốc, kể cả những người đã được chỉ định bởi Hội Công Giáo Yêu nước, đã âm thầm tìm kiếm sự chuẩn y của Tòa Thánh và nhiều người nhận được sự chấp thuận của Vatican.

Các quan sát viên cho rằng nếu Tòa Thánh phải bàn bạc với Hội Công Giáo Yêu nước trong việc bổ nhiệm Giám Mục thì tổ chức này thực sự khống chế mọi hoạt động của Giáo Hội tại Trung Hoa.