Phiên họp khoáng đại thứ 11 tại Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình đã diễn ra hôm thứ Hai 13 tháng 10 trong đó các nghị phụ đã trao đổi về Phúc Trình Sau Thảo Luận (relatio post disceptationem) do Đức Hồng Y Peter Erdő của Hung Gia Lợi, Tổng Tường Trình viên tại Thượng Hội Đồng soạn thảo và trình bày.

Bản Phúc Trình đã kêu gọi các mục tử nhận ra các yếu tố tích cực trong tất cả các hoàn cảnh gia đình, thậm chí khi những hoàn cảnh này mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội.

Bản tóm lược dành cho giới truyền thông được phòng Báo Chí Tòa Thánh đưa ra một ngày sau đó, tức là ngày thứ Ba 14 tháng 10, cho thấy các nghị phụ đã thảo luận sôi nổi về Phúc Trình này.

Bản tóm lược – có thể đọc toàn bộ tại đây [1] – cho thấy các nghị phụ "nói chung. .. đánh giá cao khả năng 'nắm bắt' các bài phát biểu diễn ra vào tuần trước của phúc trình này. Các nghị phụ cũng ca ngợi phúc trình đã có thể chuyển tải tình yêu của Giáo Hội đối với những người đang chịu đau khổ trong những tình huống mục vụ khó khăn.”

Tuy nhiên, các nghị phụ cũng chỉ trích phúc trình này về những điểm sau:

- Thượng Hội Đồng nên đặt trọng tâm nhiều hơn về sự bất khả phân ly của hôn nhân Công Giáo, hơn là tập trung quá nhiều vào "những tình huống bất toàn của các gia đình"
- Cần thiết phải làm rõ nghĩa của từ ngữ “thuyết tiệm tiến” (gradualism)
- Có nguy cơ là kỷ luật bí tích càng ngày càng sa sút khi ban cấp những ngoại lệ liên quan việc rước lễ của những người ly dị và tái hôn.
- Từ ngữ "tội lỗi" hầu như vắng mặt trong suốt bản phúc trình.
- Thượng Hội Đồng không nên chiều theo não trạng của thế gian
- Khi cung cấp việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính, Giáo Hội không nên "tạo ra một ấn tượng đánh giá tích cực khuynh hướng này"
- Thượng Hội Đồng nên thảo luận về những vấn đề thời sự như việc mướn người đẻ thuê và những phim ảnh khiêu dâm
- Thánh Gia phải được trình bày như là một mô hình của cuộc sống gia đình
- Thượng Hội Đồng nên khuyến khích và cảm ơn các gia đình Công Giáo trung tín với giáo huấn của Giáo Hội

[1]http://press.vatican.va/content/salastampa/en/bollettino/pubblico/2014/10/14/0754/03039.html