Giáo xứ Đức Mẹ La Vang ngàY 10/11/2014: Trên thế giới nói chung, đất nước Hoa Kỳ nói riêng, cho đến nay rất nhiều Giáo phận đã có những thánh lễ đặc biệt hàng năm để quy tụ mọi sắc dân vây quanh Đức Giám Mục sở tại để dâng lễ Tạ ơn Chúa, và thường vẫn có những buổi chia sẻ không những là những món ăn thuần túy của quê hương mình, lại còn giúp nhau hiểu hơn về văn hóa qua các chương trình văn nghệ nữa.

Hình ảnh

Năm nay, tại Tổng Giáo Phận Galveston Houston Tesxas tổ chức Lễ Các Sắc Tộc Á Châu. Hơn 3 tháng được hội họp, chọn chỗ để tổ chức cho Thánh Lễ này. Các sắc tộc gồm có Việt Nam, Trung Hoa, Ấn Độ, Philipin, Đại Hàn. Ban tổ chức về phía cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Galveston có Cha Gioan Vianey Nguyễn Ngọc Thụ, đại diện Đức Hồng Y và là chủ tịch liên đoàn Công Giáo tại đây. Ông chủ tịch Trịnh Tiến Tinh, hai ông phó chủ tịch Nguyễn Văn Vĩnh và Nguyễn Thành Đông cùng quý thành viên đã đề nghị với đại diện các sắc dân chọn nhà thờ Đức Mẹ La Vang để tổ chức sự kiện lớn lao này (Giáo xứ mà hàng năm vào đầu tháng 5 vẫn được tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang). Với sức chứa khoảng 1500 người trong nhà thờ, một Hội Trường vẫn được gọi là Nhà Lều với 2500 chỗ ngồi đã trở thành nơi thu hút những buổi gặp gỡ hàng ngàn người với những biến cố khác nhau. Nhất là ngày Lễ Các Sắc Tộc này với con số khoảng 1400 người có mặt trong thánh lễ.

Thánh lễ hôm nay được cử hành lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật ngày 09/11 là ngày Chúa Nhật Quanh năm 32, nhưng lại trùng vào ngày Cung Hiến Thánh Đường Latêrano, các bài đọc quy hướng về một Đền Thờ không những bằng gỗ đá nhưng còn có một Đền Thờ của Thiên Chúa trong lòng mọi người. Đức Giám Mục Phụ Tá Goege A. Shetz thuộc tổng giáo phận đã đến chủ tế và chia sẻ về một đền Thờ mà không ai bị loại trừ và nhất là từ những ngôn ngữ khác biệt hay văn hóa không giống nhau, chúng ta đều có thể đóng góp hòa hợp và nhất là làm cho đền thờ của Thiên Chúa ngay tại trần gian này đựợc xây dựng, thánh hiến và tu bổ thường xuyên để xứng đáng cho Thiên Chúa ngự trị.

Với những mầu áo khác nhau, cách diễn tả qua các khuôn mặt khác nhau, những đoàn người đại diện các sắc tộc tiến lên, đoàn Hiệp Sĩ Kha Luân Bố đứng trịnh trọng để đón chào linh mục đoàn và Đức Giám Mục chủ tế, khúc ca tạ ơn đã được vang lên thật hay của ca đoàn tổng hợp. Trong thánh lễ, mọi người cùng thưa, cùng đáp, cùng hát những bài thánh ca bằng một ngôn ngữ tiếng Anh và nhất là biểu lộ một niềm tin vào một Chúa Đấng đã đến trần gian để gánh vác tội lỗi, chịu chết và phục sinh để cho con người được cứu độ.

Thánh lễ đã được kết thúc lúc 4 giờ 30, với những gặp gỡ thân tình và nhất là cùng tham gia một bữa tiệc thật đơn sơ, chia sẻ những điệu múa hát của các nền văn hóa khác nhau thật đặc sắc tại Nhà Lều.

Uớc chi mọi người cùng nên một trong một Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền. Bữa tiệc đã được kết thúc lúc 7 giờ cùng ngày với bầu trời thật đẹp, một hoàng hôn với gió mát trăng thanh, mọi người ra về với những khuôn mặt thật vui tươi còn để lại trên những tấm hình thật đẹp.

Cha đại diện đã cám ơn Đức Giám Mục, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, Đoàn Hiệp Sĩ Kha Luân Bố, tất cả những người trong ngoài ban tổ chức đã cùng nhau giúp góp mọi mặt để có thánh lễ này, đặc biệt Giáo xứ Đức Mẹ La Vang đã sẵn sàng đón tiếp con cái Chúa từ khắp nơi về bên Mẹ La Vang qua dịp Lễ Các Sắc Dân này.