NGAI VÀNG CỦA VUA KI-TÔ LÀ NHỮNG NGƯỜI NGHÈO

LỄ CHÚA KITÔ VUA (NĂM A 2014)

DẪN NHẬP ĐẦU LỄ :

Chúa Nhật hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng Vụ 2014, là chóp đỉnh của chặng đường 365 ngày thờ phượng Chúa. Hội Thánh long trọng cử hành lễ Chúa Giêsu - Vua vũ trụ, như một tác động tôn thờ, cảm tạ và lời tuyên xưng : Đức Kitô chính là Alpha và Ômêga, là Khởi điểm và Tận cùng, là Mục Tử tối cao quy tụ toàn thể nhân loại và vũ trụ trong Vương Quốc Nước Trời, Vương quốc của sự thật, công chính và tình yêu.

Qua Thánh lễ trọng đặc biệt nầy, Phụng Vụ cũng gọi mời chúng ta trong khi tuyên xưng Chúa Kitô là Vua thì hãy nỗ lực uốn nắn cuộc sống cho phù hợp với những con đường phúc thật của Nước Trời, con đường yêu thương và phục vụ mà Đức Kitô đã vạch ra cho những ai muốn gia nhập Vương Quốc của Ngài.

Giờ đây, chúng ta cùng thống hối để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

CHIA SẺ LỜI CHÚA

Mầu nhiệm Chúa Kitô Vua được Lời Chúa hôm nay khai triển với 3 ý nghĩa thật độc đáo :

- Đức Kitô là Vua như là một Mục Tử chăn dẫn đoàn chiên (BĐ 1, sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en)

- Đức Kitô là Vua chiến thắng trước sự chết để mở đường vào cuộc sống trường sinh (BĐ 2, Thư gởi giáo đoàn Cô-rin-tô).

- Đức Kitô là Vua đang hiện diện trong những anh chị em bé nhỏ nghèo hèn, ốm đau tù tội… để gọi mời chúng ta sống bác ái yêu thương (TM).

1. Vua Mục Tử :

Trong Cựu ước, hình ảnh Mục Tử được dành cho Thiên Chúa, một Thiên Chua yêu thương tận tình chăm sóc đàn chiên và từng con chiên một như trích đoạn sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en mà chúng ta vừa nghe : “Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem con chiên lạc về, sẽ băng bó con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính.” ; hoặc như thánh vịnh 22 đã diển tả : “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi…”. Dân Ít-ra-en luôn cảm nhận sâu xa chân lý nầy. Họ được chính Chúa là vị Vua tối cao, đã quy tập họ lại trên vùng Đất Hứa, đã chăn dắt họ suốt qua bao nhiêu chặng đường lịch sử, đã dẫn đưa họ trong ánh sáng chân lý và đã giải thoạt họ khỏi bao nhiêu tai biến sầu đau…

Hình ảnh “Thiên Chúa là Mục Tử” đã được chính Chúa Giêsu làm cho hiện thực hơn rõ nét hơn khi Ngài nhập thể làm người, quyết chung chia thân phận tội lỗi của loài người, quy tụ muôn người vào con đường Phúc Thật của Tin Mừng, chữa lành những tật nguyền thể xác cũng như tâm linh và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống để cứu chuộc đoàn chiên.

Vâng, Đức Kitô là Vua vì chính Ngài là Vị mục tử nhân hiền như chính Ngài đã xác quyết : “Ta là mục tử tốt lành. Ta biết các chiên ta và chiên ta biết Ta…”.

Được làm chiên trong đoàn của Vị mục tử Tối Cao đầy nhân ái nầy thật hạnh phúc dường bào. Làm sao chúng ta lại đánh mất một một niềm tin vào một Vị Thiên Chúa Mục tử đầy uy quyền và nhân ái như thế ? Và khi được ở trong đàn chiên của Ngài chúng ta phải nghe lời và tiến bước trên mọi nẻo đường Ngài dẫn dắt.

2. Vua chiến thắng sự chết và mở đường sự sống.

Nếu “những ông vua trần thế” và những vương quốc của họ rồi cũng tiêu tan với thời gian, hay chỉ giới hạn trong một khoảng không gian và thời gian nào đó, chỉ để lại cho nhân thế, có khi, là cả một lịch sử đắng cay, tăm tối, hải hùng.

Trong khi, Vua Ki-tô, Đấng đến từ Thiên Chúa hằng hữu đã “nhờ Ngài mà muôn vật được tạo thành” và cũng trong Ngài mà toàn nhân loại được quy tụ để dẫn đưa vào vương quốc hàng sống.

