Hôm thứ Năm 23 tháng 10, trong buổi tiếp kiến dành cho Hiệp hội quốc tế về Luật hình sự, Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng tố cáo những băng hoại chính trị. Ngài so sánh nó với một người bị bệnh hôi miệng. Ngài giải thích rằng trong khi người đó không nhận ra, những người xung quanh nhận ra nó ngay lập tức.

Đức Giáo Hoàng mạnh mẽ chống lại thói đồng lõa chính trị, đặc biệt khi tất cả các quyền lực được tập trung vào một nguồn. Ngài nghiêm khắc phê bình những người sử dụng chính trị và các phương tiện truyền thông để tô son trét phấn cho chế độ, hay kích động bạo lực và đổ mọi trách nhiệm lên đầu người khác.

Đức Thánh Cha nói:

"Thực tế cho thấy sự tồn tại của phương tiện pháp luật và những chính sách cần thiết để đương đầu và giải quyết các xung đột, không cung cấp đủ những đảm bảo có thể ngăn chặn những người lãnh đạo đổ mọi trách nhiệm về các vấn đề lên đầu người khác."

Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ lên tiếng chống lại án tử hình. Đặc biệt, ngài lên án một số chính phủ kết án tử hình những thành phần đối lập một cách mờ ám. Ngài mô tả những hành động này là "những vụ giết người có chủ ý."

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã nói về nhà tù. Ngài nói rằng trong một số quốc gia, điều kiện giam cầm trong các nhà tù thật là tồi tệ, không thể chấp nhận được. Theo Đức Thánh Cha, trong một số trường hợp, điều này là hệ quả của việc "thực thi quyền lực độc đoán và tàn nhẫn."