TÌNH YÊU CỦA TIÊU THƯ CÚ MÈO
N2T

Tiểu thư cú mèo yêu chú ngôi sao.
Mỗi buổi tối, nó ngơ ngơ ngẩn ngẩn nhìn sao trên trời, kể lể nỗi lòng:
- “Chàng có biết em ngưỡng mộ chàng nhiều lắm không? Phong độ chàng rất tao nhã, dáng bên ngoài cao vút khắp mọi nơi làm cho em mê say. Bất luận anh nghèo hay giàu, là quý hay tiện, em cũng tự nguyện làm con ở vĩnh viễn ở cùng anh”.
Chú ngôi sao bị nhiệt tình của tiểu thư cú mèo làm cảm động, bèn quyết định hạ xuống cùng nó tương hội, nó vứt bỏ hết ánh sáng và sức nóng của toàn thân, vạch một đường dài cực nhanh qua bầu trời đến trước mặt tiểu thư cú mèo.
Tiểu thư cú mèo thật không tin vào mắt mình nữa, nó mang nỗi kinh ngạc không hiểu được, và không che giấu nỗi thất vọng của mình, nói:
- “Trời ạ, người yêu của tôi phải thật phong độ, thanh thoát tuyệt vời, thế mà chỉ là một tảng đá ư ?”
Nó đập đập đôi cánh bay đi, đầu cũng không thèm ngoảnh lại.
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Những cô tiểu thư ngày nay thích sống thực tế hơn, ngay cả trong tình yêu họ cũng không che giấu được những ước mơ thực tế.
Có những cô gái thích các chàng trai vẻ bên ngoài thật phong độ, chịu chơi pha chút hiền lành.
Tôi đã dạy giáo lý hôn nhân cho rất nhiều đôi bạn trẻ, những đôi bạn già và những cặp hôn phối rất già, đôi nào cũng hạnh phúc, sung túc. Nhưng chỉ có một đôi vợ chồng rất trẻ, cô gái khá đẹp và gia đình là Công Giáo đạo đức, anh thanh niên thì đẹp trai, dáng hiền lành, ngoại đạo, quả thật là một đôi đẹp đôi làm tôi rất có ấn tượng.
Học giáo lý chỉ hơn một tháng thì không học nữa, anh ta chẳng muốn đến nhà thờ, vì yêu anh ta mà cô gái cũng đã bỏ luôn cả nhà cha mẹ và ở với anh ta, không làm phép cưới, không đi lễ, mặc dù nhà anh ta cách nhà thờ đi bộ không đến nửa phút. Ván đã đóng thuyền, ở với nhau, cô ta mới thất vọng vì anh chồng đã không còn hiền lành như trước nữa, ngày ngày rượu chè, đánh bậy với hàng xóm, cô gái không dám nhìn bà con, không dám nhìn bạn bè, và cũng không dám nhìn luôn cả Thiên Chúa.
Bề ngoài thì đẹp mã nhưng trong lòng thì rỗng tuếch, chẳng khác gì cái phèng la kêu to rỗng bụng.
Các chàng trai luỵ vì sắc đẹp.
Các cô gái chết vì tài năng.
Sắc và tài đều là của Thiên Chúa ban cho, nhưng con người thường dùng tài sắc để che giấu những thói xấu và khuyết điểm của mình.
Sắc sẽ phai tàn, tài sẽ mất đi, chỉ còn lại cái tâm, có điều là tâm tốt hay tâm xấu mà thôi.
Tâm tốt xấu ai mà biết đựơc, mà nếu có biết được thì biết chút xíu thôi, khôn ngoan nhất là nên cầu nguyện, bàn hỏi với những người khôn ngoan trước khi kết hôn!

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viet suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info