Giáo Xứ Ngọc Đồng: Thánh Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Và Khánh Thành Nhà Xứ

WĐM (06-10-2014) – Trong niềm cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban cho cộng đoàn Giáo xứ suốt một hành trình 60 năm, cũng như tri ân đến các vị chủ chăn của Giáo phận, Giáo xứ và các vị tiền nhân đã dày công góp sức để có được cộng đoàn phát triển như ngày hôm nay; Vào lúc 09g30’ ngày 05-10-2014, tại Giáo xứ Ngọc Đồng, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã chủ sự nghi thức làm phép và cắt băng khánh thành nhà xứ; đồng thời khai mạc năm thánh mừng Kim Khánh Giáo phận Xuân Lộc tại Giáo xứ; cũng như long trọng cử hành Thánh lễ Đức Maria Mân Côi, Bổn mạng Giáo xứ và kỷ niệm 60 năm thành lập.

Xem Hình

Cùng đồng tế với Đức Cha Đaminh, có sự hiện diện của Cha Vinhsơn Hà Viễn Lự, OP., Phụ tá Bề trên Tổng Quyền Dòng Đaminh, đặc trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; Quý Cha Bề trên; Quý Cha Quản Hạt; Quý Cha nguyên chánh xứ, Quý Cha văn phòng Tòa Giám Mục; Quý Cha Đồng Hương và Quý Cha khách. Bên cạnh đó, hiệp dâng trong thánh lễ, còn có sự tham dự của Quý Bề trên các Hội Dòng; Quý Tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân chúa.

Trước đó, lúc 09g00', Đức Cha Đaminh đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà xứ mới của Giáo xứ, được xây dựng nhân dịp kỷ niệm dấu ấn lịch sử đặc biệt này.

Trước khi tiến vào Thánh đường, Đức Cha Đaminh chủ sự nghi thức khai mạc Năm Thánh, mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận Xuân Lộc.

Ngỏ lời với cộng đoàn trước Thánh lễ, Đức Cha Đaminh nhắc đến biến cố hành trình đức tin của Abraham, được nối tiếp với lời thưa xin vâng của Đức Maria trong biến cố Truyền Tin; hành trình đức tin đó vẫn được tiếp nối và thể hiện nơi cộng đoàn Giáo phận 50 năm qua, cũng như Giáo xứ Ngọc Đồng suốt chặng đường 60 hình thành và phát triển.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Đaminh khai triển ý nghĩa của việc cử hành Năm Thánh. Qua đó, Năm Thánh không chỉ là việc cử hành qua những nghi lễ bên ngoài, nhưng cần thiết là một sự “dừng chân” để: (1). Thánh hóa chính bản thân mỗi người và trong gia đình, (2). Hiện thực hóa cách cụ thể sự hiệp nhất trong cộng đoàn (Giáo xứ, Giáo phận và xã hội) qua mối dây bác ái và yêu thương, (3). Thánh hóa và tôn trọng thiên nhiên (môi trường xã hội).

Bên cạnh đó, Đức Cha cũng nói đến một sự trùng hợp khi Giáo xứ cử hành lễ kính Đức Maria Mân Côi và kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển cũng vào dịp toàn thể Giáo phận Xuân Lộc bước vào Năm Thánh mừng Kim Khánh thành lập; điều này thật hết sức ý nghĩa khi các bài đọc phụng vụ trong Sách Thánh đều nói đến “đức tin” trong dòng lịch sử cứu độ. Hành trình 50 năm của Giáo phận cũng như 60 năm của Giáo xứ Ngọc Đồng đều nói lên niềm tin vào Thiên Chúa. Niềm tin của anh chị em trong Giáo xứ đã đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria ngay khi hình thành, và cho đến hôm nay đã phát triển thành một cộng đoàn phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, và đó cũng như là một lời chứng sống động hữu hiệu cho niềm tin mà anh chị em cộng đoàn Giáo xứ thể hiện bằng chính đời sống của mình.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị dại diện Ban Hành Giáo có lời tri ân đến Quý Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc; Quý Cha Bề Trên, Quý Cha và Quý Thầy thuộc Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam đã đồng hành, nâng đỡ và xây dựng Giáo xứ Ngọc Đồng suốt chặng đường 60 năm qua.

Để tỏ lòng yêu mến của vị mục tử Giáo phận, Đức Cha Đaminh đã chúc mừng Cha chánh xứ và cộng đoàn dân chúa Giáo xứ Ngọc Đồng qua bó hoa tươi thắm, cũng như lời nhắn nhủ cộng đoàn gắn kết, yêu thương để xứng đáng trở thành cộng đoàn đức tin của Thiên Chúa, của Giáo phận và của những anh chị em khác nữa.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Tòa Thánh ban ơn toàn xá.

Nhằm ghi dấu cách đặc biệt dịp kỷ niệm bước đường 60 năm hình thành và phát triển, ngoài ngôi nhà xứ mới xây dựng khang trang, Giáo xứ Ngọc Đồng còn chính thức ra mắt wbesite của Giáo xứ trên hệ thống truyền thông tại địa chỉ: http://www.giaoxungocdong.com/