Ngài đã thực hiện công trình nầy qua con đường tử nạn-phục sinh, chấp nhận dấn thân vào cái chết để sống lại mở đường vào cỏi sống trường sinh mà Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Côrintô đã khẳng quyết : “Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người cũng sẽ được tác sinh trong Ðức Kitô như vậy”. Ngài là Vua của sự sống và sự sống vĩnh hằng. Chính nhờ Ngài và trong Ngài mà chúng ta đặt niềm tin tuyệt đối và hướng về tương lai với niềm hy vọng mãnh liệt, niềm hy vọng bất chấp đắng cay, đau khổ và cả cái chết. Đó là niềm hy vọng của người tử tội bên hữu Ngài khi tuyên xưng Ngài chính là Vị Vua Cứu Thế đang chấp chính trong Vương Quốc Vĩnh hằng và dang tay đón đợi những ai sẵn sàng hoán cải để bước tới trong niềm tin yêu : “Lạy Ngài, xin nhớ đến tôi khi Ngài chấp chính trong vương quốc của Ngài”. “Thật hôm nay, anh sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.

Tin vào một Vị Vua như thế, chúng ta sẵn sàng hoán cải và bất chấp mọi đắng cay khổ lụy, quyết lao mình về phía trước trong niềm tin mãnh liệt trao phó cả cuộc đời và tương lai cho Ngài. Chính niềm tin như thế sẽ giúp chúng ta vượt thắng mọi sợ hải, do dự và biếng lười.

3. Vua đang hiện diện trong những anh chị em bé nhỏ nghèo hèn :

Khi đọc lại Tin Mừng chúng ta thấy gì ?

- Thấy một Vua Giêsu khóc oa oa nằm trong hang lừa máng cỏ, hay bị Hêrôđê truy sát phải tha phương cầu thực nơi đất khác quê người.

- Thấy một em bé Giêsu vâng lời cha mẹ trong mái nhà Na-da-rét hay chàng thanh niên nhễ nhại mồ hôi trong xưởng thợ mộc của làng quê.

- Thấy một Rabbi sắp hàng giữa bọn cùng đinh mạt hạng để lội xuống dòng sông Gio-đan xin ông Gioan Tây Giả làm phép rửa thanh tẩy tội lỗi.

- Thấy một ngôn sứ uy quyền có thể một lời liền cho kẻ chết phục sinh, kẻ què đi được, kể câm nói được, người điếc nghe được, những người phung cùi được lành bệnh, những kẻ bị quỷ ảm được giải thoát, và bảo tố phong ba bị dẹp tan…

- Thấy một tôn sư thánh thiện nhưng vẫn cứ để cho người nữ tội lỗi phủ phục dưới chân với những dòng nước mắt ăn năn sám hối, cứ gần gũi, thân mật ăn uống cùng với bọn thu thuế và luôn để cho những kẻ nghèo, các trẻ em tiếp cận bao quanh…

- Thấy một kẻ cù bơ cù bấc lếch thếch lang thang với đám môn sinh lúc đói lúc no, khi ngủ bờ ngủ bụi…

- và cuối cùng thấy một tội nhân bị kết án nhục nhã, bị đánh cho bầm dập và bị đóng đinh trần truồng chết trên cây thập giá giữa hai tên trộm cướp.

Và như thế, chúng ta có gì “sốc” trong sứ điệp Tin Mừng trong ngày lễ Kitô Vua hôm nay, khi Đức Kitô tự đồng hóa mình với những kẻ “đói, khát, trần truồng, tù tội, đau yếu”…

Qua sứ điệp nầy, khi chúng ta tuyên xưng một Vua Giêsu chiến thắng, uy hùng, thì cũng có nghĩa, chúng ta chấp nhận dấn thân vào một con đường yêu thương và phục vụ, nhất là yêu thương, phục vụ những kẻ nghèo hèn, đau khổ, thấp cổ bé miệng… mà Đức Kitô luôn gọi mời : “Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”.

Nếu trên trụ đá cột cờ ở giữa quảng trường Thánh Phêrô có 3 dòng chữ : Christus vincit, Christus regnat, Christus Imperat : Chúa Kitô chiến thắng, Chúa Kitô hiển trị, Chúa Kitô thống lĩnh oai hùng, thì chúng ta hôm nay, trong thánh lễ nầy, cũng tuyên xưng như thế.

Ngài chiến thắng băng tình yêu của một vị Mục Tử nhân hiền.

Ngài hiển trị với một vương quốc sự thật, sự sống và tình yêu.

Ngài thống lĩnh hùng oai không phải trên ngai vàng lẫm liệt của những ông vua thế trần ; nhưng “ngai vàng” của Ngài chính là những con người bé nhỏ, khiêm hạ, nghèo hèn, tật bệnh…Chính Ngài tự đồng hóa mình với những hạng người ấy để gọi mời tất cả chúng ta, cùng với Ngài, dấn thân trên mọi nẻo đường thế giới gieo rắc yêu thương, xây dựng hòa bình để vươn tới một Vương quốc của tình yêu và chân lý.

Đó chính là ý nghĩa của ngày lễ Kitô Vua hôm nay.

Giuse Trương Đình Hiền