Sáng thứ Hai 27 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khánh thành một bức tượng bán thân của người tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 tại Học viện Tòa Thánh về Khoa Học.

Trong diễn từ tại buổi lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 là một vị giáo hoàng vĩ đại về năng lực tư duy và khả năng thấu triệt của trí tuệ, những đóng góp lớn lao cho thần học, và tình yêu tuyệt vời dành cho Giáo Hội và nhân loại, cũng như đức hạnh và đạo đức sáng ngời của ngài.”

Bức tượng bán thân đã được khánh thành nhân phiên họp khoáng đại kéo dài từ 24- đến 28 Tháng 10 của các học giả về việc phát triển các khái niệm về thiên nhiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện về chủ đề này với lưu ý rằng các truyền thống trí thức Công Giáo đã luôn luôn khẳng định rằng trật tự tự nhiên đã được sáng tạo chứ không phải đơn thuần là một sự tình cờ. "Sự tiến hóa trong tự nhiên không có gì nghịch lại với khái niệm sáng tạo. Các nhà khoa học phải rung động bởi niềm tin vào ý tưởng theo đó thiên nhiên ẩn chứa trong các cơ chế tiến hóa của những tiềm năng mà trí tuệ và sự tự do của con người cần phải khám phá và kích hoạt, để đạt sự phát triển theo thánh ý của Đấng Tạo Hóa. "

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc với một lời kêu gọi tất cả các tham dự viên tiếp tục công việc của họ để những sáng kiến “hạnh phúc” về lý thuyết và thực hành này đem lại lợi ích cho con người, là điều mang lại vinh dự cho khoa học và các nhà khoa học.