LỄ GIỖ TỔ PHANXICÔ TẠI NHATRANG

Sáng thứ bảy 4-10-2014, từng đoàn “áo nâu” lũ lượt kéo về nhà thờ Antôn Vĩnh Phước ở cạnh Tháp Bà thành phố Nhatrang để dự lễ giỗ tổ thứ 788 (1226-2014) của thánh Phanxicô Khó Khăn. Đức Giám Mục Nhatrang khi đến chủ sự thánh lễ, lúc xuống xe, đã mở lời đầu tiên: ước gì tôi cũng có được chiếc áo nâu để mặc !

Xem Hình

Có khoảng 600 người tham dự thánh lễ lúc 9g30, đa số là anh chị em “dòng ba” tại thế, mà tên gọi chính thức vẫn có chữ “Dòng” (Ordo) trong đó: Dòng Phan Sinh Tại Thế (OFS). Vẫn trực thuộc Bộ Đời Sống Thánh Hiến và Tu Đoàn Tông Đồ, quen gọi tắt là Bộ Tu Sĩ. Có người tận Phan Rang vượt trăm cây số ngàn trở về, có người từ Cam Ranh cát trắng quay lại. Số người ghi tên chính thức là 320 người từ Miền Nhatrang và 200 người từ Miền Cam Ranh. Cộng với Dòng Ba Tại Viện (Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ): hai nhà Suối Dầu và Thanh Hải, với Tập Sinh và Thỉnh Sinh, rồi lại các vị Bảo Trợ Ơn Gọi, cacs em gi[is trer Phan Sinh…, nên con số 600 là “cực kỳ” chính xác. Một màu nâu phủ kín lòng nhà thờ, chỉ lác đác vài màu trắng và xám. Ngoài các linh mục dòng I, anh em chỉ mời các cha xứ láng giềng thân cận, nên linh mục đồng tế chỉ dừng ở con số mười lăm.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục Nhatrang cho biết mẹ ngài là một người dòng ba Phan Sinh; khi (đức) cha coi sóc giáo xứ Chính Toà Đalat, nơi đó cũng có dòng ba, nên chất phan sinh cũng phần nào “ngấm” vào con người của ngài, bởi thế ngài cũng rất vui mừng đến với đại gia đình Phan sinh. Trong lá thư nhận lời, Đức Cha viết cho tu sĩ Anphong Nguyễn Công Minh, cha xứ Vĩnh Phước và cũng là đại diện anh em Phanxicô Nhatrang, như sau: “Cha thân mến, hướng về ngày lễ Thánh Phanxicô, xin hiệp ý chúc mừng cha cũng như quý cha, quý thầy, quý anh chị em, là con cái thiêng liêng của vị Thánh tuyệt vời nầy. Tôi sẽ đến Nhà thờ Vĩnh Phước dâng lễ vào lúc 9g30 thứ bảy 4/10/2014 và ở lại dùng bữa trưa với đại gia đình Phan sinh. Nguyện xin Chúa chúc lành cho cha và mọi người. Thân mến, + Giuse Võ Đức Minh.”

Bữa “cơm” trưa sau thánh lễ cũng phải tạm chia làm hai. Đức Cha, các cha và quý khách dùng trưa trong nhà cơm tu viện, còn lại mấy trăm người dùng ra-gu bánh mì ở các dãy bàn kê sẵn. Phía này chắc là “thiếu” vì khi dọn dẹp, chẳng còn gì sót lại ! Anh chị em ra về cầm một chai nước mang nhãn “Vĩnh Phước” (lọc ngay tại Nhà Xứ Vĩnh Phước theo công nghệ USA) mà Đức Giám Mục đã làm phép ngay khi đến chủ sự thánh lễ. Uống vào là có phước đời đời (vĩnh phước !).

Hẹn lần tới, mọi sự chu đáo hơn.

Gió Nhẹ