Giáo hạt Thuận Nghĩa: Thánh lễ khai mạc Chương trình cầu nguyện cho Công lý và Hòa Bình

Hưởng ứng lời mời gọi của Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (UB CL&HB HĐGM VN), sáng nay, 01 tháng 10 năm 2014, tại quảng trường giáo xứ Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh đã long trọng khai mạc Chương trình cầu nguyện theo tinh thần “Tiếp tục thực hiện sứ điệp Fatima cho Hòa bình và Công lý”.

Xem Hình

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh đồng thời là Chủ tịch UB CL&HB HĐGMVN đã chủ tế Thánh lễ khai mạc. Đồng tế và tham dự Thánh lễ đặc biệt này có quý cha trong Ban CL&HB giáo phận Vinh, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, đông đảo quý tu sĩ nam nữ và gần 20 ngàn giáo dân thuộc giáo hạt Thuận Nghĩa.

Trước những diễn biến bất ổn và hiểm nguy như chiến tranh, bạo lực, khủng bố và âm mưu xâm lược, đang đe dọa đến hòa bình trên thế giới và cả trên đất nước Việt Nam chúng ta, việc tìm hiểu và tiếp tục thực thi Sứ Điệp Fatima là giải pháp tối quan trọng cần thiết theo viễn tượng Đức tin, như trong văn thư của UB CL&HB HĐGM VN đã khẳng định: “Cha ông chúng ta đã vâng lời Mẹ dạy, tin tưởng vào Chúa quan phòng và nhiệt tâm thực hiện sứ điệp của Mẹ. Vì vậy, nước Nga và toàn bộ Khối Đông Âu đã trở lại, từ bỏ thứ chủ nghĩa không tưởng để quay về với nẻo chính đường ngay. Đến lượt chúng ta, chúng ta phải tiếp tục thực hiện sứ điệp của Đức Mẹ để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho nước Trung Hoa trở lại và cho Công lý hòa bình thực sự ngự trị trên đất Việt chúng ta”.

Trong lời khai mạc Thánh lễ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã nhắc nhở tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, tôn giáo… phải luôn ý thức trách nhiệm công dân, quan tâm đến tình hình, vận mạng của dân tộc để đồng hành với dân tộc trong mọi biến cố của thời cuộc. Ngài nói: “Hơn lúc nào hết, thế giới và Việt Nam chúng ta đang trải qua một giai đoạn bất ổn, đầy thử thách và hiểm nguy. Là người công dân Việt Nam, chúng ta có bổn phận đối với vận mệnh của Tổ quốc và hòa bình thịnh vượng của nhân loại”, “phải kiên quyết nói lên tiếng nói của mình chống lại ý đồ xâm lược của Trung Quốc; chống lại sự nhu nhược trong chính sách của nhà cầm quyền trong thái độ thiếu cứng rắn, thiếu mình bạch và xem ra vẫn tiếp tục “đi đêm” với Trung Quốc”.

Ngài tiếp tục nhắn nhủ trong phần quảng diễn Lời Chúa: “Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, bức tưởng Bá Linh đã bị phá đổ, đó là hình ảnh cụ thể cho thấy ngày tàn của một loại ý thức hệ, một thứ chủ nghĩa đi ngược lại với tiến trình phát triển và hòa bình của nhân loại. Sự sụp đổ đó là kết quả của việc con cái Đức Mẹ đã vâng nghe và thực thi sứ điệp mà Mẹ đã ban bố tại Fatima. Chúng ta cũng hãy noi gương những bậc tiền nhân, trong bối cảnh bất ổn và thực trạng rối ren hiện nay, hãy chạy đến với Mẹ, thực thi sứ điệp Fatima để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và cho quê hương chúng ta”.

“Đức Mẹ đang sẵn sàng ban ơn và cầu bầu cho thế giới trước Nhan Thiên Chúa. Nhưng Ngài đang chờ đợi sự cộng tác của chúng ta. Tôi ước mong, tại giáo phận Vinh này, sẽ có hơn năm trăm ngàn đôi tay nối dài của Đức Mẹ”, Đức Cha nói thêm.

Sau thánh lễ, Đức Cha cùng quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn phụng vụ đã dành 30 phút quì gối chầu trước Chúa Giêsu Thánh Thể để đền tạ, cầu xin trong niềm hy vọng và tín thác vào Vị Vua Hòa Bình, nhờ lời cầu bầu của Đức Maria.

Lời Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô xưa, nay lại được vang lên trong sự hiệp thông cao độ của cộng đoàn giáo hạt Thuận Nghĩa, hợp với toàn thể giáo phận Vinh và Giáo Hội Việt Nam, xin ơn hòa bình và công lý cho quê hương cũng như cho toàn thế giới. Cả đoàn người nối dài, cùng với lời kinh âm vang, rước Mình Thánh Chúa từ quảng trường nơi diễn ra Thánh lễ về nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa để tiếp tục phiên thứ chầu đền tạ và cầu nguyện của các giáo họ và các hội đoàn trong giáo xứ Thuận Nghĩa.

Việc hưởng ứng lời mời gọi của UB CL&HB HĐGM VN “tiếp tục thực thi sứ điệp Fatima cho hòa bình và công lý” của cộng đoàn giáo phận Vinh, với thánh lễ khai mạc long trọng, trang nghiêm và với đông đảo giáo dân tham dự thể hiện ý thức sâu sắc ước mơ về một nền hòa bình thực sự và sự ngự trị của công lý trên thế giới cũng như trên quê hương Việt Nam. Qua Thánh lễ khai mạc cũng cho thấy sự suy tư sâu sắc về lời cảnh báo của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Chúng ta sẽ mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng sứ mạng ngôn sứ của thông điệp Fatima đã được hoàn thành” của hết mọi thành phần trong cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận Vinh.

Các giáo hạt trong toàn giáo phận sẽ tiếp tục thay phiên nhau dâng các Thánh lễ, chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi và mọi tín hữu được khuyến khích làm các việc bác ái để tiếp tục cầu nguyện theo chương trình của Ban CL&HB giáo phận đã đề ra trong vòng một năm kể từ Thánh lễ khai mạc tại giáo hạt Thuận Nghĩa hôm nay.

Peter Thái Hùng