HÓ NAI - Chiều Chúa Nhật 02.11.2014, tại nghĩa trang Giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc, giáo xứ đã long trọng tổ chức lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.

Hình ảnh

Cùng dâng lễ với cha xứ Đaminh Bùi Văn Án, có cha phó Đaminh, quý cha Đồng Hương và thầy phó tế Phaolo.

Tham dự lễ, có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn phụng vụ và đặc biệt có rất đông quý bà con từ các nơi khác gần xa trong ngoài nước về cũng như có cả những vị khách là các tôn giáo bạn đến tham dự.

Trước lễ là giây phút cộng đoàn cùng quý cha, quý chức ban hành giáo, đọc điếu văn tưởng nhớ tri ân đến các Đấng Bậc trong Giáo Phận, Giáo Xứ, trong Gia Đình, trong Họ Hàng, bạn bè thân hữu…giây phút thinh lặng đi vào lòng người, nối kết thiêng liêng với thực tại, với đạo hiếu, với tình yêu và tình cảm; thật bồi hồi xúc động đầy cảm mến. Tiếp đến, quý cha đi rẩy Nước Thánh trên các phần mộ, hòa với lời kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính mà mọi người đều sốt sắng đọc lên để cầu nguyện cho linh hồn ông bà cha mẹ và những người thân yêu của mình.

Mở đầu thánh lễ, cha xứ Đaminh thay mặt cộng đoàn dâng lời chào quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn phụng vụ, quý khách và những anh chị em tôn giáo bạn cũng đang hiện diện trong thánh lễ chiều nay. Ngài nói: “Hòa trong niềm vui Năm Thánh Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận Xuân Lộc, cộng đoàn phụng vụ Giáo xứ Bắc Hải Mừng Ngọc Khánh, kỷ niệm 60 năm thành lập.

Hôm nay chúng ta nhớ đến Quý Đức Cha Giáo Phận: Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn, Giám mục tiên khởi. Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng. Đức Cha Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật. Quý Cha Giáo xứ: Cha Cố Phero Vũ Trọng Thư, chánh xứ tiên khởi. Cha Gioan Bt Nguyễn Thanh Hải. Cha Giuse Phạm Ngọc Hoan. Quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, ông bà cha mẹ anh chị em, họ hàng, là những người đã ra đi trước chúng ta và đang gởi thân xác nơi nghĩa trang này.

Chúng ta sốt sắng dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, khi còn sống các tiền nhân đã dày công xây đắp ngôi nhà giáo phận, giáo xứ, mái ấm gia đình với bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. Và nhất là chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi người chúng ta là những người còn đang sống, biết sống xứng đáng là con Chúa, biết chu toàn bổn phận làm cha làm mẹ, làm con cháu trong gia đình”.

Trong bài giảng lễ, bằng chất giọng Huế, dịu dàng êm ái. Cha phó Đaminh Đoàn Giang Sơn chia sẻ với cộng đoàn về đời sống đức tin người tín hữu “là người Kitô hữu chúng ta phải nhìn cái chết dưới ánh sáng đức tin. Thực vậy dưới ánh sáng đức tin thì cái chết không phải là một chấm dứt mà là một khởi đầu, không phải là một ra đi mà là một trở về nhà Cha, không phải là một chia lìa nhưng là một kết hợp mật thiết với Thiên Chúa”.

Đồng thời ngài mời mọi người: “Trong mọi hoàn cảnh, hãy chuẩn bị sẵn sàng để ra trước mặt Chúa mà tính sổ cuộc đời. Trong nhịp sống thường ngày, chúng ta có lo thực thi bác ái hay không, có biết thực tâm tha thứ cho kẻ lỗi phạm đến chúng ta hay không? Có biết nở nụ cười hoà giải đối với những kẻ đã gây nên xích mích, có biết đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những kẻ xung quanh? Có biết làm chứng nhân cho Chúa bằng đời sống yêu thương hay không?”.

Trước khi kết lễ, một lần nữa, cha xứ chia sẻ với mọi người: “lời cảm ơn chân thành đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức ban hành giáo, quý cộng đoàn và anh chị em các tôn giáo bạn.

Dù đội mưa để tham dự thánh lễ bên phần mộ của người thân yêu, những hy sinh của mọi người là tình yêu, là bác ái. Chắc hẳn các linh hồn sẽ được ấm lại tình nghĩa, nối kết thiêng liêng ruột thịt trong gia đình, trong cộng đoàn giáo xứ”.

Sau lễ, dù trời vẫn mưa, dù ướt đến đâu; nhưng mọi người vẫn cung kính đứng bên phần mộ của người thân yêu để sốt sắng đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn.

Trong tháng cầu nguyện cho các linh hồn, Giáo Hội tạo điều kiện cho chúng ta có dịp thông công với những người đã khuất. Vì thế từ trưa ngày lễ Các Thánh đến nửa đêm ngày cầu cho các tín hữu đã qua đời, nếu ai viếng nhà thờ, thì được ơn đại xá. Từ ngày 01 đến hết ngày 08, nếu ai viếng nghĩa địa, cầu nguyện cho các linh hồn cũng được ơn đại xá. Những ơn đại xá này sẽ được nhường lại cho các linh hồn.

Trong tháng 11, Giáo xứ Bắc Hải sẽ dâng thánh lễ tại Nghĩa Trang lúc 17 giờ chiều các Chúa Nhật để Cầu Nguyện cho các Linh Hồn.

Nguyện xin Chúa cho các linh hồn quý cha, quý tu sĩ, cho ông bà cha mẹ anh chị em họ hàng của chúng con được mau về hưởng phúc Thiên Đàng.