Ngày 16 tháng 9 năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã bổ nhiệm Sơ Luzia Premoli, SMC, Bề Trên Tổng Quyền dòng nữ thừa xai Comboni, là thành viên của Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc (Congregation for the Evangelization of Peoples)

Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc là một cơ quan chỉ đạo và phối hợp mọi công việc truyền bá Phúc Âm trên khắp Thế Giới. Thánh bộ coi sóc các khu vực truyền giáo và kiểm điểm các câu hỏi và báo cáo từ các vị giám mục địa phương cũng như từ các hội đồng giám mục. Những hội dòng và đoàn thể thiết lập cho các nhiệm vụ truyền giáo cũng lệ thuộc vào năng quyền của Thánh Bộ này.

Những bổ nhiệm kế tiếp về sau cho thấy rằng còn có nhiều phụ nữ khác cũng đã được giữ những chức vụ chủ yếu khác.Nhưng Sơ Premoli có cái vinh dự là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào một chức vụ quan trọng cuả Giáo Triều.

Tuy việc bổ nhiệm cuả Sơ Premoli bắt đầu có hiệu lực vào ngày 16 tháng 9, nhưng thực ra quyết định đã có từ tháng Ba năm nay và đã được công bố sớm hơn 3 ngày qua một "Văn Kiện Tông Toà" (Pontifical Acts) ký ngày13 tháng 9, để kỷ niệm ngày áp lễ thứ 150 của "Kế hoạch tái sinh Châu Phi bởi người Châu Phi" cuả Thánh Daniel Comboni.

Thánh Comboni, 150 năm trước đây, đã có một cái nhìn xa trước thời đại của mình là đã dành cho những phụ nữ một vị trí đặc biệt trong chương trình loan báo Tin Mừng của Giáo Hội tại châu Phi.

Trong dịp bổ nhiệm này, Sơ Premoli đã bày bỏ một vài cảm xúc như sau:

"Tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc đối với sự tin tưởng dành cho tôi" Sơ nói.

"Việc bổ nhiệm đã làm cho tôi ngạc nhiên, tôi không mong đợi nó. .. nhưng tôi cũng rất vui mừng, bởi vì việc bổ nhiệm là một sự thực hiện những mong muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô là có nhiều phụ nữ hơn ở những vị trí cầm quyền quyết định trong Giáo Hội."

Trong khi đã có nhiều phụ nữ phục vụ tại toà thánh với nhiều chức vụ như tư vấn hoặc phụ tá các văn phòng hoặc là thành viên của các Hội đồng Giáo Hoàng, nhưng đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm làm thành viên của một Bộ, là cơ quan cấp cao nhất của giáo triều Rôma.



Sơ Luzia Premoli là người gốc Brazil và đã đi tu dòng Comboni từ lúc 23 tuổi. Sơ làm việc truyền giáo 8 năm ở Mozambique (Phi Châu), rồi 8 năm làm giám tỉnh ở Brazil.

Năm 2010, Sơ được bầu làm Bề Trên Tổng Quyền và về nhà dòng Mẹ ở Roma.

"Đặc sủng của chúng tôi là rao giảng Tin Mừng cho những người chưa nhận được Tin Mừng, và giúp cho Giáo Hội địa phương làm việc truyền giáo trong môi trường địa phương của họ nhưng đồng thời giúp họ sẵn sàng đối phó với những thách thức về truyền giáo đã xảy ra trên khắp thế giới," Sơ Premoli nói.

Khi được hỏi kinh nghiệm truyền giáo nào là đáng ghi nhớ nhất, Sơ Premoli hồi tưởng lại thời gian ở Mozambique:

"Tôi ở đó vào năm 1989, là lúc đang có nội chiến, và tôi nhận thấy rằng mọi người đều quí trọng những điều ít ỏi mà họ đang có: như một mẩu xà phòng, một chiếc váy. .. sau bốn năm, tôi quay về Brazil trong một kỳ nghỉ, và tôi cảm thấy giống như tôi đi đến một thế giới khác, nơi mà mọi thứ bị phí phạm, và mọi người đua nhau đi tìm những thứ không cần thiết."

Sơ rút ra một kinh nghiệm để sống "là sống một cuộc sống tỉnh táo hơn, để có thể biết quí trọng tất cả mọi thứ mà mình có được."

Trong kinh nghiệm truyền giáo, Sơ cũng đã bị ấn tượng trước một thực tại là "ngay giữa một thảm kịch, mọi người phụ nữ vẫn luôn luôn bế con cuả họ trên vai, và những đưá trẻ đã không khóc và tỏ ra bình tĩnh, như thể sự gần gũi với người mẹ làm cho chúng cảm thấy được an toàn."

"Chữ 'Mẹ' là sự đóng góp của người phụ nữ cho đời sống cuả Giáo Hội," Sơ Premoli nói.

"Giáo Hội từng được gọi là 'Mẹ', và một người mẹ phải mang lại sự sống đầy đủ và hạnh phúc mà Chúa Giêsu đã hứa ban cho chúng ta."

Sơ nhấn mạnh rằng "mặc dù Giáo Hội đã từng là một tổ chức hầu như chỉ có nam giới cầm đầu, nhưng các cộng đồng nữ tu cũng đã đóng góp rất nhiều vào đời sống của Giáo Hội."

Đóng góp lớn nhất mà một phụ nữ có thể cung cấp cho Giáo Hội là "cách thức đặc biệt cuả họ khi nhìn về một sự việc, và một con tim bén nhậy."

"Người phụ nữ, có thể vì có khả năng sinh con, nên có một cái giác quan và niềm đam mê đặc biệt này," Sơ Premoli giải thích.