Suy niệm về giới răn cao trọng nhất trong Kinh Truyền Tin

Vatican, 26, tháng 10, 2014 (Zenit.org)

Chúa Giêsu không đặt giới răn về tình yêu lên đầu nhưng ở giữa vì “đây là trái tim từ đó tất cả mọi sự” bắt đầu. Đây là những lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói với hàng ngàn khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô để nghe bài giảng trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật hôm nay của ngài

Đức Thánh Cha suy niệm về Phúc Âm Thánh Mát-thêu Chúa Nhật này, trong đó người Pharisêu thử thách Chúa Giêsu bằng cách hỏi ngài đâu là giới răn cao trọng nhất của lề luật. Đức Thánh Cha nói: câu trả lời của Chúa Giêsu là yêu mến Chúa và tha nhân, là một điều mới lạ mặc dầu đã được nêu lên trong Cựu Ước.

Ngài nói: “Điều mới mẻ này chính là sự kết hợp hai giới răn này – yêu Chúa và tha nhân – cho thấy là cả hai không thể tách rời, và phải bổ túc cho nhau, đây là hai mặt của cùng một đồng tiền.”

Đức Thánh Cha nói: Đức Benedict XVI, trong thông điệp đầu tiên Deus Caritas Est (số.16-18), “cho chúng ta một lời bình luận tuyệt vời về điều này.” Trong đó, Đức Giáo Hoàng Danh Dự nói: “Chỉ khi nào tôi phục vụ cho láng giềng của tôi thì mắt tôi mới mở ra được để thấy những gì Chúa đã ban cho tôi và Người yêu thương tôi chừng nào.”

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô lập lại lời nói của vị tiền nhiệm của ngài rằng chỉ khi nào phục vụ tha nhân thì các Kitô hữu mới bầy tỏ được một dấu chỉ hiển nhiên về tình yêu cho thế gian. Ngài nói: “Giới răn mến Chúa yêu người là cao trọng nhất không phải vì được xếp hàng đầu trong mười giới răn. Chúa Giêsu không đặt giới răn này lên hàng đầu nhưng ở khúc giữa vì là tâm điểm từ đó mọi sự phải khởi đầu và tất cả mọi người phải quay về đó và dùng làm tiêu chuẩn.”

Đức Thánh Cha tiếp rằng săn sóc cho những người yếu đuối nhất là trọng tâm của luật giao ước và đã được Chúa Kitô hoàn tất, vì Chúa đã kết hợp trong thân thể Người, “Thần tính và nhân tính thành một mầu nhiệm duy nhất về tình yêu.”

Ngài tiếp: “Tình yêu là mức đo về đức tin, và đức tin là linh hồn của tình yêu. Chúng ta không bao giờ có thể tách rời cuộc sống đạo ra khỏi việc phục vụ cho các anh chị em, cụ thể cho những anh chị em chúng ta gặp gỡ. Chúng ta không bao giờ có thể chia rẽ cầu nguyện, và sự gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích, với việc lắng nghe tha nhân, gần gũi với cuộc sống của họ, và nhất là với những vết thương của họ.”

Đức Thánh Cha 77 tuổi nhấn mạnh là “trong cánh rừng um tùm dầy đặc của các luật lệ” Chúa Giêsu cho chúng ta thấy không chỉ có một đạo Luật mà hai bộ mặt của một luật lệ: Bộ mặt của Thiên Chúa chúng ta có thể thấy nơi người khác. Ngài cũng kêu gọi các tín hữu tự hỏi xem họ có thấy được gương mặt Thiên Chúa nơi người khác không.

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: câu trả lời của Chúa Giêsu cho người Pharisêu ban cho các Kitô hữu tiêu chuẩn dùng để làm căn bản cho đời sống của họ: quà tặng của Chúa Thánh Thần khiến cho tất cả mọi người có thể mến Chúa và yêu người.

Ngài kết luận: “Qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, chúng ta hãy mở lòng đón nhận quà tặng về tình yêu này, để luôn bước đi trong lề luật này, là lề luật có hai mặt đã kết nên một, lề luật của tình yêu.”