CỘNG ĐỒNG Công Giáo VIỆT NAM TỔNG GIÁO PHẬN PHILADELPHIA TỔ CHỨC ĐẠI LỄ MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Philadelphia, PA Ngày 16/11/2014 – Hàng năm thường vào ngày Chúa Nhật thứ ba của tháng 11, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Philadelphia tưng bừng tổ chức ngày Đại Lễ Mừng Kính Các Thánh Bổn Mạng của cộng đồng. Tổng Giáo Phận Philadelphia gồm có 7 cộng đoàn CGVN thuộc các quận Philadelphia County, Montgomery County, Delaware County, West Chester County và Bucks County. Mỗi năm các cộng đoàn tuần tự thay phiên nhau đảm trách vai trò yểm trợ cộng đồng làm địa điểm tổ chức. Thấm thoát đã 7 năm trôi qua kể từ ngày Cộng Đoàn Thánh Thomas Aquinas, vùng Nam Philadelphia, được đảm trách vai trò này vào tháng 11 năm 2007.

Thời tiết trong ngày có nhiều mây, gió nhẹ nên cũng không đến nỗi quá lạnh. Số người từ các cộng đoàn khác bắt đầu vào bãi đậu xe từ lúc 1 giờ trưa. Chả mấy chốc bãi đậu xe đã chật chỗ và được ban trật tự hướng dẫn cho đậu đôi, chắn lối nhưng vẫn không đủ chỗ. Sự kiện nhiều xe trong bãi đậu xe và những xe phải đậu trên đường bên ngoài nói lên tinh thần hiệp nhất, hợp tác, và đoàn kết của các cộng đoàn CGVN trong tổng giáo phận.

Nhà thờ được trang hoàng đặc biệt với kiệu 117 vị Thánh Anh Hùng Tử Đạo đặt bên cánh trái của cung thánh với nhang khói tỏa hương, nến đỏ sáng lung linh. Cờ ngũ hành, lọng đỏ hai bên cùng với cặp câu đối làm nổi bật hình ảnh của một ngày lễ đặc biệt.

Chương trình bắt đầu lúc 2 giờ chiều khi nhà thờ đã ngồi chật với gần 700 người. Sau phần nguyện kinh, các giáo dân tuần tự lên hôn xương Thánh của các Thánh TĐVN trong lúc một Thày Phó Tế đọc tên từng vị thánh của 117 anh hùng tử đạo Việt Nam. Khoảng 2 giờ 30, thánh lễ được Đức Giám Mục John McInyre, Giám Mục Phó của Tổng Giáo Phận, chủ tế cùng với 9 cha Việt Nam đồng tế. Trong số các linh mục hiện diện có Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Cha Giuse Đinh Công Huỳnh, quản nhiệm cộng đoàn, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh, Cha Đôminicô Trần Minh Đức, Cha Phêrô Trịnh Minh Quân, Cha Phanxicô Xaviê Uông Quang Lượng , Cha Giuse Trần Đức Hùng, Cha Giuse Đinh Chí Hiền, Cha Giuse Nguyễn Quốc Linh và một cha Mỹ là Đức Ông Hugh Shields, Chính Xứ Giáo Xứ Thánh Thomas Aquinas. Ngoài ra, còn có hai Thày Phó Tế vĩnh viễn là Thày Gioan Baotixita Huỳnh Mai Trác và Thày Giuse Trần Công Huấn phụ tế cùng với 7 em giúp lễ.

Ba hồi chiêng trống vang dội trong thánh đường để chuẩn bị cho ca đoàn hát nhập lễ trong lúc đoàn rước Đức Cha chủ tế từ từ tiến lên cung thánh. Sau khi Đức Giám Mục xông hương bàn thờ và kiệu Các Thánh TĐVN, Đức Ông Shields trong vai trò chính xứ đã nói đôi lời chào đón ĐGM, quý Cha, quý Thày, quý Sơ và giáo dân từ các cộng đoàn về tham dự.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Đoàn Thiếu Nhi Fatima của cộng đoàn Thánh Thomas Aquinas đã

xuất sắc trình diễn màn vũ trình bày hình ảnh kiêu hùng của các Thánh TĐVN. Các anh chị em trong nhóm huynh trưởng của đoàn thiếu nhi mặc các sắc phục tiêu biểu cho mọi tầng lớp dân gian. Họ là những linh mục, những vị thừa sai, những thày giảng, những lính thú, những giáo dân nam nữ, v.v.. Những điệu vũ tuy uyển chuyển nhưng hùng mạnh đã diễn tả được sự can đảm kiêu hùng của các Thánh Anh Hùng Tử Đạo. Phần nhạc đệm của bài “Niềm Tin Kiêu Hùng” đã giúp ban vũ trình diễn thật sống động, thật ý nghĩa: “Xin tôn vinh các Thánh Tử Đạo Viêt Nam. Xưa hy sinh cho dẫu mang bao cực hình. Vì một lòng giữ trọn niềm tin…”

