Xem hình ảnh


Dưới sự hương dẫn cuả LM Phêrô Đoàn Hoàng Khôi-Anh, SDD (Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chua), chánh xứ Gx Th Giuse, Grand Prairie Texas, đoàn hành hương 49 người từ nhiều nơi như: California, Oregon, Iowa, Kansas, Louisiana và Texas đã khởi hành từ phi trường Dallas Forth Worth ngày 8 tháng 9 vừa qua để bắt đầu một chuyến hành hương 13-ngày thăm viếng các thánh điạ âu Châu bao gồm Fatima, Avila, Lo-Đức, Rocamadour, Paris, Roma, Assisi.

Qua phưong tiện truyền thông trong suốt nhiều tháng trước, Cha linh hướng đã hương dẫn đoàn viên chuẩn bị tâm linh qua những việc cầu nguyện, hy sinh, hãm mình và thực hiện một tuần cửu nhật. Nhờ sự giao lưu khôn khéo như vậy cho nên tuy ở xa nhau nhưng khi gặp nhau, các đoàn viên đã hội nhập rất mau chóng. Hầu như mọi người đều trở thành thân thiết trước khi đặt chân tới địa điểm đầu tiên.

Ngoài thành phần Công Giáo Việt Nam, còn có sự hiện diện cuả một người Mỹ, phu quân cuả một giáo dân, và 2 người bạn không Công Giáo.

Chuyến bay đi qua Amsterdam, Ha Lan, rồi đổi chuyến để tiếp tục đi tới Lisbon, Bồ Đào Nha, từ đó, đoàn hành hương dùng xe buýt đi Fatima.

Fatima là nơi đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ Lucia, Jacinta và Francisco. Tại đây, đoàn đã đi Đàng Thánh Giá ngoài trời, vượt qua nhiều chặng đường dài và vất vả, để cảm nghiệm về những chặng đường gian khổ mà ngày xưa Chuá đã vác Thánh Giá. Một cảm nghiệm sốt sắng và cảm động.

Lộ trình kế tiếp là Avila, nơi Thánh nữ Terêsa thành Avila cư ngụ. Thánh Têrêsa Avila là vị thánh đầu tiên được ban tước hiệu Nữ Tiến Sĩ Hội Thánh.

Rồi thánh địa Lộ đức, nơi Đức Mẹ hiện ra cùng thánh nữ Bernadette. Nơi đây giòng suối mát trong sạch vẫn còn đem lại những phép lạ về phần hồn cũng như phần xác .

Một địa danh ít được biết đến là phố Rocamadour cuả Pháp, tên cuả phố có nghiã là Tảng Đá cuả Thánh Amadour, là nơi có một nhà nguyện xây trên một tảng đá lớn từ nhiều thế kỷ trước. Trong nhà nguyện tôn kính một bức tượng Đức Mẹ bằng gỗ rất linh thiêng, sau nhiều thế kỷ bức tuợng đã đổi mầu thành đen tuyền nên còn có tên gọi là Đức Bà Đen.

Ở Paris, đoàn hành hương đi viếng Vương Cung Thánh đường Notre Dame và du ngoạn giòng sông Seine.

Sau Paris là Roma, nơi vị cha chung là Đức Thánh Cha Phanxicô cư ngụ. Có gì sung sướng cho bằng cái cảm giác được "về nhà cha"...

Sau cùng đoàn đi thăm Assissi là nơi phát xuất ra hai dòng, dòng Phan Sinh và dòng nữ cuả thánh Clare.

Mỗi ngày, Cha linh hướng hướng dẫn đoàn qua những kinh nguyện và thánh lễ tại các nguyện đường nơi các thánh địa.

Ngoài việc thông dịch, Ngài còn chăm lo cho mọi người về những công chuyện như vé máy bay, xe buýt, khách sạn, nhà hàng và cả việc giải trí trên những tuyến đường dài.

Cám ơn Chuá, đoàn thật may mắn có Ngài làm linh hướng. Trong tâm tình, một đoàn viên đã thốt lên một bài thơ:

Ngại ngùng khi mới gặp nhau,
Ngượng ngâp thốt ra những tiếng chào.
Lo nhiều cho chuyến hành hương mới,
Cúi đầu xin khấn Mẹ che bao.

Chưa phải chia tay đã nhớ rồi,
Nghĩ đến lòng càng quyến luyến thôi.
Xin nhớ đến nhau trong kinh nguyện,
Tạ ơn Chuá-Mẹ, chuyến đi rồi,
Chiếu Trần


Trong những ngày cuối cùng, đoàn hành hương không khỏi bùi ngùi khi chia sẻ những cảm nghiệm đã trải qua cũng như những ước mong được Cha linh hướng tổ chức thêm những chuyến hành hương khác, đặc biệt là đi tới thánh địa Gierusalem.

Ngày 20 tháng 9 2014, đoàn đã đáp xuống phi trường Dallas Fort Worth trong ơn lành cuả Chuá va Mẹ Maria.

Mọi người hẹn nhau sẽ tái ngộ trong một chuyến hành hương khác.