Phần thuyết giảng sau Phúc Âm của Đức Giám Mục được Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Linh Mục Phối Trí Mục Vụ Việt Nam tại TGP Philadelphia, thông dịch thật gọn gàng, sát nghĩa. Qua bài Phúc Âm của Chúa Nhật 33 Quanh Năm, Đức Giám Mục nói rằng chúng ta phải có trách nhiệm trong những việc làm của chúng ta đối với Chúa và đối với những người chung quanh. Chúng ta phải có trách nhiệm mở rộng Nước Chúa nơi trần gian qua việc truyền giáo và sống tu thân tích đức. Chúng ta phải noi gương các Thánh Tử Đaọ Việt Nam sống chứng nhân, sống trách nhiệm của một Ki-tô hữu.

Cuối lễ Đức Ông Trí đã đại diện cộng đồng cám ơn Đức Giám Mục, Đức Ông Chính Xứ, Quý Cha, Quý Thày, anh chị em Ca Đoàn Tổng Hợp, Đoàn Thiếu Nhi, Ban Thường Vụ Cộng Đồng và Ban Chấp Hành các Cộng Đoàn, và tất cả mọi người đã giúp đỡ tổ chức cũng như quy tụ về ngôi giáo đường này trong thánh lễ đặc biệt hàng năm của cộng đồng CGVN tại TGP Philadelphia. Hai em trong Đoàn Thiếu Nhi được mời lên tặng quà cho Đức Giám Mục. Nhân tiện, Ngài đã cám ơn quý Cha, cách riêng là Đức Ông chính xứ đã vui vẻ đón tiếp mọi ngươì, và Cha Đinh Công Huỳnh trong vai trò linh hướng cộng đoàn CGVN Thánh Thomas Aquinas. Ngài cũng ca ngợi lòng sùng đạo của người Công Giáo Việt Nam và sự đóng góp của cộng đồng người Việt trong lãnh vực văn hóa, hòa đồng vào một xã hội đa dạng của đất nước Hoa Kỳ.

Tiệc mừng được tổ chức tại hội trường sau thánh lễ với khoảng 500 người ở lại tham dự. Dĩ nhiên, hội trường cũng phải được trang hoàng đặc biệt cho ngày đại lễ. Phần văn nghệ giúp vui cũng một tay do Đoàn Thiếu Nhi Fatima đảm trách. Điểm đặc biệt là chương trình văn nghê giúp vui không phải với những lời ca tiếng hát du dương mà là những màn vũ mang ý nghĩa thật sâu sắc của một ngày tưởng nhớ đến các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Cảm động nhất là phần diễn lại cảnh bắt bớ của quan quyền ngày xưa để chặn đứng làn sóng đức tin vùng lên mãnh liệt của các Kitô hữu, cha ông chúng ta ngày xưa. Hình ảnh các thánh bị chém đầu xử trảm sau khi quyết tâm không chối đạo, liều mình chiụ chết vì Đức Tin vững mạnh nơi Đức Kitô. Tâm hồn mọi người bừng lên sự hãnh diện được là con cháu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thực phẩm vật chất được ban tổ chức lo cho vừa đủ no, ngon miệng. Thực phẩm tinh thần là những màn vũ cực kỳ công phu đòi hỏi nhiều thời gian tập dượt của Đoàn Thiếu Nhi Fatima.

Kết quả tốt đẹp từ những công, của đóng góp trong cộng đoàn Thánh Thomas Aquinas, ban thường vụ cộng đồng cũng như ban chấp hành các cộng đoàn bạn làm cho mọi người thấy phấn khởi. Mọi mệt nhọc như đươc thoa dịu trong niềm vui phục vụ của những người hợp tác tổ chức đại lễ năm nay.

Mọi người già trẻ, lớn bé ra về trong hân hoan, hẹn gặp lại nhau vào tháng 11 năm tới tại Cộng Đoàn Nữ Vương Mân Côi, Upper Darby, theo như lịch trình được ấn định hàng năm.

Đinh Văn Chính